12:02, 06/02/2021

Chiến công thầm lặng của các kỳ thủ

Trở thành kiện tướng cấp quốc gia là mong mỏi cháy bỏng của các vận động viên. Trong năm 2020, làng cờ Khánh Hòa có đến 2 kiện tướng và 1 dự bị kiện tướng cấp quốc gia. Thành tích này là thành quả sau chiến tích khó tin tại giải cờ tướng đồng đội toàn quốc 2020 của làng cờ Khánh Hòa.

Trở thành kiện tướng cấp quốc gia là mong mỏi cháy bỏng của các vận động viên. Trong năm 2020, làng cờ Khánh Hòa có đến 2 kiện tướng và 1 dự bị kiện tướng cấp quốc gia. Thành tích này là thành quả sau chiến tích khó tin tại giải cờ tướng đồng đội toàn quốc 2020 của làng cờ Khánh Hòa.


Có lẽ với người hâm mộ cờ tướng, năm 2020 là năm khó quên bởi dấu ấn mà 4 kỳ thủ Khánh Hòa làm được ở đấu trường quốc gia. Lâu nay, giải cờ tướng quốc gia luôn là sân chơi có phần quá tầm với làng cờ Khánh Hòa. Để đạt được thành tích ở sân chơi này, các kỳ thủ phải vượt qua hàng loạt làng cờ mạnh trên toàn quốc. Đại diện cho đoàn Khánh Hòa tham gia giải cờ tướng vô địch đồng đội toàn quốc năm 2020 là 4 cái tên: Trần Cẩm Long, Nguyễn Anh Đức, Dương Đức Trí và Lê Thành Công. 4 kỳ thủ vốn không được đánh giá cao từ đầu giải lại làm được điều không tưởng khi lần đầu tiên giúp Khánh Hòa đoạt huy chương đồng đồng đội. Để có được thành tích ấy, 4 kỳ thủ đã phải vượt qua hàng loạt địa phương, ngành có phong trào cờ tướng rất mạnh với quân số áp đảo. Niềm vui còn được nhân đôi khi qua kết quả của giải, Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam đã phong cấp kiện tướng và dự bị kiện tướng quốc gia cho 3 kỳ thủ. Đây là điều mà cờ tướng Khánh Hòa chưa bao giờ đạt được trong lịch sử.

 

4 kỳ thủ mang vinh quang về cho thể thao Khánh Hòa  (từ trái sáng phải: Đức Trí, Thành Công, Cẩm Long, Anh Đức).

4 kỳ thủ mang vinh quang về cho thể thao Khánh Hòa (từ trái sáng phải: Đức Trí, Thành Công, Cẩm Long, Anh Đức).


Kỳ thủ để lại nhiều ấn tượng nhất ở giải đấu là cái tên quen thuộc bác sĩ - danh kỳ Trần Cẩm Long. Ông chính là người dẫn chương trình kiêm bình luận viên của những trận cờ người đặc sắc thường được tổ chức vào dịp lễ hội của tỉnh, thành phố. Sức cờ cũng như sự am hiểu cờ tướng của ông đã đạt đến trình độ xuất thần. Ông thiên về lối cờ công sát, xuất chiêu dũng mãnh với lối chơi pháo đầu mã đội đầy mạo hiểm. Trước đây, do bận rộn với công việc chuyên môn nên ông ít có thời gian chơi chuyên nghiệp. Vậy nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn, với sự đam mê nghiên cứu, kỳ nghệ của ông đã tăng lên thấy rõ. Bằng chứng là ông chỉ để thua 1 trận trong suốt cả giải, trong đó có những trận thắng rất xuất sắc trước những kỳ thủ hàng đầu. Nhờ đó, ông đã được phong cấp kiện tướng.


Có thể nói, kiện tướng quốc gia Nguyễn Anh Đức hiện là một kỳ thủ có lực cờ mạnh nhất Khánh Hòa. Chàng trai quê gốc Cà Mau như một cánh chim bay đến và thổi một luồng gió mới để nâng tầm cho cả làng cờ Khánh Hòa. Anh luôn là người có thành tích tốt nhất của đoàn cờ Khánh Hòa. Đầu quân cho Khánh Hòa chỉ vài năm nhưng với lực cờ thâm sâu ở hạng tướng, anh đã truyền lại rất nhiều kinh nghiệm cho các kỳ thủ Khánh Hòa. Anh có lực cờ rất mạnh, công thủ kiêm bị và mạnh đều từ khai, trung đến tàn cục. Có người đã ví anh như một lò luyện để các kỳ thủ Khánh Hòa có thể trui rèn bản lĩnh. Cũng nhờ cọ xát với anh, hiện các kỳ thủ Khánh Hòa đã có thể thi đấu ngang ngửa với các kiện tướng quốc gia, điều mà trước đây là khá hiếm.


Dự bị kiện tướng còn lại là kỳ thủ Dương Đức Trí. Gần 30 năm trước, chàng trai thư sinh ở miệt Đồng Tháp khăn gói vào học Trường Đại học Thủy sản (này là Đại học Nha Trang) rồi bén duyên với mảnh đất này. Đường cờ của ông rất ảo diệu, mạnh mẽ. Ông có sở trường phối hợp quân rất đẹp mắt và thường gây bất ngờ cho đối thủ bởi những đòn đánh cực kỳ dũng mãnh và táo bạo. Kỳ lực của ông rất mạnh nhưng vì công việc, ông chưa thể dành nhiều thời gian cho môn cờ. Đó là điều đáng tiếc bởi nhiều người cho rằng, với sức cờ của mình, nếu có đủ thời gian nghiên cứu và thi đấu đỉnh cao, ông hoàn toàn có thể sánh tầm với các kiện tướng quốc gia hàng đầu.


Người cuối cùng của bộ tứ là chàng trai người Nha Trang, Lê Thành Công. Trái với vẻ ngoài hiền lành, ít nói, anh nổi tiếng với những đòn đánh công sát dữ dội và mạo hiểm. Anh rất thích phế quân cho đối phương để lấy thế tấn công cho đến khi đối phương quỵ hẳn. Ở giải vừa rồi, với sức tính kinh khủng, anh đã không thua 1 ván đấu nào ở thể thức cờ chớp, trong đó có nhiều ván bức thua những cao thủ hàng đầu quốc gia.


Những ngày giáp Tết, 4 kỳ thủ đang ráo riết tập luyện cho giải vô địch cờ tướng toàn quốc 2021 sắp đến. Họ dường như đã quên đi vinh quang trong quá khứ để tập trung cho những thử thách sắp đến. Mong rằng niềm vui sẽ tiếp tục đến với làng cờ Khánh Hòa trong năm 2021.


Lê Minh