10:02, 23/02/2021

Bóng rổ phong trào khởi sắc

Bên cạnh việc duy trì sân chơi phong trào cấp tỉnh, đăng cai các giải quốc gia, sự ra đời của các câu lạc bộ, giải đấu bóng rổ phong trào của các trường học… đang cho thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ của môn thể thao này trên địa bàn tỉnh.
 

Bên cạnh việc duy trì sân chơi phong trào cấp tỉnh, đăng cai các giải quốc gia, sự ra đời của các câu lạc bộ (CLB), giải đấu bóng rổ phong trào của các trường học… đang cho thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ của môn thể thao này trên địa bàn tỉnh.
 
 
Khoảng 3 năm qua, phong trào bóng rổ có sự phát triển mạnh. Không chỉ duy trì, mở rộng quy mô các giải đấu phong trào, bộ môn này còn gia tăng số lượng CLB mới thành lập. Theo thống kê sơ bộ của ngành Thể thao tỉnh, mỗi năm ở tỉnh luôn duy trì từ 2 - 3 giải phong trào lớn gồm: Giải bóng rổ vô địch các CLB tỉnh, giải bóng rổ 3x3 TP. Nha Trang, giải bóng rổ các nhóm tuổi TP. Nha Trang… Đặc biệt trong năm 2020, xuất hiện thêm một giải đấu mở rộng hướng đến đối tượng sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh do Trường Đại học Nha Trang tổ chức. 

 

Các đội bóng thi đấu tại giải bóng rổ Trường Đại học Nha Trang.
Các đội bóng thi đấu tại giải bóng rổ Trường Đại học Nha Trang.
 
 
Ngoài ra, số lượng các CLB, đội bóng cũng đang cho thấy sự gia tăng mạnh. Nếu như cách đây chừng 5 - 7 năm, số CLB hoạt động trên địa bàn tỉnh chỉ có hơn 15 đội, chủ yếu chỉ tập trung xung quanh khu vực TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và một số ngành thuộc đơn vị quân đội thì đến nay, con số này gần gấp đôi với khoảng 30 đội rải đều các địa phương như Diên Khánh, Cam Ranh và các trường học từ cấp THPT đến cao đẳng, đại học. Nổi bật trong số đó là sự xuất hiện của đội bóng Gobee VN Khánh Hòa. Cuối năm 2020, đội bóng dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Lý Tiểu Minh, một người rất tâm huyết với bóng rổ phong trào Phú Khánh, đã đại diện cho bóng rổ xứ Trầm tranh tài với các đội mạnh tại giải vô địch quốc gia được tổ chức tại Nha Trang. Họ đã có 1 trận thắng rất hay trước đội Poseidon Ninh Thuận và suýt làm nên chuyện trước đội bóng mạnh Hà Nội ở giải đấu này. Đó chính là tiền đề để bóng rổ Khánh Hòa được ghi nhận trên bản đồ bóng rổ cả nước, đặc biệt là giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam (VBA). Cũng trong năm 2020, sự kiện ra mắt CLB bóng rổ Nha Trang Sharks NTU tại Trường Đại học Nha Trang và giải bóng rổ mừng Đảng, mừng xuân 2021 do trường phối hợp với CLB này tổ chức đã và đang cho thấy dấu hiệu để bộ môn thể thao này phát triển theo hướng chuyên nghiệp.
 
 
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “Ở tỉnh, môn bóng rổ đã hình thành cách đây khá lâu nhưng chủ yếu phát triển mang tính tự phát. Tuy vậy, từ năm 2018 đến nay, với việc duy trì thường xuyên giải đấu cấp tỉnh, đăng cai tổ chức các giải nằm trong hệ thống quốc gia cũng như sự ra đời của các đội bóng, giải đấu các CLB…, môn thể thao này hoàn toàn có điều kiện để phát triển lên một tầm cao mới”. Cũng theo ông Thanh, trong năm 2021, dự kiến sẽ có từ 3 - 4 giải bóng rổ lớn được tổ chức tại Nha Trang - Khánh Hòa như: Giải bóng rổ vô địch quốc gia 3x3 (dự kiến giữa tháng 3); giải bóng rổ vô địch 5x5 quốc gia (dự kiến cuối tháng 3); giải bóng rổ trẻ U16 quốc gia (giữa tháng 6) và thậm chí cả giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam (VBA) dự kiến cuối tháng 8… 
 
 
Có thể nói, với việc đưa về các giải đấu lớn nằm trong hệ thống quốc gia không chỉ tạo điều kiện cho người hâm mộ môn thể thao này ở tỉnh được đến xem, cổ vũ các đội mạnh thi đấu, gặp gỡ thần tượng bóng rổ chuyên nghiệp của mình mà còn là cách để các đội bóng phong trào tỉnh học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng để từ đó xây dựng, thúc đẩy sự phát triển phong trào mạnh mẽ.
 
 
An Nhiên