06:12, 26/12/2020

Nốt trầm sau tấm huy chương

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV GAS vừa khép lại cách đây ít ngày tại Nha Trang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng giới hâm mộ. Thế nhưng, khi sự hào hứng đã qua đi, không ít người ngỡ ngàng khi nhìn vào mức thưởng của các đội, cá nhân xuất sắc được vinh danh ở môn thể thao này.

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia (VĐQG) PV GAS vừa khép lại cách đây ít ngày tại Nha Trang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng giới hâm mộ. Thế nhưng, khi sự hào hứng đã qua đi, không ít người ngỡ ngàng khi nhìn vào mức thưởng của các đội, cá nhân xuất sắc được vinh danh ở môn thể thao này.


Có thể nói, giải bóng chuyền VĐQG năm nay được đăng cai tổ chức tại 2 địa phương Khánh Hòa, Đắk Lắk rất thành công. Các khâu từ chuyện ăn ở, đi lại của các đội, điều kiện sân bãi, tập luyện, công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, chất lượng chuyên môn của các đội, sự kịch tính trong các trận đấu… hẳn đều khiến khán giả đến xem cảm thấy hài lòng.


Với chức vô địch giải bóng chuyền VĐQG PV GAS 2020, đây là lần thứ 2 đội bóng Sanest Khánh Hòa gặt hái thành quả ấy trên sân nhà. Đa phần khán giả được chứng kiến màn lên ngôi đầy thuyết phục ấy đã có đủ cảm xúc vui sướng, hạnh phúc, tự hào với đội bóng. Thế nhưng, khi nhìn vào các mức thưởng tại giải dành cho nhà vô địch hay các vận động viên (VĐV) xuất sắc được vinh danh của môn thể thao được coi có sức thu hút mạnh chỉ sau bóng đá, nhiều người không khỏi thương cảm cho các VĐV. Cụ thể, ở giải năm nay, phần thưởng dành cho nhà vô địch trị giá 150 triệu đồng, các đội xếp sau giảm dần. VĐV xuất sắc nhất các hạng mục (tấn công, phòng thủ, chuyền 2) mức phần thưởng là 3 triệu đồng. Xem ban tổ chức trao thưởng bế mạc giải, anh Minh Nghĩa, cổ động viên đội TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cả năm vất vả tập luyện, thi đấu nhưng mức thưởng dành cho VĐV bóng chuyền chuyên nghiệp lại chỉ bằng 1/5 mức thưởng của cầu thủ phong trào, thấy mà thương”. Sở dĩ anh Nghĩa nói vậy vì anh vừa chứng kiến phần trao thưởng cho các cầu thủ bóng đá U21 ngay tại Nha Trang được tổ chức cùng thời điểm với giải bóng chuyền toàn quốc. Ở giải bóng đá U21, đội vô địch nhận được 250 triệu đồng, giải cầu thủ xuất sắc nhất 15 triệu đồng, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng, thủ môn xuất sắc cũng được 10 triệu đồng.


Cũng từ câu chuyện mức thưởng cho các VĐV bóng chuyền, sau buổi lễ bế mạc và trao giải, trên mạng xã hội, nhiều người hâm mộ tỏ ra buồn cho các VĐV. Chia sẻ bức ảnh chụp 2 VĐV nữ đạt danh hiệu xuất sắc tại giải VĐQG năm nay, facebooker có nickname Kiều Trinh cảm thán với giá trị giải thưởng chỉ 3 triệu đồng. Đã có rất nhiều bình luận về dòng trạng thái này nhưng tựu trung đều khá ngỡ ngàng và buồn thay cho các VĐV.


Được biết, để trở thành nhà vô địch hay VĐV xuất sắc giải quốc gia, các đơn vị chủ quản của đội bóng đã phải đầu tư không ít tiền của (nuôi quân, lo chuyện ăn ở, đi lại, lương, thưởng…) và con số này không dưới 10 tỷ đồng. Với các VĐV để đạt danh hiệu xuất sắc họ phải tập luyện ròng rã suốt năm, ra Bắc vào Nam thi đấu biết bao mồ hôi, công sức, thậm chí gặp phải chấn thương… thế nhưng mức thưởng này hoàn toàn không tương xứng. Bóng chuyền không phải không có nhà tài trợ hay thiếu người xem. Điều này có thể minh chứng rất rõ qua khoản chi phí mà các đơn vị chủ quản bỏ ra đầu tư cho đội bóng hay số lượng khán giả đông nghịt trên khán đài, hoặc có thể là lượt xem trên các trang mạng ở các trận bán kết, chung kết. Song theo lãnh đạo đội (xin giấu tên) của một đội bóng khá tiếng tăm ở miền Bắc, bất cập chính là cách điều hành giải hiện nay chưa phát huy được sức hút của nó. Điều này dẫn đến việc ngày càng nhiều đơn vị chủ quản, các VĐV không còn mặn mà với bộ môn này.


Và khi các đơn vị chủ quản, nhà tài trợ dần mất kiên nhẫn khi thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp không được quảng bá một cách hiệu quả trên các phương tiện truyền thông, việc VĐV chưa được tưởng thưởng xứng đáng cũng là điều bình thường. Có lẽ, những nhà tổ chức, những người có trách nhiệm điều hành bộ môn này cần có cái nhìn mang tính chiến lược hơn để phát triển môn thể thao được đông đảo người hâm mộ quan tâm.


AN NHIÊN