09:08, 25/08/2020

Chế độ tiền ăn của huấn luyện viên, vận động viên: Mong sớm được tháo gỡ vướng mắc

So với mặt bằng chung cả nước, mức tiền ăn hàng ngày của các vận động viên, huấn luyện viên thể thao tỉnh dao động từ 70.000 - 110.000 đồng/ngày (tùy thuộc vào cấp độ vận động viên trẻ, tuyển tỉnh, đẳng cấp) là quá thấp. 

So với mặt bằng chung cả nước, mức tiền ăn hàng ngày của các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) thể thao tỉnh dao động từ 70.000 - 110.000 đồng/ngày (tùy thuộc vào cấp độ VĐV trẻ, tuyển tỉnh, đẳng cấp) là quá thấp. Nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc các giải thể thao quốc gia bị hoãn hay thậm chí dừng tổ chức phần nào ảnh hưởng đến đời sống của VĐV, HLV thể thao tỉnh.


Mới đây, trong buổi làm việc của ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh với Sở Văn hòa và Thể thao, sở đã kiến nghị 4 nhóm vấn đề liên quan đến hoạt động ngành mong lãnh đạo tỉnh xem xét giải quyết. Đối với lĩnh vực thể thao có 3 nội dung kiến nghị gồm: Phương án đầu tư cho đội bóng đá Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam; đầu tư sửa chữa một số hạng mục Nhà Thi đấu thể thao 33 Phan Chu Trinh và nâng mức tiền ăn hàng ngày của VĐV, HLV. Trong số các nội dung kiến nghị ấy, nội dung nâng mức tiền ăn hàng ngày của VĐV, HLV được các thành viên dự họp quan tâm nhiều nhất. Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh chia sẻ: “Hiện nay, mức tiền ăn hàng ngày của VĐV, HLV các đội tuyển tỉnh như sau: Đội tuyển trẻ 70.000 đồng/ngày, đội tuyển tỉnh 90.000 đồng/ngày, các VĐV, HLV đạt đẳng cấp 110.000 đồng/ngày. Mức chi này quá thấp, không còn phù hợp và không đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho VĐV, HLV tập luyện. Do vậy, mong các cấp lãnh đạo tỉnh sớm giải quyết nâng mức chi tiền ăn VĐV, HLV để các em có thể yên tâm tập luyện, thi đấu cống hiến cho ngành Thể thao tỉnh”.

 

Các vận động viên phong trào ít mặn mà khi được gọi lên tập trung đội tuyển tỉnh.

Các vận động viên phong trào ít mặn mà khi được gọi lên tập trung đội tuyển tỉnh.


Cũng theo ông Thường, mức chi tiền ăn HLV, VĐV các đội tuyển thể thao tỉnh đã có từ cách đây 8 năm (quy định tại Nghị quyết 13/2012/HĐND) hiện đã không còn phù hợp với thực tiễn. Liên quan đến vấn đề này, một HLV đội tuyển bóng đá trẻ cho hay, trong quy định này có bất cập mà phần nào dẫn đến thiệt thòi cho các cầu thủ trẻ. Cụ thể, mức chi quy định VĐV đạt đẳng cấp được hưởng chế độ là 110.000 đồng/ngày, thế nhưng các môn khác thì có phân đẳng cấp như: Cấp 1, kiện tướng; riêng bóng đá không phân đẳng cấp thì với 70.000 đồng/ngày (3 bữa ăn) khó đảm bảo đủ dinh dưỡng để VĐV có sức tập luyện.


Theo tìm hiểu, với mức tiền ăn hàng ngày của HLV, VĐV các đội tuyển thể thao tỉnh thì 1 VĐV tập luyện trong 1 tháng (26 ngày, trừ 4 ngày Chủ nhật) chỉ có hơn 1,8 - 2,8 triệu đồng. Trước đây, với mức hưởng này, các VĐV, HLV còn trụ được do họ được hưởng thêm chế độ dinh dưỡng khi tham gia tập trung tập luyện, huấn luyện và thi đấu tại các giải quốc gia. Đặc biệt, từ ngày 1-6-2020, sau khi HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết 02 quy định nội dung về mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng HLV, VĐV thể thao thành tích cao tỉnh tăng lên mức mới, từ 130.000 - 290.000 đồng/ngày thì các HLV, VĐV vẫn còn xoay xở được cho cuộc sống, yên tâm tập luyện, tập huấn thi đấu. Thế nhưng, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các giải thể thao quốc gia tạm hoãn, dời lịch hoặc sẽ không được tổ chức trong năm nay thì thu nhập của VĐV, HLV tỉnh chỉ còn trông chờ vào mức tiền ăn này.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Thể thao, đối với chế độ cho HLV, VĐV trước nay ở tỉnh thực hiện theo Nghị quyết 13 (năm 2012). Trong nghị quyết quy định chi tiết 3 mức chi chế độ tiền ăn HLV, VĐV tỉnh gồm: Chế độ tiền ăn trong thời gian tập trung tập luyện; chế độ trong thời gian tập trung thi đấu và chế độ tiền ăn thường xuyên. Đầu năm nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết điều chỉnh tăng chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV được hưởng mức chi mới theo Thông tư 61 (năm 2018 của Bộ Tài chính) khi tham gia tập trung tập huấn, thi đấu, dao động từ 130.000 - 290.000 đồng/ngày và được HĐND tỉnh xem xét thông qua tháng 5; riêng mức chi tiền ăn thường xuyên thì vấn đề thủ tục đang gặp một số vướng mắc. Do vậy, trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh, sở kiến nghị UBND tỉnh cho phép sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ, báo cáo UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm.


Về vấn đề này, trong buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, ông Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo, sở cần tham khảo ý kiến các cơ sở, đơn vị liên quan, đặc biệt là tìm hiểu lý do vì sao các tỉnh, thành khác triển khai thực hiện được, còn tỉnh Khánh Hòa thì vướng chỗ nào để kịp thời tháo gỡ.


An Nhiên