12:08, 29/08/2020

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam: Hy vọng trở lại vào tháng 9

Theo dự kiến kế hoạch mới nhất mà VPF gửi đến các đội bóng, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ trở lại vào tháng 9. Trong đó, Cúp quốc gia sẽ "tái" khởi động đầu tiên, tiếp đến là giải hạng Nhất và sau cùng là V.League1. Với tình hình dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, các đội bóng đều hy vọng giải đấu sớm trở lại.

Theo dự kiến kế hoạch mới nhất mà VPF gửi đến các đội bóng, các giải bóng đá chuyên nghiệp (BĐCN) Việt Nam sẽ trở lại vào tháng 9. Trong đó, Cúp quốc gia sẽ “tái” khởi động đầu tiên, tiếp đến là giải hạng Nhất và sau cùng là V.League1. Với tình hình dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, các đội bóng đều hy vọng giải đấu sớm trở lại.


Kế hoạch tổ chức trở lại các giải BĐCN Việt Nam chỉ được thực hiện khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Hiện tại, đã có những thời điểm cả nước không phát hiện ca nhiễm mới, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 được chữa khỏi tăng… là tín hiệu đáng mừng. Bóng đá cũng nằm trong guồng quay vừa phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì các hoạt động tập luyện, thậm chí thi đấu theo những phương án được cho là chưa có tiền lệ để thích ứng với hoàn cảnh mới. Cúp quốc gia Bamboo Airway là giải đấu tiên phong cho lần tái khởi động các giải BĐCN Việt Nam, dự kiến diễn ra trong tháng 9 này. Cụ thể, 8 đội bóng còn lại giải Cúp quốc gia gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Than Quảng Ninh, Viettel, Becamex Bình Dương, Hà Nội và Xổ số kiến thiết Cần Thơ sẽ thi đấu tứ kết vào các ngày 11 và 12-9; hai trận bán kết sẽ diễn ra vào ngày 16-9 và trận chung kết vào ngày 20-9. Như vậy, theo lịch đấu này, giải Cúp quốc gia sẽ bắt đầu trở lại và “chốt sổ” luôn trong tháng thay vì thi đấu xen kẽ với V.League1 như trước. Cũng trong tháng này, VPF dự tính kế hoạch thi đấu các vòng còn lại của hạng Nhất quốc gia LS và V.League1 giai đoạn 1. Theo đó, vòng 10 giải hạng Nhất trở lại vào ngày 23-9, kết thúc ngày 31-10 và vòng 12 V.League1 trở lại vào ngày 26-9, kết thúc giải vào ngày 15-11.


Theo ý kiến giới chuyên môn, các đội bóng, phương án mà VPF mới đây đưa ra tái khởi động các giải BĐCN Việt Nam là khá hợp lý. Theo lãnh đạo các đội bóng, trong tình cảnh dịch bệnh đang được khống chế, kiểm soát tốt tại các địa phương; kế hoạch các giải đấu quốc tế của tuyển Việt Nam dời sang năm 2021 thì không có lý do gì các giải BĐCN Việt Nam tiếp tục hoãn hay thậm chí dừng nếu chúng ta tuân thủ các quy định chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch của cơ quan y tế. Riêng đối với những địa phương nằm trong vùng dịch như Đà Nẵng hay Quảng Nam, nếu trường hợp các cấp chính quyền vẫn cảm thấy chưa an toàn cho việc tổ chức các trận đấu trên sân nhà thì ban tổ chức giải có thể đề xuất phương án thi đấu trên sân trung lập. Theo đó, công tác kiểm soát tình trạng sức khỏe của cầu thủ những đội bóng này được thắt chặt, đảm bảo an toàn khi di chuyển đến vùng trung lập thì vấn đề giải hoàn thành không có gì đáng ngại.


Cùng quan điểm trên, các đội bóng hạng Nhất cũng mong muốn giải sớm trở lại và kết thúc. Ông Võ Đình Tân - Huấn luyện viên trưởng đội bóng hạng Nhất Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam cho hay, trong trường hợp bất khả kháng, các giải BĐCN Việt Nam nếu buộc phải dừng là điều chẳng ai muốn, bởi nó không chỉ là câu chuyện đội nào vô địch, xuống hạng hay lên hạng mà đó là vấn đề về thiệt hại kinh tế, tài chính của các câu lạc bộ. Việc VPF dự kiến kế hoạch tái khởi động các giải BĐCN Việt Nam trong tháng 9 này và sớm kết thúc giải đấu hoàn toàn hợp lý.


An Nhiên