11:11, 01/11/2019

Xã hội hóa thể thao: Chuyển biến tích cực từ các doanh nghiệp

Hoạt động thể thao phong trào tỉnh đang có sự phát triển khá mạnh, trong đó nổi bật là các giải thể thao cấp tỉnh, giao hữu quốc tế dưới sự hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp…

Hoạt động thể thao phong trào tỉnh đang có sự phát triển khá mạnh, trong đó nổi bật là các giải thể thao cấp tỉnh, giao hữu quốc tế dưới sự hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp (DN)…


Hiện nay, thông qua hình thức xã hội hóa, các DN, mạnh thường quân ở tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ kinh phí để ngành Thể thao tổ chức một sân chơi, sự kiện thể thao hoành tráng, chất lượng, thậm chí tạo được tiếng vang trong cả nước. Là một DN nhỏ hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thương mại, chẳng có liên hệ gì đến thể thao, ấy vậy mà ông chủ của Thành Thành Travel với cái tên thân thuộc - “bầu Thảo” lại rất chịu chơi. Bởi, Thành Thành Travel không chỉ nuôi quân, xây dựng thành công đội bóng mang thương hiệu riêng trong làng bóng đá phong trào tỉnh, cả nước (từ bóng đá sân lớn 11 người, đến sân 7 người, sân mini…) mà còn thường xuyên duy trì việc tổ chức các giải bóng đá thiện nguyện, giải giao hữu mang tầm quốc tế. Trong đó, nổi bật là giải cựu cầu thủ quốc tế do Thành Thành Travel phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các mạnh thường quân đứng ra tổ chức trong 2 năm qua với sự góp mặt của các đội bóng mạnh từ các nước: Thái Lan, Iran, Campuchia… Từ giải đấu này, theo chia sẻ của “bầu Thảo”, điều DN muốn mang lại là sân chơi chất lượng dành cho người hâm mộ bóng đá phố biển và xa hơn đó chính là tư duy bóng đá, kích cầu hướng đi mới, phát triển thể thao gắn với giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh.

 

Các cựu cầu thủ Việt Nam và Iran gặp nhau tại giải giao hữu quốc tế  do Thành Thành Travel tổ chức tại Nha Trang.

Các cựu cầu thủ Việt Nam và Iran gặp nhau tại giải giao hữu quốc tế do Thành Thành Travel tổ chức tại Nha Trang.


Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cà phê nhưng 10 năm qua, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang luôn đồng hành với hoạt động phong trào môn quần vợt tỉnh. Trong chặng đường ấy, ban đầu, giải quần vợt các câu lạc bộ tỉnh mở rộng tranh Cúp Mê Trang có tầm 70 tay vợt của vài đoàn câu lạc bộ trong, ngoài tỉnh tham dự và cũng chỉ mỗi đơn vị này đứng ra lo hết kinh phí tổ chức giải. Hiện nay, giải đấu đã trở thành sân chơi phong trào chất lượng không thể thiếu trong hoạt động thể thao phong trào tỉnh. Đơn cử như tại giải lần thứ 10 diễn ra cuối tháng 10, giải đã thu hút hơn 200 tay vợt của 15 câu lạc bộ trong, ngoài tỉnh. Theo ông Lương Thế Hùng - Tổng Giám đốc công ty, so với trước đây, giải đấu ngày càng cho thấy sự thành công khi thu hút được rất nhiều DN khác đồng hành. Từ những thành công ấy, Mê Trang có tham vọng một ngày nào đó đưa giải đấu này nâng tầm trở thành một sân chơi chuyên nghiệp của các tay vợt mạnh quốc gia, quốc tế.


Theo ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Thành Thành Travel và Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang là 2 trong số rất nhiều DN có nhiều đóng góp cho sự phát triển các hoạt động thể thao phong trào tỉnh. Bởi ngoại trừ thành tích của các đội bóng chuyền trong nhà, bóng chuyền bãi biển, bóng đá futsal và một vài môn võ thì thành tích trong lĩnh vực thể thao thành tích cao không nhiều. Có những môn muốn đầu tư phát triển hay vực dậy như: điền kinh, bóng bàn, bơi lội, bóng rổ, quần vợt, bóng đá… đòi hỏi phải đi lên từ phong trào, từ đó nâng dần quy mô, chất lượng. Để làm được điều đó nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách là rất khó, bởi hàng năm, kinh phí dành cho thể thao không nhiều, lại phải trải đều cho hàng trăm vận động viên các đội tuyển tỉnh, phân bổ kinh phí tổ chức hàng chục giải tỉnh, tham gia các giải quốc gia, các chuyến tập huấn… Do vậy, sự đồng hành, góp sức của các DN trong hoạt động thể thao chính là nguồn động lực đưa “bức tranh” thể thao phong trào tỉnh ngày một đi lên.


AN NHIÊN