12:10, 16/10/2019

Thắng nhưng… chưa đã

Trong thế cửa trên, tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 3-1 trước Indonesia lượt trận thứ 3 (bảng G) vòng loại World Cup 2022 ngay trên sân khách Bali để vươn lên vị trí thứ 2 bảng đấu.

Trong thế cửa trên, tuyển Việt Nam đã có chiến thắng 3-1 trước Indonesia lượt trận thứ 3 (bảng G) vòng loại World Cup 2022 ngay trên sân khách Bali để vươn lên vị trí thứ 2 bảng đấu. Tuy vậy, sự thể hiện của các cầu thủ chúng ta trong trận đấu này, đặc biệt là 20 phút cuối trận vẫn có chút gì đó khiến cổ động viên nước nhà cảm thấy… chưa đã.

 

Duy Mạnh ăn mừng bàn thắng vào lưới Indonesia (nguồn:vff.org.vn)
Duy Mạnh ăn mừng bàn thắng vào lưới Indonesia (nguồn:vff.org.vn)
 
 
Rõ ràng, Indonesia dưới thời HLV McMenemy đã cho thấy họ là đội bóng yếu nhất bảng G vòng loại World Cup lần này. Đội bóng xứ vạn đảo không hẳn thiếu những cầu thủ chất lượng khi mà trong đội hình có rất nhiều “ngoại binh” gốc Brazil, song điểm yếu của Indonesia chính là sự gắn kết. Nhìn cái cách mà các học trò HLV McMenemy thi đấu với tuyển Việt Nam vừa rồi, Indonesia không khác gì một đội bóng sinh viên. Các cầu thủ Indonesia thi đấu rời rạc, không có người cầm trịch khiến cho những pha phối hợp lên bóng của họ thiếu chính xác, còn lại là bị các cầu thủ tuyển Việt Nam chặn đứng. Ông thầy người Scotland dường như bất lực trong cách tìm ra lối chơi nào phù hợp cho 11 cầu thủ tuyển Indonesia và đó cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sau cả 4 trận đấu, đội bóng xứ sở vạn đảo đều nhận thất bại. Sau trận thua tuyển Việt Nam, các cổ động viên Indonesia tức giận, hò hét đòi sa thải HLV trưởng của đội và với kết quả tệ hại của mình, nhiều khả năng ông McMenemy sẽ không còn dẫn dắt Indonesia trong trận đấu lượt về của 2 đội trên sân Mỹ Đình của tuyển Việt Nam.
 
 
Trong khi đó, ở chiều ngược lại các học trò HLV Park Hang Seo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là giành chiến thắng với 3 điểm trọn vẹn đúng như những gì mà hàng triệu trái tim người hâm mộ mong chờ. Tuyển Việt Nam nhập cuộc một cách thận trọng và dù chúng ta đã có không ít cơ hội để có thể ghi bàn nhưng chính vì sự dè dặt đã khiến cho những cú sút cuối cùng của Trọng Hoàng, Quang Hải bị mất đi độ sắc bén.
 
 
Mãi đến khi Duy Mạnh ghi bàn thắng mở tỷ số từ pha phối hợp phạt góc giữa Quang Hải, Tiến Linh, Văn Hậu các cầu thủ tuyển Việt Nam mới bắt đầu phô diễn sức mạnh. Để rồi 2 bàn thắng tiếp theo của tuyển Việt Nam do Quế Ngọc Hải thực hiện từ chấm 11 m đến từ tình huống đột phá dũng mãnh của Hùng Dũng trong vòng cấm và pha thoát xuống phá bẫy việt vị của Tiến Linh đá tung mãnh lưới đối phương ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 đã khiến đội bóng xứ vạn đảo vỡ trận.
 
 
Tuy vậy, cũng chính việc có được 3 bàn thắng sớm khi thời gian trận đấu còn dài (tầm 20 phút) của các cầu thủ tuyển Việt Nam, hầu hết khán giả đều có thể thấy rõ rằng các học trò của ông thầy Park đã xuất hiện tâm lý chủ quan. Bàn rút ngắn tỷ số trận đấu Bachdim phút 84 đã cho thấy sự lơ là của hàng phòng ngự tuyển Việt Nam khi để Riko dễ dàng ngoặc bóng, thực hiện đường chuyền loại cả 3 hậu vệ. Chưa hết, pha sút hỏng penalty như đùa của Hùng Dũng ở phút bù giờ trận đấu thực sự đã khiến cho không ít người cảm thấy khó hiểu. Bởi Hùng Dũng đã chơi rất hay trong trận đấu này và khi được đồng đội trao cơ hội ghi bàn đáng lẽ Hùng Dũng phải biết trân trọng chứ không thể thực hiện cú sút cẩu thả như vậy. 
 
 
Giành chiến thắng 3-1 trước Indonesia, tuyển Việt Nam có được 7 điểm sau 3 lượt trận, tuy vậy ở một diễn biến khác trong trận đấu giữa Thái Lan và UAE, đội bóng voi chiến cũng đã có chiến thắng 2-1 qua đó có cùng 7 điềm nhưng lại hơn hiệu số bàn thắng so với tuyển Việt Nam nên họ đã giành được vị trí nhất bảng G và Việt Nam tạm xếp nhì.
 
 
Tuyển Việt Nam đã chứng tỏ được đẳng cấp và sự tiến bộ rất lớn của mình so với các đội bóng cùng khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Song, cuộc chiến giành tấm vé lọt vào vòng trong World Cup vẫn còn đó với những thách thức mang tên Thái Lan, UAE ở trận đấu cuối cùng lượt đi hay thậm chí lượt về. Do vậy, sự chủ quan là điều kiêng kỵ.
 
 
An Nhiên