03:05, 28/05/2019

Cần chuẩn bị cho một cuộc sống không Messi

Có thể xem mùa giải 2018-2019 là một mùa giải thành công của Lionel Messi, khi mà cầu thủ này đã gần như chiếm trọn các danh hiệu cá nhân. Nhưng lại không thể xem là mùa giải thành công của Barcelona với chỉ duy nhất danh hiệu vô địch La Liga. Và rõ ràng câu lạc bộ này cần giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi.

Có thể xem mùa giải 2018-2019 là một mùa giải thành công của Lionel Messi, khi mà cầu thủ này đã gần như chiếm trọn các danh hiệu cá nhân. Nhưng lại không thể xem là mùa giải thành công của Barcelona với chỉ duy nhất danh hiệu vô địch La Liga. Và rõ ràng câu lạc bộ này cần giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi.
 
Barcelona đang quá phụ thuộc vào ngôi sao Lionel Messi.
Barcelona đang quá phụ thuộc vào ngôi sao Lionel Messi.
Mùa giải 2018-2019 có thể xem là mùa giải thành công về mặt cá nhân của Lionel Messi, với danh hiệu Vua phá lưới La Liga, Chiếc giày vàng châu Âu, cộng thêm là cầu thủ có số đường kiến tạo lẫn sút phạt tốt nhất La Liga, Messi chắc chắn là cầu thủ xuất sắc nhất La Liga trong mùa giải này. Bất quá, điều đó không đồng nghĩa với việc câu lạc bộ Barcelona có một mùa giải thành công. Tuy câu lạc bộ Barcelona đã dành chức vô địch La Liga mùa giải 2018-2019 một cách hết sức thuyết phục, với 87 điểm, bỏ xa đội xếp thứ 2 là Atletico Madrid tới 11 điểm, nhưng họ lại bị loại khỏi Champions League ở vòng bán kết, bị Valencia đánh bại tại trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.
 
Trong tất cả những thất bại của Barcelona ở những mùa giải gần đây, không quá khó để rút ra những mẫu số chung, đó chính là việc câu lạc bộ này quá phụ thuộc vào Lionel Messi và một số cầu thủ trụ cột đã có tuổi. Cho dù là huấn luyện viên này đi nữa, thì vấn đề này vẫn không được giải quyết, hoặc là nói không thể giải quyết một khi trong đội hình có một cầu thủ xuất sắc như Messi. Những cái tên đã có tuổi như: Gerard Pique, Sergio Busquets, Luis Suarez… tuy vẫn rất xuất sắc, nhưng rõ ràng là gánh nặng tuổi tác đã đè nặng trên đôi vại họ, khiến cho họ không thể thi đấu với phong độ cao nhất trong cả mùa giải. Thậm chí ngay cả Messi, với lối đá xoay quanh cầu thủ này, thì khi mà Messi có phong độ tốt, Barcelona có thể hủy diệt bất cứ đối thủ nào; nhưng một khi cầu thủ này xuống sức, Barcelona có thể xuống dốc không phanh. Và khi Lionel Messi đã 31 tuổi, thời điểm mà cầu thủ này xuống phong độ sẽ càng ngày càng nhiều.
 
Vấn đề này ban lãnh đạo Barcelona không phải là không biết. Từ những mùa giải trước, họ đã rất tích cực trẻ hóa đội hình, đưa về những cái tên trẻ trung để dần thay thế cho lớp cầu thủ đã có tuổi. Có thể kể ra như: Philippe Coutinho, Arthur, Ousmane Dembele, Malcom, Clement Lenglet, Samuel Umtiti… Nhưng vấn đề là không phải cái tên nào cũng có thể thích nghi được tại sân Camp Nou, cũng có thể tỏa sáng để đủ sức thay thế được những trụ cột đã có tuổi kia. Và không ít trong số đó đã trở thành nỗi thất vọng như: Philippe Coutinho, Malcom, Denis Suarez… Đặc biệt là Lionel Messi vẫn là cầu thủ không thể thay thế trong lối chơi của Barcelona, hay nói cách khác câu lạc bộ này không thể tìm ra được cầu thủ nào xứng tầm để thay thế cho Messi, để giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi xuống.
 
Nhưng sau 4 mùa giải không thể lên ngôi vô địch Champions League, chỉ có thể nhìn kỳ phùng địch thủ tại La Liga là câu lạc bộ Real Madrid lập kỷ lục 3 lần liên tiếp vô địch Champions League, đối với một ông lớn như Barcelona rõ ràng là điều không thể chấp nhận được. Chức vô địch La Liga, chức vô địch Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rõ ràng là không đủ, và Barcelona phải hướng tới một sự đổi mới mạnh mẽ hơn, triệt để hơn để khắc phục tình trạng hiện tại. Phương án khả thi nhất không có gì khác hơn đó chính là thanh lọc đội hình, tìm kiếm đưa về những ngôi sao tài năng và trẻ trung để thay thế cho lứa cầu thủ đã có tuổi, đồng thời giảm đi sự phụ thuộc vào Lionel Messi, hướng tới chuẩn bị cho một cuộc sống không Messi trong tương lai.
 
Đầu tiên là việc thanh lý đội hình, thì những cái tên không được trọng dụng, không được ra sân nhiều, hoặc đang cho mượn sẽ có khả năng rất lớn sẽ phải ra đi để thêm tiền đổ vào thị trường chuyển nhượng. Có thể kể ra như: Philippe Coutinho, Ivan Rakitic, Samuel Umtiti, Malcom… là những cái tên không thể tỏa sáng tại sân Camp Nou; hoặc Nelson Semedo, Jasper Cillessen, Rafinha… là những cái tên không được trọng dụng; hoặc Andre Gomes, Denis Suarez, Arda Turan… là những cầu thủ đang được cho mượn. Ngoài ra còn có thể kể tới Thomas Vermaelen rời Barcelona theo dạng chuyển nhượng tự do, Jeison Murillo và Kevin Prince Boateng rời Barcelona sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn.
 
Đồng thời với việc thanh lý đội hình thì ưu tiên của Barcelona trên thị trường chuyển nhượng sẽ là tiền đạo đẳng cấp thay thế cho Luis Suarez, trung vệ thay thế cho Gerard Pique trong tương lai gần, tiền vệ trung tâm thay thế cho Sergio Busquets, và bổ sung thêm vị trí chạy cánh khi mà Barcelona cũng không phải là có nhiều cầu thủ đá tốt ở vị trí này. Với việc Frenkie de Jong sẽ là người của Barcelona ở mùa giải mới sẽ giải quyết vấn đề tiền vệ trung tâm, thì Barcelona cũng muốn đưa Matthijs de Ligt cũng của Ajax về cho vị trí trung vệ. Ngoài ra, một số tiền đạo như Antoine Griezmann, Luka Jovic, Timo Werner… cũng đang được liên hệ. Việc giải bớt tầm ảnh hưởng của Lionel Messi đối với Barcelona rõ ràng không phải là vấn đề một sớm một chiều, nhưng đây là điều phải làm, và đang có những tín hiệu cho thấy Barcelona sẽ thực hiện nó một cách tích cực trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Cao Duy