11:02, 15/02/2019

V-League 2019: Nhiều nét mới

Từ ngày 21 đến 24-2, V-League 2019 sẽ chính thức khởi tranh vòng 1. So với mọi năm, V-League mùa này sẽ có nhiều nét mới, hứa hẹn mang lại những trận đấu hấp dẫn, chất lượng.

Từ ngày 21 đến 24-2, V-League 2019 sẽ chính thức khởi tranh vòng 1. So với mọi năm, V-League mùa này sẽ có nhiều nét mới, hứa hẹn mang lại những trận đấu hấp dẫn, chất lượng.


Điểm mới đáng chú ý nhất của V-League năm nay đó chính là việc tăng số ngoại binh của các đội bóng. Từ mùa giải 2019, mỗi đội sẽ được phép đăng ký trong danh sách 3 ngoại binh, cộng 1 cầu thủ nhập tịch, như vậy so với các mùa giải trước, các đội sẽ được thêm 1 suất ngoại binh. Cái lý mà Ban tổ chức V-League đưa ra cho quyết định này là muốn nâng cao chất lượng, kéo khán giả đến sân. Đã có không ít luồng ý kiến trái chiều xung quanh việc này, trong đó bên đồng ý cho rằng tăng thêm 1 ngoại binh sẽ giúp cho các câu lạc bộ có thêm sự lựa chọn, còn bên phản đối cho rằng sẽ mất đi 1 cơ hội để các cầu thủ nội, đặc biệt là những cầu thủ trẻ được ra sân thể hiện và nó sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá nước nhà. Những người đưa ra ý kiến đồng tình hay phản đối hẳn cũng có lý lẽ riêng của mình, tuy vậy việc tăng thêm ngoại binh lợi hay hại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như chất lượng ngoại binh như thế nào, các huấn luyện viên sử dụng ngoại binh ấy ra sao vừa đảm bảo tính hiệu quả, đồng thời mang lại sự hài hòa trong lối chơi của đội bóng mà không làm ảnh hưởng đến các cầu thủ nội.

 

Youssouf Toure (chính giữa) - một trong những ngoại binh thi đấu thành công  trong màu áo Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam.

Youssouf Toure (chính giữa) - một trong những ngoại binh thi đấu thành công trong màu áo Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam.


Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) được coi là minh chứng cho việc sử dụng ngoại binh một cách hiệu quả và vai trò của các ngoại binh này giúp cho các cầu thủ nội trẻ trưởng thành như thế nào qua các mùa giải. Còn nhớ mùa bóng 2015-2016, khi ấy S.KH-BVN vẫn còn là một tân binh với lứa cầu thủ trẻ và bị các “anh cả” xem là kẻ lót đường. Thời điểm ấy, đội bóng chủ sân Nha Trang mang về 2 ngoại binh là Zarour (chơi giải hạng 2 Pháp) chẳng mấy tiếng tăm, Uche - tiền đạo người Nigeria từng bị Than Quảng Ninh vứt bỏ. Ấy vậy mà 2 cầu thủ này đã thi đấu rất tốt, không chỉ giúp đội bóng phố biển trụ hạng thành công mà còn giúp các cầu thủ trẻ đội bóng thi đấu ngày một tự tin, trở thành đối thủ đáng gờm. Sau Uche, S.KH-BVN lại thành công với bản hợp đồng khác cũng đến từ Pháp là Youssouf Toure. Ở mùa giải 2019, S.KH-BVN có thêm 1 ngoại binh khác là chân sút người Romania Petrisor Voinea (từng thi đấu V-League trong màu áo Ninh Bình, Sông Lam Nghệ An). Hy vọng với việc bổ sung thêm 1 ngoại binh, S.KH-BVN sẽ có thêm 1 lựa chọn trên hàng công khi các cầu thủ trụ cột của đội như: Lâm Ti Phông, Youssouf Toure dính chấn thương.


Một nét mới nữa đáng chú ý ở V-League năm nay là Ban tổ chức giải sẽ sử dụng công nghệ VAR trên một số sân vận động hay những trận đấu được cho là tâm điểm. Hẳn ai cũng biết, việc sử dụng công nghệ VAR có lợi như thế nào cho việc nâng cao chất lượng các trận đấu cũng như giảm thiểu sai sót của các trọng tài khi mà vấn đề trọng tài V-League luôn “nóng” ở những trận đấu hoặc vòng đấu được cho là nhạy cảm. Tại tứ kết ASIAN Cup 2018, công nghệ VAR được Ban tổ chức giải sử dụng đầu tiên trong trận đấu giữa Việt Nam gặp Nhật Bản. Chính VAR đã “cứu” cho tuyển Việt Nam bàn thua từ tình huống phạt góc mà cầu thủ Nhật Bản dùng tay chơi bóng, nhưng cũng chính VAR đã mang về cho đội bóng xứ sở hoa anh đào 1 quả penalty khiến cho các cầu thủ tuyển Việt Nam rời giải trong tiếc nuối. Công nghệ VAR đã cho thấy sự công bằng mà nếu chỉ dựa vào mắt thường, hoặc nhận định mang phần chủ quan của các trọng tài sẽ khiến cho các trận đấu mất đi tính hấp dẫn.


Tuy vậy, để V-League thật sử trở thành một giải đấu chất lượng và đủ sức thu hút khán giả đến sân, Ban tổ chức còn rất nhiều việc phải làm, chẳng hạn như chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các sân vận động khi mà các vấn đề như: mặt sân cỏ, đèn chiếu sáng, khán đài… vẫn đang là vấn đề nan giải ở các câu lạc bộ.


AN NHIÊN