11:10, 23/10/2018

Khó đưa các giải trong nhà đỉnh cao về phố biển

Những năm gần đây, các môn thể thao đỉnh cao trong nhà như bóng đá futsal, bóng chuyền phát triển khá mạnh ở Khánh Hòa. Tuy vậy, do điều kiện cơ sở vật chất Nhà Thi đấu tỉnh quá cũ, không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn để có thể "kéo" các giải chuyên nghiệp các môn này về phố biển.

Những năm gần đây, các môn thể thao đỉnh cao trong nhà như bóng đá futsal, bóng chuyền phát triển khá mạnh ở Khánh Hòa. Tuy vậy, do điều kiện cơ sở vật chất Nhà Thi đấu tỉnh quá cũ, không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn để có thể “kéo” các giải chuyên nghiệp các môn này về phố biển.


Năm nay, đội bóng futsal Sanatech Sanest Khánh Hòa đã có một mùa giải khởi sắc khi giành được vị trí á quân Giải vô địch futsal quốc gia. Tiếc là, người hâm mộ bóng đá futsal Khánh Hòa không thể xem các cầu thủ thi đấu cũng như chung vui cùng đội bóng, bởi đội đang đóng quân tại TP. Hồ Chí Minh. Hầu hết các giải chuyên nghiệp môn futsal chỉ được tổ chức tại các thành phố lớn, nên dù có muốn dõi theo, cổ vũ, động viên cho đội bóng cũng chỉ có thể xem và nhấn “like” hình ảnh của đội trên trang fanpage.

 

Hình ảnh một trận đấu ở giải bóng chuyền trẻ cúp các câu lạc bộ toàn quốc  thi đấu tại TP. Nha Trang.

Hình ảnh một trận đấu ở giải bóng chuyền trẻ cúp các câu lạc bộ toàn quốc thi đấu tại TP. Nha Trang.


Được biết, sở dĩ Sanatech Sanest Khánh Hòa đóng quân tại TP. Hồ Chí Minh bởi nơi đây hội tụ đầy đủ những điều kiện cần và đủ để phát triển môn bóng đá futsal chuyên nghiệp. TP. Hồ Chí Minh là địa bàn hoạt động của các đội bóng trước nay vốn được coi là anh cả làng futsal cả nước như: Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Tâm Nhật Minh, Hải Phương Nam Phú Nhuận… Không chỉ vậy, ở TP. Hồ Chí Minh, phong trào tập luyện, thi đấu môn bóng đá trong nhà dành cho doanh nghiệp cho đến các trường đại học khá mạnh với nhiều giải đấu chất lượng; các địa điểm tập luyện như: Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, Nhà thi đấu Nguyễn Du… được đầu tư xây dựng khang trang.


Còn nhớ, cách đây khoảng 6 năm, dưới sự hỗ trợ của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, người hâm mộ bóng đá futsal phố biển từng có dịp được xem màn trình diễn của các cầu thủ các đội futsal chuyên nghiệp như: Thái Sơn Nam, Tân Hiệp Hưng, Toàn Thư Đà Nẵng… trong khuôn khổ giải futsal doanh nhân. Giải đấu đã rất thành công, ban tổ chức đã bán vé vào cổng và người hâm mộ ùn ùn đến xem. Tuy vậy, giải đấu ấy cũng chỉ được 1 năm vì các đội bóng khách mời sau này không mặn mà với lý do sân nhà thi đấu Khánh Hòa khuôn viên quá chật, mặt sân thi đấu bằng sàn gỗ dễ gây chấn thương cho các cầu thủ.


Với môn bóng chuyền trong nhà, việc “kéo” các giải đấu chuyên nghiệp về phố biển cũng không dễ dàng. Theo một cán bộ ngành Thể thao tỉnh, mỗi khi Khánh Hòa đăng cai tổ chức giải đấu toàn quốc, lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao, Vụ Thể thao thành tích cao và các địa phương rất phấn khởi, hưởng ứng, bởi Khánh Hòa là địa phương nổi tiếng về du lịch, có khí hậu ôn hòa nên các vận động viên rất thích. Nhưng riêng các môn thể thao trong nhà là bóng chuyền và bóng đá futsal gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất nhà thi đấu không đủ đáp ứng. Cụ thể, trần nhà thi đấu quá thấp, hệ thống đèn chiếu sáng không đủ công suất, khoảng cách an toàn khu vực các đường biên dọc, biên ngang nhỏ, hẹp không đảm bảo khi vận động viên di chuyển với tốc độ cao. Ngay như giải bóng chuyền trẻ cúp các câu lạc bộ toàn quốc năm ngoái, về công tác tổ chức thì hầu hết các đội bóng đều hài lòng, chỉ phàn nàn về vấn đề thiếu sáng của hệ thống đèn đã ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của các đội.


Ông Nguyễn Minh Đạt - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Thi đấu thể thao tỉnh cho biết, Nhà Thi đấu thể thao tỉnh được xây dựng cách đây đã lâu, cơ sở vật chất xuống cấp và lạc hậu. Mỗi khi có hư hỏng, trung tâm đề xuất và đều được cấp kinh phí sửa chữa, nhưng muốn nâng cấp hay mở rộng mặt sân rất khó. Được biết, hiện nay, cụm sân vận động 19-8 Nha Trang và nhà thi đấu thể thao tỉnh đang nằm trong quy hoạch di dời sang địa điểm mới ở xã Phước Đồng. Tuy nhiên, tất cả vẫn đành phải chờ vì dự án này chưa tìm được nhà đầu tư.


An Nhiên