04:06, 07/06/2018

"Hình hài" U23 Việt Nam ở V-League

Sau giai đoạn khởi động mờ nhạt và hứng chịu không ít hoài nghi, các chàng trai U23 Việt Nam đã chứng tỏ giá trị thực sự của mình ở sàn diễn quốc nội. Thành công của Hà Nội FC hay Hoàng Anh Gia Lai là minh chứng rõ ràng nhất.

Sau giai đoạn khởi động mờ nhạt và hứng chịu không ít hoài nghi, các chàng trai U23 Việt Nam đã chứng tỏ giá trị thực sự của mình ở sàn diễn quốc nội. Thành công của Hà Nội FC hay Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là minh chứng rõ ràng nhất.


1. Thành công của U23 Việt Nam trên đất Trung Quốc tạo sức ép không nhỏ cho chính những người trong cuộc về việc phải chứng tỏ ở đấu trường V-League. Đây là sân chơi quá tầm với không ít cầu thủ trẻ vì nó thừa khắc nghiệt và nhiều cầu thủ U23 thậm chí còn rất ít có cơ hội thử sức trước đó.

 

Văn Toàn cùng Hoàng Anh Gia Lai  đã có những màn bứt phá ngoạn mục.

Văn Toàn cùng Hoàng Anh Gia Lai đã có những màn bứt phá ngoạn mục.


Và không ngạc nhiên khi nhiều yếu tố cộng hưởng cộng dồn, đa số các học trò của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đều thất bại trong giai đoạn khởi động mùa bóng. Người hay nhất như Quang Hải thậm chí còn ít được HLV Chu Đình Nghiêm tin dùng. Tuy nhiên, khi cơn sốt U23 Việt Nam tạm lắng xuống, trùng thời điểm các câu lạc bộ (CLB) cần sức trẻ nhất, họ đã lên tiếng đồng loạt.


Tại Hà Nội, Quang Hải, Văn Hậu là 2 thành viên U23 Việt Nam tỏa sáng để giúp Hà Nội FC lấy trọn vẹn 3 điểm trước Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam. Đội bóng thủ đô vô địch lượt đi và không có đối thủ trên cuộc đua đến chức vô địch mùa này. Đoàn quân của bầu Hiển đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở mọi phương diện. Niềm tin vào người trẻ được đan xen vào thi đấu để đàn anh dìu dắt cho ra quả ngọt hơn cả mong đợi. Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Duy Mạnh… chứng tỏ họ là tương lai lâu bền của CLB lẫn nền bóng đá.


Thành công của Hà Nội FC là hình mẫu để nhiều CLB khác noi theo. Becamex Bình Dương ở chuỗi 10 trận bất bại vừa qua cũng mang đậm phong cách đó. Bộ khung cứng cáp dựa trên trục dọc Tấn Trường trong khung gỗ, trung vệ Xuân Luân, tiền vệ Tấn Tài - Hoàng Max, tiền đạo Anh Đức đang nâng đỡ lứa cầu thủ trẻ đất Thủ tiến bộ không ngờ. Ngay cả lãnh đạo Becamex Bình Dương cũng khó có thể tin dưới tay ông tướng trẻ Trần Minh Chiến, vốn ít kinh nghiệm V-League lại giúp đội bóng thăng hoa như hiện tại.


Điển hình trong thành công của Becamex Bình Dương là một cái tên trẻ từng được HLV Park Hang Seo gọi vào U23 Việt Nam nhưng không may phải ở nhà vì chấn thương nặng: Nguyễn Tiến Linh. Chân sút sinh năm 1997 được giới chuyên môn nhận định sẽ là một trung phong mẫu mực trong tương lai gần của bóng đá nước nhà. Khả năng chơi bóng hiện đại dựa trên thể hình lý tưởng, có tư duy, nhanh nhẹn, chọn điểm rơi chính xác, ra chân quyết đoán là những điểm nổi bật của cầu thủ 21 tuổi. Tiến Linh đã ghi đến 6 bàn thắng trong 4 lần ra sân, một con số biết nói. Nó đe dọa những cái tên vốn là thần tượng đang lên của bóng đá trẻ như: Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức…


2. Becamex Bình Dương cùng HAGL đang trên con đường lấy lại vị thế của những nhà vô địch thuở nào. Đã rất lâu rồi người ta mới thấy HAGL lọt top 4, mà lẽ ra, vị trí đó phải có trong tầm tay họ từ rất lâu. Chưa cần đến những ngoại binh chất lượng, Xuân Trường cùng các đồng đội đang dần chứng tỏ họ sẽ vực dậy CLB theo đúng cách cổ động viên trung thành mong đợi. Nếu không có những sai lầm không đáng, thành tích của họ hiện tại còn có thể bay bổng hơn. Trong top 4, chỉ HAGL mới là cái tên gây khó khăn nhiều nhất cho đội đầu bảng Hà Nội như những gì đã diễn ra ở V-League lẫn Cúp Quốc gia.


Chưa hết lượt đi, các cầu thủ trẻ đang đồng loạt chứng tỏ giá trị của mình để giúp ích cho đội bóng chủ quản. Họ chứng tỏ vì sao HLV Park Hang Seo phải tin dùng mình. Sự trưởng thành của người trẻ là điều đáng mừng khi họ chính là tương lai của nền bóng đá. Việc thi đấu liên tục giúp cầu thủ trẻ có cơ hội tiến bộ, và ở cuộc đua đường trường, không có chỗ cho sự thiếu khát khao, cằn cỗi. Thay vào đó là nhiệt huyết, khát khao đầy sung mãn của tuổi trẻ. Chính họ đang tạo ra bầu không khí tươi mới duy trì đều đặn và liên tục ở các sân bóng, xua bớt đi những mảng tối của cuộc chiến quyền lực khiến nhiều người ngao ngán.


Với 2 cột mốc ASIAN Games và AFF Cup trong năm nay, HLV Park Hang Seo đang sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào để nâng tầm bóng đá Việt. Cứ chờ xem…


Việt Hà (TT-VH)