12:06, 06/06/2018

Bóng bàn Khánh Hòa: Tuyến trẻ ít cơ hội cọ xát

Bóng bàn Khánh Hòa đang xây dựng lứa vận động viên trẻ để thay thế dần các lớp đàn anh đã qua thời kỳ đỉnh cao. Tuy nhiên, do không có nhiều sân chơi nên cơ hội để các tay vợt trẻ này cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ là không nhiều.

Bóng bàn Khánh Hòa (BBKH) đang xây dựng lứa vận động viên (VĐV) trẻ để thay thế dần các lớp đàn anh đã qua thời kỳ đỉnh cao. Tuy nhiên, do không có nhiều sân chơi nên cơ hội để các tay vợt trẻ này cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ là không nhiều.


Những năm gần đây, BBKH vẫn dựa vào những tay vợt đã qua thời kỳ đỉnh cao khi tham gia tranh tài ở các giải đấu cấp quốc gia. Vẫn còn những chiếc huy chương nhưng đều đến những gương mặt quen thuộc. Từ năm 2013 đến nay, đội tuyển BBKH giành được 1 huy chương vàng cá nhân (năm 2015) hay giữa tháng 5 mới đây, đội tuyển BBKH vừa giành được huy chương đồng đồng đội ở các giải quốc gia. Tuy vậy, những thành tích ấy đều đến từ các cựu binh như: Kiến Quốc, Trọng Nghĩa, Cao Dũng… Còn lớp trẻ hầu như chưa xuất hiện gương mặt nào khả dĩ.

 

Từng đề cập về vấn đề đưa BBKH trở lại mảng thành tích cao, ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết, mục tiêu BBKH hiện nay là làm sao giữ được càng nhiều “suất” tham dự các giải đấu nằm trong hệ thống quốc gia càng tốt. Từ đó, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung cho công tác đào tạo lứa VĐV trẻ. Hiện nay, đội tuyển BBKH cũng đã xây dựng được lứa VĐV trẻ khá hùng hậu với số lượng hơn 15 thành viên, trải đều ở các nhóm tuổi từ 9 đến 16 tuổi, trong đó có nhiều gương mặt khá triển vọng như: Nguyễn Trần Hiếu Ngôn, Đoàn Thịnh, Vũ Hoàng Đức Duy, Nguyễn Đình Minh Thư, Nguyễn Ngọc Như Mai… Về thành tích, hầu hết các VĐV này đều có huy chương tại các giải đấu ở cấp độ của mình, song nếu so sánh với đơn vị, địa phương mạnh cả nước như: Hà Nội, Quân đội, Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh… thì trình độ của các em này vẫn còn kém xa. Nguyên nhân là do một phần các em này vẫn đang nằm trong độ tuổi học văn hóa, thời gian tập luyện hạn chế. Song cốt lõi là do các em không có nhiều sân chơi để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu.

 

Nguyễn Đình Minh Thư (phải) thành viên đội tuyển trẻ trong màu áo  đơn vị Phân viện Thú y miền Trung tại giải các câu lạc bộ tỉnh năm nay.

Nguyễn Đình Minh Thư (phải) thành viên đội tuyển trẻ trong màu áo đơn vị Phân viện Thú y miền Trung tại giải các câu lạc bộ tỉnh năm nay.

 

Ông Đoàn Kiến Quốc - Huấn luyện viên Trưởng đội tuyển BBKH cho biết: “Hiện nay, khó khăn nhất của tuyến trẻ là các em chủ yếu tập chay mà không có nhiều cơ hội để thi đấu thực chiến”. Theo vị huấn luyện viên này, đội tuyển tập luyện ròng rã 1 năm, song cơ hội để các em thi đấu ở lứa tuổi của mình nhiều nhất cũng chỉ có 2 giải. Trong các giải đó, em nào có được sự chuẩn bị tốt, phong độ ổn định và may mắn được xếp vào bảng các VĐV có trình độ ngang bằng hay yếu hơn thì còn thi đấu được vài ba trận chứ nếu gặp các đối thủ mạnh thì bị loại ngay. Theo tìm hiểu, không chỉ ở môn bóng bàn mà đối với hầu hết các môn thể thao thành tích cao của tỉnh, thực trạng các tuyến VĐV trẻ thiếu kinh nghiệm thi đấu thực tiễn là không hiếm. Bởi, trong tình hình khó khăn về kinh phí, các đội tuyển trẻ được đi tập huấn hay tham dự các giải đấu ngoài hệ thống quốc gia để cọ xát là điều không dễ.


Trong khi đó, ngay cả sân chơi phong trào trong hệ thống thi đấu tỉnh, lứa VĐV trẻ này cũng khó có suất chen vào vì các em được “gắn mác” VĐV chuyên nghiệp. Tại giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh mới vừa kết thúc giữa tháng 5 năm nay, các VĐV trẻ BBKH đã không được dự giải vì lý do các em này thuộc trung tâm huấn luyện tỉnh. Vì thế ban huấn luyện đội tuyển trẻ đã liên hệ với Phân viện Thú y miền Trung để cho các em đầu quân. Nhờ đó, các em đã có trải nghiệm rất có ích và kết quả khá tích cực khi giành chiếc huy chương bạc nội dung đồng đội ở giải đấu này. “Mong muốn của đội tuyển trẻ BBKH là trong thời gian tới ở tỉnh tổ chức thêm nhiều sân chơi và tạo điều kiện cho các VĐV trẻ này tham gia”, một thành viên Ban huấn luyện đội cho biết.


An Nhiên