12:12, 25/12/2017

Thành công chưa như mong đợi

Các môn thi diễn ra ít sôi nổi, thiếu sức hút; chương trình khai mạc đại hội chưa có nhiều dấu ấn; thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở… 

Các môn thi diễn ra ít sôi nổi, thiếu sức hút; chương trình khai mạc đại hội chưa có nhiều dấu ấn; thiếu kinh phí để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở cơ sở… đó là những ý kiến của các đại biểu trong buổi tổng kết kỳ Đại hội TDTT tỉnh Khánh Hòa lần thứ 8-2017.
 
Kỳ Đại hội TDTT lần này có những kết quả tích cực không thể phủ nhận. Toàn tỉnh với 8 huyện, thị xã, thành phố và 137 xã, phường, thị trấn đều đã tổ chức thi đấu đảm bảo đúng thời gian và số lượng môn theo quy định, thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Riêng Đại hội TDTT tỉnh có tất cả 12 môn thi và đã được tổ chức đủ, thu hút gần 2.000 người tham dự… 
 
Tuy nhiên, kỳ đại hội lần này cũng tồn tại một số hạn chế, khó khăn. Do thiếu kinh phí hoạt động phong trào, hoặc đang sửa chữa, xây mới cơ sở vật chất nên nhiều địa phương đã cắt giảm nội dung các môn thi hoặc phải tổ chức ở những sân bãi không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Các ngành Công an, Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức như: Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên tuy có cử lực lượng tham dự các môn thi đấu cấp tỉnh nhưng không tổ chức đại hội cấp ngành, dẫn đến công tác xây dựng và phát triển phong trào thể thao quần chúng ở các đơn vị này chưa toàn diện. Bên cạnh đó, công tác đào tạo lực lượng trọng tài ở một số liên đoàn, hội thể thao vẫn còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu; các nội dung, tiết mục đồng diễn, biểu diễn nghệ thuật trong chương trình khai mạc đại hội đơn điệu, chưa đáp ứng được quy mô, chất lượng. 

 

Các vận động viên thi đấu môn việt dã Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ 8.

Các vận động viên thi đấu môn việt dã Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ 8.

 
 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo đại hội ghi nhận những kết quả đạt được cũng như tiếp thu các ý kiến đóng góp trong kỳ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 8. Đồng thời chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao rút kinh nghiệm, tìm ra cách làm mới cho kỳ đại hội tiếp theo.
 
Tại hội nghị tổng kết vừa qua, có không ít ý kiến thẳng thắn về những bất cập của kỳ đại hội lần này. Ông Lê Quang Nhất - Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh tỉnh cho rằng, kỳ đại hội lần thứ 8 đã diễn ra thành công, tuy nhiên đó là một sự thành công trong êm ả. Theo ông Nhất, định kỳ Đại hội TDTT tỉnh 4 năm tổ chức 1 lần, lẽ ra ở các môn thi đấu hay thậm chí buổi lễ khai mạc, không khí đại hội phải sôi nổi, hào hứng, nhưng trên thực tế nhiều môn diễn ra với số lượng vận động viên ít, khán giả lại không ai đến xem, nhiều lúc môn thi diễn ra lúc nào, ở đâu người dân cũng không biết. Trong các kỳ đại hội của những năm 90, môn điền kinh được tổ chức thi đấu 4 - 5 giải như: nhảy cao, nhảy xa, chạy, ném lao…, còn hiện nay các môn này ở tỉnh đều đã bỏ, chỉ tổ chức chạy việt dã vỏn vẹn trong một buổi thì làm sao thúc đẩy thể thao phong trào, phát triển đỉnh cao. 
 
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tuyên truyền cho công tác tổ chức các giải đấu, lễ khai mạc đại hội các cấp, cấp tỉnh còn ngắn, số địa điểm tuyên truyền còn ít nên hiệu quả trong việc vận động người dân tham gia không cao. 
 
Liên quan đến vấn đề kinh phí, các đại biểu đại diện UBND, Trung tâm Văn hóa và Thể thao các địa phương như: Ninh Hòa, Cam Lâm, Khánh Vĩnh đều cho rằng, việc phân bổ kinh phí theo đầu người cho ngành Thể thao của tỉnh hàng năm như hiện nay khiến các địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động, giải đấu thể thao quần chúng. Đặc biệt là những năm diễn ra đại hội, kinh phí này là không đủ, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng phong trào.
 
AN NHIÊN