08:52, 23/04/2024

La Liga xem như đã được định đoạt

CAO DUY

Sau chiến thắng của Real Madrid trước Barcelona trong trận lượt về tại La Liga, thì có thể nói giải đấu này đã được định đoạt ngay từ vòng đấu thứ 33, khi mà sự vượt trội của thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti là quá rõ ràng.

Real Madrid có thể nói đã không còn đối thủ tại La Liga mùa giải 2023 - 2024 đang diễn ra.
Real Madrid có thể nói đã không còn đối thủ tại La Liga mùa giải 2023 - 2024.

Khi mà La Liga đã trải qua 32 vòng đấu, thì câu lạc bộ Real Madrid đã đóng chắc vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với khoảng cách lên tới 11 điểm so với đội xếp thứ 2 là Barcelona, 13 điểm so với đội xếp thứ 3 là Girona. Dù đây chưa phải là khoảng cách giúp thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti chắc 100% lên ngôi vô địch La Liga mùa giải này, nhưng cho dù là vậy, thì khả năng những đội xếp sau có khả năng đuổi kịp cũng gần như là không thể.

Tại sao lại nói là không thể, bởi trên lý thuyết thì 2 câu lạc bộ còn khả năng bám đuổi Real Madrid là Barcelona và Girona, thì đều đã gục ngã trước câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha trong cả 2 lượt đi về. Trong đó không nói tới hiện tượng Girona dù đá rất tốt ở mùa giải này, nhưng xét tổng thể lực lượng vẫn kém xa so với Real Madrid, nên việc câu lạc bộ này thua đậm trong cả hai lượt đấu cũng là chuyện hết sức bình thường. Chỉ có đối trọng của Real Madrid tại La Liga là Barcelona cũng đã thất bại ở cả 2 lượt đi về, thì mới là điểm nhấn quan trọng để thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti đã không còn đối thủ tranh đua chức vô địch trong phần còn lại của mùa giải.

Có thể nói Barcelona chính là chướng ngại đáng kể nhất của Real Madrid ở mùa giải này, khi họ thực sự chật vật trong 2 lần đụng độ thầy trò huấn luyện viên Xavi tại La Liga. Ở trận lượt đi, Real Madrid kiểm soát 48% thời lượng bóng, dứt điểm 13 lần với 4 lần chính xác, có 110 pha tấn công và 55 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng là 1.15; so với dứt điểm 15 lần với 3 lần chính xác, có 99 pha tấn công và 36 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng là 1.02 của Barcelona. Còn ở trận lượt về, Real Madrid kiểm soát 47% thời lượng bóng, dứt điểm 14 lần với 8 lần chính xác, có 76 pha tấn công và 44 pha tấn công nguy hiểm, có số bàn thắng được kỳ vọng là 2.14; so với dứt điểm 15 lần với 6 lần chính xác, có 100 pha tấn công và 51 pha tấn công nguy hiểm, số bàn thắng được kỳ vọng là 1.40 của Barcelona.

Sự cân bằng là rất rõ ràng thông qua các số liệu kỹ thuật của trận đấu giữa Real Madrid và Barcelona. Nhưng quan trọng là, thầy trò Carlo Ancelotti vẫn là người chiến thắng trong cả 2 lượt, dù là với may mắn hay là bản lĩnh của một nhà vô địch. Bản lĩnh là khi Real Madrid luôn biết vượt qua nghịch cảnh dù bị dẫn bàn trước, luôn biết cách ghi bàn ở những giây phút cuối của trận đấu để kết liễu đối thủ, còn may mắn là khi bằng một cách nào đó họ vẫn có được 3 điểm dù chỉ hơn đúng 1 bàn, dù thi đấu không phải là thực sự hay hơn đối thủ.

Như vậy khi mà đối thủ chính, đối trọng của Real Madrid tại La Liga là Barcelona trong trạng thái tốt nhất, có lực lượng có thể xem là mạnh nhất, đối đầu với một Real Madrid không phải là phiên bản tốt nhất trong những năm trở lại đây mà vẫn không thể chiến thắng được, thì lấy đối thủ nào có thể cản bước được thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti đến với chức vô đich La Liga mùa giải 2023 - 2024?

Nếu như Real Madrid thực sự lên ngôi vô địch ở mùa giải này, dấu ấn về tuyển dụng và đầu tư vào các cầu thủ trẻ của Chủ tịch Florentino Perez có thể nói là cực kỳ đậm nét. Những trụ cột của Real Madrid ở thời điểm hiện tại như Vinicius Junior, Rodrygo, Eduardo Camavinga, Federico Valverde, Aurelien Tchouameni, Eder Militao, Brahim Diaz… đã được nhắm tới và đưa về Real Madrid từ khi còn rất trẻ. Những cầu thủ trẻ này đều có được một lộ trình hết sức rõ ràng và khoa học để phát triển một cách tốt nhất, đã trưởng thành một cách bài bản chứ không hề “chín ép”, và những gì mà họ đang có chỉ đơn giản là hưởng thành quả đạt được.

Những thương vụ đầu tư vào cầu thủ trẻ của Real Madrid là thực sự tốt, trước có Vinicius Junior, Rodrygo…, sau có Eduardo Camavinga, Aurelien Tchouameni, Jude Bellingham… và mới nhất là Kylian Mbappe cũng đã không thể cưỡng lại được sự “chèo kéo” đến từ câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha. Lộ trình rõ ràng, đầu tư thông minh, kiếm tiền giỏi, tính toán giỏi… là những gì mà Real Madrid đang thể hiện dưới sự lèo lái có thể nói là siêu đẳng của Chủ tịch Florentino Perez. Nếu cứ tiếp tục phát triển tốt như thế này, không chỉ là mùa giải 2023 - 2024 đang diễn ra, rất có thể những mùa giải sau người ta sẽ thấy được sự thống trị một cách vượt trội của Real Madrid, dù nó sẽ làm cho La Liga nhàm chán đi, nhưng lại là kết quả hoàn toàn hợp lý.

CAO DUY