11:17, 03/06/2023

Roland Garros: Thêm nỗi thất vọng từ tay vợt Nga Rublev

Hoàng Nam

Quần vợt Nga trong những năm qua luôn là một thế lực của quần vợt thế giới. Trong Tốp 100, có tới 7 tay vợt Nga góp mặt. Riêng Tốp 10, Nga cũng có 2 tay vợt là Medvedev và Rublev, trong đó Medvedev xếp thứ 2 thế giới còn Rublev xếp thứ 7 thế giới.


Tuy nhiên, tại giải Roland Garros năm nay, quần vợt Nga có 5 tay vợt tham gia, nhưng đến bây giờ chỉ còn duy nhất tay vợt không được đánh giá cao là Khachanov lọt vào chơi tại vòng 4.

 
Trong các tay vợt bị loại, cú sốc lớn nhất khi tay vợt hạt giống số hai của giải là Medvedev bị loại ngay từ vòng một. Sự kiện  Medvedev bị loại được cho là “cơn địa chấn" của giải khi người loại tay vợt người Nga chỉ là tay vợt xếp hạng 172 thế giới và phải thi đấu từ vòng loại.


Tại vòng 3, tay vợt hạt giống số 7 của giải là Rublev cũng bị loại đáng tiếc sau cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của tay vợt người Italia.


Rublev bị ngược dòng cực sốc


Rublev đã khởi đầu tốt trước Sonego ở vòng 3 Roland Garros. Tay vợt người Nga thắng 7-5 trong set 1 và thậm chí thắng 6-0 trong set 2. Tuy nhiên, Sonego đã vùng lên trong set 3 và thắng 6-3. Sang set 4, Sonego buộc ván đấu phải bước vào loạt tie-break và giành chiến thắng để đưa trận đấu vào set 5. Trong set đấu quyết định, Rublev đánh hỏng quá nhiều và thua 3-6 qua đó thua ngược 2-3.


Quần vợt Nga may mắn còn Khachanov lọt vào chơi tại vòng 4. Đối đầu với Kokkinakis ở vòng 3, Khachanov đã có khởi đầu cực kỳ "mát máy". Tay vợt người Nga giành chiến thắng 6-4 trong set 1 và sau đó tiếp tục thắng 6-2 trong set 1. Tưởng như Khachanov sẽ sớm kết thúc trận đấu nhưng Kokkinakis đã phản đòn cực hay và thắng 6-3 để đưa trận đấu vào set 4.


Tay vợt người Úc đã có cơ hội cân bằng tỉ số 2-2 nhưng không tận được. Khachanov đưa set 4 vào loạt tie-break và giành chiến thắng 7-5 qua đó kết thúc trận đấu với tỉ số 3-1.


Tại vòng tiếp theo, Khachanov sẽ gặp Sonego. Không biết Khachanov có đòi nợ được cho người đồng hương Rublev hay lại mang nợ thêm cho quần vợt Nga.


Fognini và Hurkacz đều "gục ngã" sau 5 set


Liên tiếp bất ngờ đã đến ở vòng 3 đơn nam Roland Garros 2023. Tay vợt dày dạn kinh nghiệm người Italia Fabio Fognini sớm phải rời giải sau thất bại 5 set trước đối thủ người Áo phải đánh vòng loại Sebastian Ofner với tỷ số 7-5, 3-6, 5-7, 6-1, 4-6. Trong khi đó, hạt giống số 13 Hubert Hurkacz cũng thua sau 5 set trước Juan Pablo Varillas với tỷ số 6-3, 3-6, 6-7 (3), 6-4, 2-6. 


Tiến vào vòng trong, Ofner sẽ gặp hạt giống số 5 Stefanos Tsitsipas. Còn Varillas sẽ đối đầu hạt giống số 3 Novak Djokovic 


Trong loạt trận đấu vừa qua, cả 3 tay vợt ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch đều thể hiện sức mạnh

 

Hạt giống số 1 Carlos Alcaraz tiếp tục cho thấy phong độ thăng hoa của mình dù phải chạm trán một đối thủ khá đáng gờm.


Vài tiếng sau khi hạt giống số 3 Novak Djokovic thắng hạt giống số 29 Alejandro Davidovich Fokina 7-6 (4), 7-6 (5), 6-2 ở vòng 3 đơn nam Roland Garros năm nay, đến lượt hạt giống số 1 Carlos Alcaraz thi đấu với hạt giống số 26 Denis Shapovalov. Đây là lần đầu tiên hai tay vợt trẻ này đụng độ với nhau.


Ngay đầu trận đấu trên sân Philippe Chatrier, đương kim số 1 thế giới Alcaraz đã có break nhờ một pha trả giao bóng xuất sắc khiến đối thủ phản ứng bất ngờ khi không thể đưa bóng qua lưới. Tay vợt người Tây Ban Nha giành break nữa ở game thứ tư sau khi Shapovalov bung trái chéo sân thiếu chuẩn xác. Alcaraz sau đó chỉ mất 1 game trước khi thắng áp đảo 6-1 trong set đầu tiên.


Nhưng đầu set 2, nhà đương kim vô địch US Open chơi chùng xuống khó hiểu. Một lỗi đánh bóng rúc lưới của Alcaraz khiến anh bị đối thủ người Canada dẫn trước 2-0. Nhưng ngay game thứ 3, hạt giống số 1 đã có pha dứt điểm trên lưới dễ dàng khi dẫn trước Shapovalov 40-15 trước khi để đòi break. 


Tuy nhiên, ngay game sau đó, Alcaraz lại để mất break khi Shapovalov có pha ghi điểm winner bằng cú thuận tay học dây khá hay để nâng tỷ số set 2 lên 3-1. Dù vậy, ngôi sao 20 tuổi vẫn đòi break thành công trước khi có thêm. một lần bẻ game giao bóng của đối thủ để thắng 6-4 trong set 2.


Đến set 3, hưng phấn dâng cao cùng bản lĩnh của tay vợt số 1 thế giới đã giúp Alcaraz chơi ấn tượng để thắng 6-2 trong set này. Chung cuộc, sau 3 set ở trận đấu kéo dài 2 giờ 10 phút, tay vợt người Tây Ban Nha thắng 6-1, 6-4, 6-2 để thắng tiến vào vòng 4 đơn nam Roland Garros. Tại đây, Carlos Alcaraz sẽ đối đầu hạt giống số 17 Lorenzo Musetti khi tay vợt người Italia vừa thắng hạt giống số 14 Cameron Norrie 6-1, 6-2, 6-4.

 

Djokovic,  Alcaraz (ảnh giữa) và Tsitsipas (dưới) vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội

 

 

 

 


Djokovic - Fokina: "Cơn mưa" điểm break, kịch chiến 216 phút (Vòng 3 Roland Garros)


Hai tay vợt đã cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn dù chỉ diễn ra trong 3 set.


Novak Djokovic được đánh giá là sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với chuyên gia chơi trên sân đất nện, Davidovich Fokina ở vòng 3 Roland Garros. Thực tế đã chứng minh điều đó khi tay vợt người Serbia để mất break trước tới 2 lần trong set 1 trong đó có game thứ 11.


Tuy nhiên, Nole đã thể hiện được bản lĩnh ở đúng thời điểm. Không chỉ cân bằng tỉ số 6-6, tay vợt người Serbia còn giành chiến thắng 7-4 trong loạt tie-break để vươn lên dẫn trước với tỉ số 1-0. Kịch bản trong set 2 thậm chí còn kịch tính hơn. 


Hai tay vợt thi nhau mất break trong 10 game đầu tiên nhưng cuối cùng, tỉ số vẫn là 5-5. Set 2 lại cần tới loạt tie-break và Nole một lần nữa giành chiến thắng. Bước vào set cuối, Fokina xuống cả về thể lực lẫn tinh thần trong khi Djokovic vẫn tỏ ra cực kỳ lỳ lợm.


Tay vợt người Serbia sớm có một break ở đầu set và có thêm một break ở game 8 để kết thúc set đấu với tỉ số 6-2 qua đó thắng chung cuộc 3-0. Nhìn qua tỉ số tưởng là Djokovic đã có trận đấu dễ dàng nhưng đó là thành quả của 216 phút kịch chiến.


Stefanos Tsitsipas có trận đấu rất ấn tượng trước Diego Schwartzman để có vé đi tiếp ở Roland Garros. Niềm vui cũng đến với mỹ nhân Elina


Tưởng chừng phải chạm trán một chuyên gia sân đất nện như Diego Schwartzman ở vòng 3 đơn nam Roland Garros sẽ là thử thách đáng gờm với hạt giống số 5 Stefanos Tsitsipas. Thế nhưng, trên thực tế, ngôi sao người Hy Lạp Tsitsipas đã chơi quá hay khi giành chiến thắng sau 3 set trước "gã lùn" người Argentina 6-2, 6-2, 6-3 để tiến vào vòng 4 gặp "ngựa ô" nước Áo Sebastian Ofner, người vừa hạ gục Fabio Fognini sau 5 set.


Musetti gieo sầu cho Norrie, chờ đấu Alcaraz


Dù bị xếp hạng hạt giống thấp hơn 3 bậc so với hạt giống số 14 Cameron Norrie nhưng hạt giống số 17 người Italia Lorenzo Musetti đã chơi rất xuất sắc. Anh dễ dàng đánh bại đối thủ người Anh sau 3 set với tỷ số cách biệt 6-1, 6-2, 6-4. Đối thủ ở vòng 4 Roland Garros năm nay của tài năng trẻ nước Ý Musetti chính là hạt giống số 1 Carlos Alcaraz.


Hoàng Nam