18:44, 12/04/2023

Tứ kết lượt đi Champions League 2022 - 2023: Real Madrid - Chelsea: Khó cho đội bóng đến từ nước Anh

Cao Duy

Có thể nói tất cả các đội bóng khi đối đầu với Real Madrid tại Champions League đều bị xếp ở “chiếu dưới”, bởi câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha chính là nhà vua tại đấu trường này. Chelsea cũng là như vậy, mà mọi chuyện càng khó khăn hơn đối với đội bóng đến từ nước Anh khi họ đang ở trong một cơn khủng hoảng.

Một Chelsea đang trong cơn khủng hoảng khó lòng vượt qua được một ông vua Champions League như Real Madrid.
Một Chelsea đang trong cơn khủng hoảng khó lòng vượt qua được
một ông vua Champions League như Real Madrid.

Với 14 lần lên ngôi tại đấu trường đỉnh cao của châu Âu, gấp đôi số lần của đội xếp thứ 2, nói Real Madrid chính là nhà vua tại Champions League cũng không có gì là quá đáng. Tại La Liga họ có thể thi đấu phập phù, phong độ lên xuống không ổn định, nhưng ở tại Champions League, Real Madrid là một gã khổng lồ thực sự. Do đó, “Kền kền trắng” luôn được xem là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Champions League. Trong khi đó, dù đã lên ngôi vô địch Champions League được 2 lần, nhưng con số này rõ ràng là vẫn quá ít ỏi so với Real Madrid, thì riêng về mặt phong độ thi đấu ở thời điểm hiện tại Chelsea vẫn không thể so sánh. Với việc đã phải thay vị huấn luyện viên thứ 3, cùng với lún sâu xuống nửa dưới bảng xếp hạng ở mùa giải này, cơn khủng hoảng mà Chelsea đang gặp phải vẫn chưa thấy được điểm kết thúc.

Xét về mặt phong độ thì Real Madrid của huấn luyện viên Carlo Ancelotti đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga, với 59 điểm sau 28 vòng đấu, có khoảng cách với đội dẫn đầu bảng xếp hạng là 13 điểm, nhiều hơn 8 điểm so với đội xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Như vậy khả năng tranh chấp chức vô địch La Liga ở mùa giải này của thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti là khá thấp, nhưng giữ một vị trí trong top 4 để có được suất dự Champions League mùa giải sau thì vẫn nằm trong tầm tay. Với tình huống như vậy, Real Madrid hoàn toàn có khả năng tập trung toàn lực cho đấu trường Champions League mà không phải quá để tâm tới đấu trường quốc nội. Phong độ thi đấu của Real Madrid thời gian gần đây cũng không quá tốt, trong 5 trận gần nhất trên các mặt trận họ thắng 3 trận để thua 2 trận. Dù vậy thì vẫn không có bất cứ đội bóng nào dám xem thường Real Madrid tại Champions League.

Trong khi đó người hâm mộ câu lạc bộ Chelsea vẫn kỳ vọng đội bóng mà họ yêu mến sẽ chơi khởi sắc hơn dưới thời của tân huấn luyện viên Frank Lampard. Chelsea đang nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh với 39 điểm xếp vị trí thứ 11 sau 30 vòng đấu, đồng điểm với Fulham nhưng kém hơn hiệu số thắng bại. Với khoảng cách lên tới 13 điểm so với Tottenham ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, khả năng có được suất dự cúp châu Âu mùa sau của Chelsea là khá thấp, và có lẽ họ sẽ dồn toàn bộ hy vọng vào Champions League. Do đó chắc chắn Chelsea sẽ phải dốc toàn lực cho đấu trường Champions League. Phong độ thi đấu của câu lạc bộ này thời gian gần đây là khá tệ, trong 5 trận gần nhất trên các mặt trận họ thắng 1 trận hòa 2 trận và thua 2 trận.

Xét về mặt lực lượng, ngoại trừ ca chấn thương khả năng cao là sẽ không kịp hồi phục ra sân thi đấu của Ferland Mendy, thì huấn luyện viên Carlo Ancelotti hoàn toàn có thể cho ra sân đội hình mạnh nhất. Trong khi đó huấn luyện viên Frank Lampard rất có thể sẽ không thể có sự phục vụ của Pierre-Emerick Aubameyang, Benoit Badiashile, Armando Broja, Carney Chukwuemeka và Noni Madueke do chưa kịp hồi phục sau chấn thương. Nhưng với một lực lượng có chiều sâu khá dày, Chelsea vẫn có thể ra sân với một đội hình gần như là mạnh nhất.

Dĩ nhiên Real Madrid sẽ rất mạnh ở đấu trường Champions League, nhưng một câu lạc bộ vẫn thường xuyên “thay tướng đổi vận” như Chelsea, đồng thời tân huấn luyện viên Frank Lampard lại có được một lực lượng rất mạnh trong tay, vẫn có khả năng tạo nên sự bất ngờ thú vị. Trong 5 lần gặp nhau trước đó giữa 2 câu lạc bộ, tỷ số đang cân bằng với 2 trận thắng 1 trận hòa và 2 trận thua. Với phong độ như hiện tại, dự đoán đây sẽ là chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti trên sân nhà Santiago Bernabeu.

Thời gian: 02:00  13-4-2023.

Địa điểm: sân Santiago Bernabeu (Madrid).

Cao Duy