14:25, 12/04/2023

Monte Carlo Masters: Khởi đầu vất vả cho các tay vợt hạt giống

HOÀNG NAM


Vòng hai giải Tenis Monte Carlo Masters bắt đầu hấp dẫn do sự có mặt của các tay vợt hạt giống. Tuy nhiên, tuy chưa có bất ngờ lớn xảy ra, nhưng các tay vợt hạt giống cũng phải trải qua những trận đấu khó khăn như Djokovic, Zverev, Rublev.


Djokovic chơi trận ra quân trong hành trình Monte Carlo. Đối thủ của "Nole" chỉ là tay vợt hạng 198 ATP. Djokovic thắng đối thủ số 198 thế giới Ivan Gakhov 7-6(5), 6-2 ở vòng hai Monte Carlo Masters hôm 11/4. Djokovic mô tả chiến thắng của bản thân là "xấu xí", khi anh không có cảm giác bóng tốt ở trận đầu tiên trên ATP Tour sau hơn một tháng. Trước đối thủ nhận suất thay thế ở vòng loại, Djokovic suýt thua set đầu. Sau khi quen với lối chơi của đối thủ thuận tay trái, Nole kiểm soát tình hình trong set hai và thắng 7-6, 6-2.

 

 

Tay vợt số một thế giới Djokovic vất vả vượt qua tay vợt người Nga Gakhov xếp hạng 198 thế giới
Tay vợt số một thế giới Djokovic vất vả vượt qua tay vợt người Nga Gakhov xếp hạng 198 thế giới.

 

Trong trải nghiệm được đấu với tay vợt vĩ đại nhất lịch sử, theo lời Gakhov, tay vợt Nga chơi tự tin và giành nhiều điểm winner từ giao bóng cũng như thuận tay. Anh thua nhanh trong set hai bởi không duy trì được sự ổn định trong những cú trái tay. Kinh nghiệm ở những điểm then chốt cũng là sự khác biệt, khi Gakhov mới đấu trận thứ ba trên Tour còn Djokovic là trận thứ 1.254.

"Tôi không chơi tốt hôm nay, đặc biệt ở set đầu", Djokovic chia sẻ sau trận. "Gió lớn cũng ảnh hưởng đến màn trình diễn hôm nay. Tập luyện và thi đấu trên sân đất nện là hai điều rất khác, bạn sẽ không thể đoán trước điều gì trong trận bởi độ nảy của bóng sau từng cú đánh là không giống nhau".

Djokovic cũng thừa nhận anh không có sự nghiên cứu tốt nhất về đối thủ Gakhov, người mà Nole chỉ được xem qua video tổng hợp ngắn ở vòng một. "Cậu ấy có lối đánh rõ ràng", Djokovic nói về tay vợt 26 tuổi. "Giao bóng, thuận tay uy lực, trái tay bóng bạt tốt. Đối thủ khó khăn, nhưng tôi hài lòng vì đã vượt qua cậu ấy".

Tay vợt hạt giống số 13 Zverev cũng trải qua một trận đấu khó khăn. Trận chiến giữa hai chuyên gia giao bóng uy lực Zverev – Bublik đã kết thúc với phần thắng cho Zverev dù anh chơi với phong độ dưới trung bình và phải đối mặt tới 6 break point, thở phào chiến thắng sau 2 lần trước gặp Bublik toàn thua. Phong độ gần đây của Zverev không tốt với trận thua sớm ở Miami Masters tuy nhiên ở Monte Carlo phong độ của Zverev luôn khá ổn định và anh không thua ở vòng 2 kể từ năm 2017.

Nhưng Bautista Agut cũng chơi khá tệ trước Filip Krajinovic và chủ yếu thắng trận đấu vòng 1 nhờ đối thủ tệ hơn, tay vợt người TBN trước đó đã có 4 trận thua liên tiếp. Bautista Agut khi có phong độ tốt thừa sức hạ được Zverev, nhưng bây giờ không phải lúc.

Trận đấu với Benjamin Bonzi đã khởi đầu rất thuận lợi cho Stefanos Tsitsipas, khi hạt giống số 2 giành break ngay ở game cầm giao bóng đầu tiên của đối thủ để vượt lên dẫn 3-0. Khi game đấu thứ 3 kết thúc, Bonzi đã ra dấu hiệu rằng anh gặp chấn thương cổ tay, và dù đã nỗ lực để trở lại tranh tài, nhưng đến game thứ 5, tay vợt người Pháp đã không thể tiếp tục và buộc phải bỏ cuộc.

Bên cạnh Tsitsipas, những tay vợt mạnh khác cũng đã có được tấm vé đi tiếp. Hạt giống số 5 Andrey Rublev bất ngờ để thua 4-6 trong set đầu tiên trước Jaume Munar. Tuy nhiên sau đó, tay vợt người Nga đã trở lại mạnh mẽ để thắng 2 set tiếp theo với cùng tỉ số 6-2. Vất vả hơn cả trong số các hạt giống hàng đầu là Hubert Hurkacz. Tay vợt người Ba Lan phải trải qua 3 set đấu đầy căng thẳng trước Jack Draper, và sau gần 3 giờ đồng hồ, anh mới có thể khuất phục được đối thủ để ghi tên mình vào vòng 3.

Ở một trận đấu đáng chú ý khác, á quân giải đấu năm ngoái là Alejandro Davidovich Fokina đã phải dừng bước ngay từ vòng 1 sau thất bại 2-6, 2-6 trước hạt giống số 9 Karen Khachanov.

Hôm nay, một tay vợt đang có phong độ cao nhất từ đầu năm đến nay là Medvedev mới xung trận. Từ đầu năm đến nay, Medvedev đã vào đến trận chung kết ở 5 giải đấu và giành 4 chức vô địch, thành tích tốt nhất của anh trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những chiến thắng của Medvedev đều trên mặt sân cứng.Medvedev chưa bao giờ thi đấu thành công trên mặt sân đất nện.

 

Medvedev hy vọng cải thiện thành tích trên mặt sân đất nện
Medvedev hy vọng cải thiện thành tích trên mặt sân đất nện

 

Sonego chính là đối thủ đầu tiên của Medvedev năm nay và tay vợt người Nga đã thắng khá may trong trận mở màn Adelaide Open, phải cứu tới 9 set point ở set 1 nhưng vẫn thua và chỉ đi tiếp nhờ Sonego bỏ cuộc. Dù vậy Medvedev của lần này sẽ khó hạ hơn cho Sonego bởi Medvedev đã vào chung kết Indian Wells lẫn Miami gần đây trước khi đoạt danh hiệu ở Miami.

Phong độ của Medvedev trên sân đất nện vẫn là một trở ngại bởi anh mới thắng có 8 trận trên mặt sân này trong 2 năm trước. Dù vậy Sonego lần này hứa hẹn sẽ không gây khó khăn lắm cho tay vợt người Nga, khi chính đối thủ người Ý vừa thoát hiểm trong gang tấc trước Ugo Humbert ở vòng 1 (Humbert trượt một cơ hội match point cực dễ ở set 2).

HOÀNG NAM