12:03, 23/03/2023

Tại sao Real Madrid lại bị Barcelona bỏ xa ở La Liga?

Real Madrid và Barcelona đang thể hiện 2 bộ mặt rất khác nhau ở đấu trường quốc nội và cúp châu Âu. Trong khi Barcelona bị loại ở cả Europa League, thì Real Madrid vẫn đang đi sâu tại Champions League; nhưng ở La Liga, "Kền kền trắng" đang bị thầy trò huấn luyện viên Xavi bỏ xa tới 12 điểm.

Real Madrid và Barcelona đang thể hiện 2 bộ mặt rất khác nhau ở đấu trường quốc nội và cúp châu Âu. Trong khi Barcelona bị loại ở cả Europa League, thì Real Madrid vẫn đang đi sâu tại Champions League; nhưng ở La Liga, “Kền kền trắng” đang bị thầy trò huấn luyện viên Xavi bỏ xa tới 12 điểm.

 

Mục tiêu của Real Madrid và Barcelona trong phần còn lại của mùa giải là hoàn toàn khác nhau.
Mục tiêu của Real Madrid và Barcelona trong phần còn lại của mùa giải là hoàn toàn khác nhau.


Ở đấu trường châu Âu, Barcelona của huấn luyện viên Xavi sau khi rơi xuống Europa League từ Champions League thì cũng đã bị loại khỏi Europa League, xem như trắng tay tại đấu trường châu Âu mùa giải này. Còn thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti thì đã tiếp tới vòng tứ kết Champions League, vẫn đứng trước cơ hội một lần nữa lên đỉnh vinh quang tại đấu trường đỉnh cao này. Nhưng ở đấu trường quốc nội thì mọi chuyện lại trái ngược hoàn toàn.


Tại La Liga, sau 26 vòng đấu, Barcelona đang bỏ xa Real Madrid tới 12 điểm với 22 trận thắng 2 trận hòa 2 trận thua, so với 17 trận thắng 5 trận hòa và 4 trận thua của Real Madrid. Đáng chú ý là thầy trò huấn luyện viên Xavi chỉ mới để thủng lưới có 9 bàn sau 26 vòng đấu, so với 21 bàn thủng lưới của Real Madrid, ít hơn cả số bàn thua của họ tại đấu trường châu Âu. Có thể nói Barcelona đang thể hiện một phong độ thực sự mạnh mẽ tại La Liga, một phong độ đang đè ép cả một gã khổng lồ như Real Madrid. Vậy điều gì đã tạo nên 2 gương mặt trái ngược nhau hoàn toàn của Barcelona và Real Madrid như vậy?


Để lý giải vấn đề trên, chúng ta phải chú ý Barcelona ở mùa giải này cũng có một lực lượng rất mạnh, những gì mà huấn luyện viên Xavi có trong tay khi bước vào những trận El Clasico là không thua kém gì so với Real Madrid. Những đợt mua sắm điên cuồng trước đó của chủ tịch Joan Laporta đã mang đến cho Barcelona một lực lượng vừa có nhiều ngôi sao vừa có chiều sâu, với những cái tên đáng chú ý như: Robert Lewandowski, Ferran Torres, Franck Kessie, Frenkie de Jong, Jules Kounde, Raphinha… Mà một lực lượng có chiều sâu sẽ là một sự trợ lực rất lớn trong một cuộc đua đường dài, hoặc những cuộc đua trên nhiều mặt trận.


Có thể thấy, Champions League là những cuộc đấu trí cân não, so cả về sức mạnh, kinh nghiệm lẫn bản lĩnh thi đấu trong từng trận đấu một, còn La Liga là một cuộc đua đường dài, tính chất 2 bên khác nhau nên sẽ cần những sự đặc thù cũng hoàn toàn khác nhau. Đối lập với một Barcelona đang có một lực lượng khá dày dặn nhưng chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong những cuộc đấu cân não, thì Real Madrid lại đang dựa khá nhiều vào những cựu binh lão tướng như Toni Kroos, Luka Modric, Karim Benzema…; những cầu thủ trẻ lại chưa đủ để tạo nên chiều sâu thay thế bổ sung cần thiết.


Do đó, Real Madrid sẽ rất mạnh trong những cuộc đấu cân não đòi hỏi về mặt chiến thuật, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu như tại Champions League, nhưng sẽ hụt hơi trong những cuộc đua đường dài như La Liga bởi chắc chắn những lão tướng trụ cột sẽ khó lòng thi đấu đỉnh cao ở nhiều trận đấu, nhiều mặt trận như vậy được. Còn Barcelona thì có thể thua ở đấu trường châu Âu, nhưng họ sẽ đủ lực để đua đường dài với Real Madrid tại La Liga.


Với chiều sâu lực lượng và khoảng cách như hiện tại, không khó để thấy mục tiêu của Barcelona và Real Madrid mùa giải này đã khác nhau hoàn toàn. Barcelona chỉ còn đấu trường La Liga để dốc toàn lực, và họ cũng đang nắm ưu thế rất lớn để lên ngôi vô địch La Liga mùa giải này; còn Real Madrid với lực lượng như hiện tại thì mục tiêu khả dĩ nhất là một suất trong top 4 La Liga, và dốc toàn lực cho đấu trường Champions League, nơi mà họ chỉ còn cách vài trận là có thể với tới chiếc cúp vô địch. Còn ở mùa giải sau chắc chắn sẽ là những câu chuyện hoàn toàn khác, khi cả 2 đều có khả năng bổ sung lực lượng ở kỳ chuyển nhượng Hè 2023.

Cao Duy