11:11, 07/11/2022

Paris Masters: Hành trình tuyệt vời của tay vợt trẻ Holger Rune

Paris Masters, giải tennis nằm trong hệ thống ATP 1000 cuối cùng trong năm 2022 đã khép lại với trận chung kết đầy cảm xúc.

Paris Masters, giải tennis nằm trong hệ thống ATP 1000 cuối cùng trong năm 2022 đã khép lại với trận chung kết đầy cảm xúc.
 
Trước khi giải khởi tranh, giới chuyên môn và giới truyền thông đưa ra những ứng cử viên cho chức vô địch. Tất nhiên, những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch vẫn là Djokovic, Alcaraz, Nadal, Medvedev. Nhưng cuối cùng, cũng may còn một ứng cử viên lọt vào chơi trận chung kết đó là Djokovic. Một tay vợt còn lại trong trận chung kết là một cái tên hoàn toàn xa lạ , đó là ngôi sao trẻ đang lên người Đan Mạch Holger Rune, năm nay mới bước qua tuổi 19.
 
Rune dành chức vô địch ATP 1000 đầu tiên trong sự nghiệp.
Rune dành chức vô địch ATP 1000 đầu tiên trong sự nghiệp.
 
Thế giới tennis năm 2022 của các tay vợt trẻ chia làm hai phần: 6 tháng đầu năm dành cho tay vợt trẻ Alcaraz, người được mệnh danh là “tiểu Nadal” với những thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp khi từ tay vợt ngoài Tốp 100 cách đó một năm nhưng đã lên đỉnh bảng xếp hạng vào tháng 10-2022 khi vô địch Mỹ mở rộng. 
 
Nhưng, 6 tháng cuối năm, một ngôi sao mai lại xuất hiện trong làng banh nỉ thế giới, đó là Holger Rune, tay vợt người Đan Mạch mới bước qua tuổi 19. Rune đang thăng hoa với chuỗi 4 giải ATP Tour liên tiếp lọt vào đến trận chung kết. Rune đang thể hiện phong độ sân cứng trong nhà cực kỳ đáng sợ, kết hợp với thể lực sung sức giúp anh chơi quyết liệt trong tất cả các trận đấu. 
 
Trong hành trình vào chung kết ATP 1000 Paris Masters đầu tiên trong sự nghiệp, Rune đã thể hiện tài năng và bản lĩnh đáng sợ của tay vợt trẻ. Khó khăn ngay tại vòng đầu khi anh gặp tay vợt cựu số một thế giới Wawrenka, anh đã phải rất bản lĩnh khi cứu được 3 Match points để dành chiến thắng nghẹt thở 2/1.
 
Kể từ sau trận mở màn khó khăn đó, Rune thể hiện phong độ tuyệt vời khi hạ 4 tay vợt trong Tốp 10 là Hurkacz, Rubkev, Alcaraz và Aliassime. Điều đáng nói là cả 4 tay vợt trong Tốp 10 này không ai thắng được Rune dù chỉ một séc.
 
Đối thủ của Rune trong trận chung kết là Djokovic, một tượng đài của quần vợt thế giới trong nhóm “Big 3” đã thống trị thế giới tennis trong hai thập kỷ qua. Djokovic đang có 21 chức vô địch Grand Slam (chỉ kém Nadal 1 danh hiệu). Djokovic cũng nắm kỷ lục 38 chức vô địch ATP 1000 và là người có thời gian giữ vị trí số một thế giới lâu nhất.
 
Mặc dù không được tham dự giải Úc mở rộng và Mỹ mở rộng do vấn đề vắc xin, nhưng Djokovic cũng có cho mình 3 danh hiệu vô địch là Wimbledon, Tel Aviv và Astana.
 
Trận chung kết Paris Masters là cuộc đối đầu giữa hai thế hệ cách nhau 16 tuổi; cuộc đối đầu giữa bản lĩnh, kinh nghiệm và sự khát khao của tuổi trẻ. 
 
Séc 1, Djokovic thể hiện đẳng cấp và kinh nghiệm khi giành chiến thắng cách biệt với tỉ số 6/3. Tưởng rằng sẽ là trận chung kết dễ cho Djokovic, nhưng Séc 2,Rune đã vùng lên mạnh mẽ và dành chiến thắng 6/3.
 
Bước vào séc đấu quyết định, Djokovic có break sớm vượt lên dẫn 3/1, nhưng ngay sau đó, Rune cũng đòi lại được break, cân bằng tỉ số 3/3. Khi tỉ số đang là 5/5, Rune giành được game giao bóng của Djokovic. Dẫn trước Djokovic với tỉ số 6/5, Rune có game cầm giao bóng để kết thúc trận đấu. Nhưng đây lại là game đấu kéo dài, hấp dẫn và kịch tính nhất của cả giải Paris Masters. Đối diện với 5 nguy cơ để mất game giao bóng, nhưng Rune đã rất bình tĩnh cứu break, để rồi giành chiến thắng sau 17 phút của game giao bóng cuối cùng. Một trận đấu hấp dẫn và kịch tính đến nghẹt thở.
 
Giành chức vô địch ATP 1000 Paris Masters đầu tiên trong sự nghiệp, Rune sẽ lọt vào Tốp 10 trên bảng xếp hạng của ATP công bố trong tuần này. Rune cũng sáng cửa được chơi tại ATP Finals dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất sẽ diễn ra tại Turin từ ngày 13-20/11.
 
Sự nghiệp của tay vợt trẻ Rune sẽ hứa hẹn gặt hái nhiều thành công trong tương lai.
 
NAM ĐỊNH