09:11, 10/11/2022

Newcastle, làm gió mới tại Ngoại hạng Anh mùa giải này

Đúng như dự đoán sau khi được đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng từ những ông chủ mới giàu có, thì câu lạc bộ Newcastle đã có những sự thay đổi rất rõ ràng. Nhưng có lẽ ít ai ngờ được những sự thay đổi này lại mạnh mẽ đến như vậy, khi mà thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe đã lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng.

Đúng như dự đoán sau khi được đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng từ những ông chủ mới giàu có, thì câu lạc bộ Newcastle đã có những sự thay đổi rất rõ ràng. Nhưng có lẽ ít ai ngờ được những sự thay đổi này lại mạnh mẽ đến như vậy, khi mà thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe đã lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng.

 

Newcastle đang bay cao cùng Eddie Howe.
Newcastle đang bay cao cùng Eddie Howe.


Kể từ khi câu lạc bộ Newcastle đổi chủ, được Mike Ashley bán cho Quỹ đầu tư công (PIF) do Thái tử Saudi Arabia, tỷ phú Mohammed bin Salman đứng đầu, có thể nói vị thế của câu lạc bộ này đã thay đổi một cách nhanh chóng từ “túi tiền dầu mỏ” gần như không đáy. Không ngoài những dự đoán về sự đầu tư mạnh mẽ, chỉ riêng kỳ chuyển nhượng Đông 2022 giới chủ câu lạc bộ đã chi ra xấp xỉ 100 triệu bảng Anh để đưa về hàng loạt tân binh như Kieran Trippier, Chris Wood, Bruno Guimaraes, Dan Burn…, bổ nhiệm Eddie Howe về thay thế Steve Bruce ở vị trí huấn luyện viên trưởng nhằm cứu Newcastle khỏi nguy cơ xuống hạng. Tiếp theo, câu lạc bộ này lại tiếp tục đổ hơn 200 triệu bảng Anh vào thị trường chuyển nhượng Hè 2022 để đưa về những Alexander Isak, Matt Targett, Sven Botman, Nick Pope…


Thành quả của sự đầu tư này là gì? Là việc Newcastle đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa giải 2022 - 2023 sau 15 vòng đấu, vượt lên trên những Tottenham, Manchester United, Chelsea, Liverpool… Họ chỉ mới để thua 1 trận duy nhất, còn lại là 7 trận thắng và 6 trận hòa, ghi được 28 bàn thủng lưới 11 bàn, đang là một trong những câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh. Thầy trò Eddie Howe đang thể hiện một phong độ rất tốt, một bản lĩnh thi đấu không ngán ngại bất cứ ông lớn Ngoại hạng Anh nào. Họ chỉ để thua Liverpool trong một thế trận mà chính “Chích Chòe” mới là đội ghi bàn trước, thủ hòa trước Manchester City và Manchester United, chiến thắng trước Tottenham. Và một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau hoàn toàn là mục tiêu trong tầm tay của thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe.


Điểm đáng chú ý trong thành công bước đầu của Newcastle không phải là sự đầu tư của các ông chủ giàu có, mà là cái cách họ đã vận dụng sự đầu tư ấy như thế nào. Đồng ý là sự đầu tư mạnh mẽ vào lực lượng luôn quan trong đối với bất cứ câu lạc bộ nào, đặc biệt đối với những câu lạc bộ hướng tới những mục tiêu lớn, nhưng không có nghĩa là cứ đầu tư mạnh mẽ là thành công sẽ đến một ngay lập tức. Để có được sự thành công nhanh chóng như hiện tại, có thể nói Newcastle đã có những chiến lược hết sức đúng đắn, mà điểm nhấn quan trọng nhất là cách họ sử dụng sự đầu tư để xây dựng câu lạc bộ một cách căn cơ, một cách bài bản chứ không phải chỉ đơn giản là cứ đổ tiền mua ngôi sao về là xong.


Sự căn cơ trong việc xây dựng lại Newcastle thể hiện rõ ràng nhất trong việc lựa chọn trao niềm tin vào huấn luyện viên Eddie Howe, một huấn luyện viên còn khá trẻ lại chưa có thành tích gì xuất sắc, nhưng lại quen với việc xây dựng lại câu lạc bộ cũng như phát triển những gì có trong tay. Sự đầu tư của Newcastle vào thị trường chuyển nhượng sau đó đã chứng thực sự hướng tới phát triển “chậm mà chắc”, gia cố tốt nền tảng rồi mới phát triển đi tới. Họ không hề đổ tiền ồ ạt vào thị trường chuyển nhượng để xây dựng một đội hình mới toàn sao, điều mà họ hoàn toàn có thể làm được với tiềm lực tài chính của giới chủ, mà họ chỉ đưa về những cầu thủ phù hợp mà Eddie Howe yêu cầu, vẫn sử dụng những cầu thủ có sẵn sau khi đã tinh lọc đội hình.


Những gì mà Newcastle đã và đang làm được cùng Eddie Howe cho thấy cách làm của họ là đúng đắn. Eddie Howe đã xây dựng được một tập thể vô cùng vững chắc và đoàn kết từ nhiều yếu tốt kết hợp lại với nhau, từ những ngôi sao như Kieran Trippier, Bruno Guimaraes, Alexander Isak…, đến những cái tên có sẵn từ trước khi Eddie Howe đến với Newcastle như Miguel Almiron, Sean Longstaff, Callum Wilson…, hay những bản hợp đồng giá rẻ như Dan Burn, Nick Pope, Fabian Schar… Và nếu như họ cứ làm tốt với hướng đi hiện tại, cứ từ từ nâng cấp đội hình phù hợp với sự phát triển, việc trở thành một ông lớn nữa của Ngoại hạng Anh cũng như của làng bóng đá thế giới cũng không phải là điều gì quá sức tưởng tượng. Còn hiện tại, với những gì mà “Chích Chòe” đang làm việc, người hâm mộ câu lạc bộ này có quyền mơ tới một suất dự Champions League, điều mà chỉ ngay trong mùa giải trước có lẽ họ nghĩ cũng sẽ không thể nghĩ đến.

Cao Duy