08:09, 24/09/2022

Phải chăng Gareth Southgate đã hết bài?

Đội tuyển Anh đang có một phong độ khá tệ trong khoảng thời gian gần đây, phong độ này đã khiến họ tụt xuống dưới đáy Nhóm 3 League A UEFA Nations League, đồng nghĩa với việc đứng trước nguy cơ rớt hạng. Cứ nhìn vào cách mà huấn luyện viên Gareth Southgate đang loay hoay với sơ đồ chiến thuật, người ta không khỏi đặt câu hỏi phải chăng vị chiến lược gia này đã… hết bài?

Đội tuyển Anh đang có một phong độ khá tệ trong khoảng thời gian gần đây, phong độ này đã khiến họ tụt xuống dưới đáy Nhóm 3 League A UEFA Nations League, đồng nghĩa với việc đứng trước nguy cơ rớt hạng. Cứ nhìn vào cách mà huấn luyện viên Gareth Southgate đang loay hoay với sơ đồ chiến thuật, người ta không khỏi đặt câu hỏi phải chăng vị chiến lược gia này đã… hết bài?

 

Đội tuyển Anh đang có phong độ khá tệ trong khoảng thời gian gần đây.
Đội tuyển Anh đang có phong độ khá tệ trong khoảng thời gian gần đây.


Đội tuyển Anh đang có phong độ thực sự tệ khi chưa có bất cứ chiến thắng nào trong 5 trận gần nhất tại UEFA Nations League, với 2 trận hòa và 3 trận thua, khiến thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate đang xếp ở chót Nhóm 3 League A với vỏn vẹn 2 điểm sau 5 vòng đấu. Kết quả này khiến cho đội tuyển Anh đang đứng trước nguy cơ bị xuống hạng tại UEFA Nations League, nhưng khiến cho người hâm mộ đội tuyển Anh cảm thấy lo lắng hơn lại không chỉ điều này, mà còn về chính bản thân huấn luyện viên trưởng Gareth Southgate khi vị huấn luyện viên này đang tỏ ra khá lúng túng trong việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật thích hợp nhất cho đội tuyển Anh ở thời điểm hiện tại.


Đội tuyển Anh đang ở trong giai đoạn có khá nhiều tài năng, kể cả tài năng trẻ lẫn những cựu binh dày dạn kinh nghiệm, cũng là nguồn lực rất tốt để các huấn luyện viên thể hiện tài năng. Nhưng dưới thời Gareth Southgate, ngoại trừ khoảng thời gian bùng nổ đáng chú ý tại Euro 2020, thì sau đó những người hâm mộ đội tuyển này vẫn cảm nhận được sự thiếu ổn định của đội tuyển này. Thực tế chứng minh cho phong độ không ổn định của đội tuyển Anh, khi đội tuyển này có thể thắng rất đậm trước những đội tuyển yếu như Andorra, San Marino… nhưng lại có thể để mất điểm trước những đối thủ như Hungary, Ba Lan.. Và cho đến khoảng thời gian gần đây, sự sa sút đã lộ rõ hơn bao giờ hết với chuỗi 5 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng mà đáng chú ý là những trận thua liêp tiếp trước đội tuyển Hungary. Mà sự thiếu ổn định ấy được thể hiện khá rõ trong cách mà Gareth Southgate lựa chọn đội hình với sự bảo thủ khá rõ, cùng với sự lúng túng trong việc sắp xếp các ngôi sao vào cùng nhau.


Không khó để thấy trong những trận đấu gần đây, đội tuyển Anh hầu như không có một đội hình thi đấu chính thức ổn định nào, mà thay vào đó là những sự xáo trộn liên tục. Tất cả các vị trí trên sân từ thủ môn cho đến tiền đạo đều được thay đổi qua từng trận đấu. Vị trí thủ thành là Jordan Pickford và Aaron Ramsdale; hậu vệ là hàng loạt cái tên như John Stones, Reece James, Tyrone Mings, Fikayo Tomori, Eric Dier, Luke Shaw, Trent Alexander-Arnold, Kyle Walker, Harry Maguire…; tiền vệ cũng hàng loạt cái tên như Kalvin Phillips, Jude Bellingham, Jordan Henderson, Mason Mount, Declan Rice…; chỉ có vị trí tiền đạo là.. hơi ít một chút với những cái tên như     Bukayo Saka, Harry Kane, Phil Foden, Tammy Abraham… Với những sự thay đổi liên tục như vậy rõ ràng là rất khó đòi hỏi có được sự ổn định.


Cho dù đã có nhiều sự thay đổi như vậy, nhưng những cái tên mà Gareth Southgate gọi lên đội tuyển cũng bị đặt câu hỏi về phong độ cũng như khả năng thi đấu. Những Harry Maguire, Fikayo Tomori, Eric Dier, Kalvin Phillips, Jordan Henderson, Mason Mount… đều không phải là những cầu thủ có phong độ tốt ở thời điểm được gọi lên đội tuyển. Trong khi đó có những cầu thủ đang có phong độ tốt như Ben White, Chris Smalling, James Maddison, Jadon Sancho… lại không được gọi lên đội tuyển. Sự bảo thủ của người Anh vẫn luôn khiến cho người ta cảm thấy lo lắng cho vấn đề lựa chọn nhân sự của các đời huấn luyện viên đội tuyển Anh, và có lẽ Gareth Southgate cũng không ngoại lệ.


Dĩ nhiên Gareth Southgate có thể bào chữa cho việc thay đổi đội hình liên tục là để thử nghiệm đội hình, tạo cơ hội cho những nhân tố mới thể hiện khả năng. Đồng thời vị huấn luyện viên này cũng đã giải thích cho việc gọi lên đội tuyển những cầu thủ đang không có được phong độ tốt, đang phải ngồi dự bị liên tục ở cấp độ câu lạc bộ bằng việc đã quen sử dụng những cầu thủ này, hoặc những cầu thủ này phù hợp với triết lý bóng đá mà ông đang áp dụng tại đội tuyển Anh. Nhưng sự mất ổn định trên diện rộng của đội tuyển Anh vẫn là thực tế không thể chối cãi. World Cup 2022 đã ngay ở trước mắt, và rõ ràng những thay đổi quá lớn về mặt đội hình, hoặc không thể tìm ra được sơ đồ chiến thuật có thể phát huy tốt nhất những ngôi sao mà vị huấn luyện viên này nắm trong tay, thì rất khó có thể có được kết quả tốt ở một giải đấu đỉnh cao như World Cup. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chắc chắn chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Gareth Southgate sẽ lung lay hơn bao giờ hết.

Cao Duy