09:09, 22/09/2022

Paris Saint-Germain đang bay cao trong mùa giải mới

"Gã nhà giàu" Paris Saint-Germain luôn đặt mục tiêu vô địch Champions League lên hàng đầu, và họ đang khởi động cuộc đua hướng tới mục tiêu này một cách khá hoàn hảo dưới thời của tân huấn luyện viên Christophe Galtier. Với một chuỗi trận bất bại ấn tượng, có thể nói Paris Saint-Germain đang bay cao cùng các ngôi sao của họ.

“Gã nhà giàu” Paris Saint-Germain luôn đặt mục tiêu vô địch Champions League lên hàng đầu, và họ đang khởi động cuộc đua hướng tới mục tiêu này một cách khá hoàn hảo dưới thời của tân huấn luyện viên Christophe Galtier. Với một chuỗi trận bất bại ấn tượng, có thể nói Paris Saint-Germain đang bay cao cùng các ngôi sao của họ.

 

Bộ 3 tấn công Kylian Mbappe – Neymar – Lionel Messi đang giúp Paris Saint-Germain bay cao trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 – 2023.
Bộ 3 tấn công Kylian Mbappe – Neymar – Lionel Messi đang giúp Paris Saint-Germain bay cao trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 – 2023.


Có thể nói câu lạc bộ Paris Saint-Germain đang có phong độ rất tốt trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 - 2023 dưới thời của tân huấn luyện viên Christophe Galtier. Sau 8 vòng đấu tại Ligue 1, Paris Saint-Germain vẫn đang bất bại với 7 trận thắng và 1 trận hòa, ghi được 26 bàn thắng để thủng lưới 4 bàn, đang dẫn đầu bảng xếp hạng Ligue 1 với hàng công lẫn hàng thủ tốt nhất giải đấu này. Nếu xét rộng ra thì câu lạc bộ đang có tới 10 trận bất bại liên tiếp với 8 trận tại Ligue 1 và 2 trận thắng tại Champions League, trong đó đáng chú ý có trận thắng 2-1 trước Juventus. Với một khởi đầu tốt như vậy, nhữn người hâm mộ câu lạc bộ Paris Saint-Germain đang gởi gắm rất nhiều hy vọng cho huấn luyện viên Christophe Galtier cho một mùa giải thành công toàn diện.


Vậy huấn luyện viên Christophe Galtier đã làm những gì để giúp cho Paris Saint-Germain có được phong độ tốt như vậy? Trên thực tế thì vị huấn luyện viên này cũng không tạo ra quá nhiều biến hóa về mặt sơ đồ chiến thuật, nhưng ông đã làm được 2 điểm chính, đó chính là tạo được mối liên kết giữa bộ 3 tấn công Kylian Mbappe – Neymar – Lionel Messi, và tạo được sự cân bằng giữa công và thủ giúp cho Paris Saint-Germain trở nên chắc chắn hơn. Mà việc tạo ra cân bằng giữa công và thủ được thể hiện rõ nhất thông qua sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà vị huấn luyện viên này đang áp dụng tại Paris Saint-Germain.


Trên thực tế thì đây chính là sơ đồ 3-5-2 với vị trí của Lionel Messi sẽ lùi sâu hơn so với vị trí của Kylian Mbappe và Neymar, nhằm đảm nhiệm vai trò điều phối và kiến thiết bóng cho hàng công. Với sơ đồ này, Achraf Hakimi và Nuno Mendes sẽ đảm nhiệm hai biên, cung cấp bóng cho các cầu thủ tấn công ở bên trong cũng như hỗ trợ tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân, còn Marco Verratti, Vitinha, Fabian Ruiz hoặc Nordi Mukiele sẽ đảm nhiệm khu vực giữa sân. Với sơ đồ chiến thuật này, Paris Saint-Germain vừa có thể phòng ngự tốt ở hai biên, vừa có được quân số đông ở khu vực giữa sân, đảm bảo tốt được khả năng phòng ngự từ xa. Đặc biệt với sự xuất hiện của Sergio Ramos trong đội hình, kinh nghiệm của cầu thủ này sẽ là một lợi thế không nhỏ của Paris Saint-Germain tại đấu trường Champions League. Một khi đã nâng cấp được khả năng phòng ngự, tạo nên được sự cân bằng giữa công và thủ, những ngôi sao của Paris Saint-Germain sẽ tạo nên rất nhiều sự khác biệt.


Một điểm đáng chú ý nữa của huấn luyện viên Christophe Galtier đó là việc ông đã tạo nên được mối liên kết giữa bộ 3 tấn công Kylian Mbappe – Neymar – Lionel Messi, trong đó Lionel Messi sẽ giữ vai trò kiến tạo cho bộ đôi Kylian Mbappe và Neymar. Bằng chứng cho việc này chính là bộ ba tấn công Kylian Mbappe – Neymar – Lionel Messi đã đóng góp tới 75% số pha lập công của câu lạc bộ. Trong đó Neymar 8 bàn và Kylian Mbappe 7 bàn đang lần lượt dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Ligue 1, còn Lionel Messi phải lùi sâu đóng vai trò kiến tạo cũng đã có 4 bàn thắng trong tay. Bộ 3 siêu sao này một khi có thể kết hợp với nhau chắc chắn sẽ tạo nên một sức mạnh tấn công cực kỳ mạnh mẽ.


Nhưng Paris Saint-Germain không phải không có những điểm yếu vẫn còn tồn tại, mà một trong những điểm yếu đó đang nằm ngay trong bộ 3 Kylian Mbappe – Neymar – Lionel Messi. Đã có rất nhiều đồn đoán về vấn đề “bằng mặt không bằng lòng” giữa Neymar và Lionel Messi đối với Kylian Mbappe. Cho dù đồn đoán là khó có thể xem là thật, nhưng cứ nhìn lối đá có phần ích kỷ của Kylian Mbappe thì ai cũng có thể nhìn ra lời đồn cũng có vài phần có thể tin được. Trong khi Neymar có 8 bàn thắng và 7 pha kiến tạo, Lionel Messi có 4 bàn thắng 7 pha kiến tạo cho Paris Saint-Germain, thì Kylian Mbappe chỉ có thuần 7 bàn thắng mà không có bất cứ pha kiến tạo nào cho 2 đối tác của cầu thủ này trên hàng công. Ngoài ra, khả năng psressing chưa được tốt lắm của Paris Saint-Germain rất có thể sẽ là tử huyệt của câu lạc bộ này tại đấu trường Champions League, nơi mà các khuyết điểm sẽ bị khai thác một cách cực kỳ triệt để.


Có thể thấy khá rõ những gì mà huấn luyện viên Christophe Galtier đã làm được và chưa làm được cho câu lạc bộ Paris Saint-Germain. Dù sao thì thời gian mà ông nắm câu lạc bộ cũng chưa nhiều, và những gì vị huấn luyện viên này làm được cũng có thể xem là khả quan, mang đến hy vọng cho những người yêu mến câu lạc bộ. Nếu có thể khắc phục những khuyết điểm còn tồn tại, khả năng Paris Saint-Germain lên đỉnh vinh quang tại đấu trường Champions League không phải là không có.

Cao Duy