10:09, 21/09/2022

Khi Bayern Munich không còn là chính mình

Thường thì khi Bundesliga khởi tranh, người ta sẽ thảo luận về vấn đề ai sẽ… về nhì giải đấu này, bởi Bayern Munich với 32 lần lên ngôi vô địch đã áp cái bóng quá lớn đối với phần còn lại của giải đấu. Nhưng mùa giải 2022 - 2023 đã khởi đầu một cách… khá lạ, khi Bayern Munich đã không còn là chính mình.

Thường thì khi Bundesliga khởi tranh, người ta sẽ thảo luận về vấn đề ai sẽ… về nhì giải đấu này, bởi Bayern Munich với 32 lần lên ngôi vô địch đã áp cái bóng quá lớn đối với phần còn lại của giải đấu. Nhưng mùa giải 2022 - 2023 đã khởi đầu một cách… khá lạ, khi Bayern Munich đã không còn là chính mình.

 

Bayern Munich đang không là chính mình trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 – 2023.
Bayern Munich đang không là chính mình trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 – 2023.


Với 32 lần lên ngôi vô địch Bundesliga, trong đó có 10 lần lên ngôi vô địch liên tiếp từ năm 2012 đến năm 2022, rất nhiều người đã gọi đùa Bundesliga là Bayernliga bởi Bayern Munich đã trở nên quá mạnh so với phần còn lại của giải đấu. Sức mạnh vượt trội ấy đã khiến cho Bundesliga trở nên khá nhàm chán, khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Bayern Munich là Borussia Dortmund cũng chỉ mới có 8 lần lên ngôi vô địch Bundesliga, mà lần lên ngôi vô địch gần nhất cũng đã từ mùa giải 2011 - 2012. Chính vì vậy mà khi một mùa giải mới bắt đầu, Bayern Munich luôn được mặc định sẽ là nhà vô địch, chứ không phải là ứng cử viên gì cả. Do đó việc Bayern Munich đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng Bundesliga sau 7 vòng đấu ở mùa giải này, thực sự là một cú sốc đối với những người yêu mến câu lạc bộ.


Nhưng phải nói là thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann đang có phong độ khá tệ trong giai đoạn đầu mùa giải mới 2022 - 2023. Sau 7 vòng đấu tại Bundesliga, họ có 3 trận thắng, 3 trận hòa và 1 trận thua, thậm chí đang có 4 vòng đấu liên tiếp không biết mùi chiến thắng với 3 trận hòa và 1 trận thua trước Augsburg, một câu lạc bộ tầm trung tại Bundesliga. Dù Bayern Munich vẫn duy trì được đẳng cấp ở đấu trường Champions League với 2 chiến thắng sau 2 lượt đấu giúp họ vươn lên dẫn đầu bảng C, nhưng phong độ bết bác tại giải quốc nội vẫn đang là một thực tế không thể chối cãi. Và dĩ nhiên phải có người chịu trách nhiệm cho phong độ bất ổn này của Bayern Munich.


Một khi câu lạc bộ thi đấu sa sút thì chắc chắn người chịu trách nhiệm đầu tiên sẽ phải là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ, mà ở đây là huấn luyện viên Julian Nagelsmann. Người ta có thể lý giải cho phong độ thi đấu bất ổn của Bayern Munich trong 4 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng tại Bundesliga cho sự xáo trộn đội hình, với sự xuất hiện của 2 tân binh đắt giá Matthijs de Ligt nơi hàng phòng ngự và Sadio Mane nơi hàng công. Matthijs de Ligt đến với Bayern Munich với trọng trách sẽ là thủ lĩnh của hàng phòng ngự sau khi David Alaba và Niklas Sule đã rời câu lạc bộ này, còn Sadio Mane sẽ thay thế Robert Lewandowski đã chuyển qua thi đấu cho Barcelona để lĩnh xướng hàng công. Việc bổ sung nhân sự cho 2 vị trí cực kỳ quan trọng rất có khả năng sẽ tạo nên những sự xáo trộn, thiếu hòa nhập, cũng như thiếu sự kết nối giữa tân binh và phần còn lại của câu lạc bộ, từ đó dẫn đến phong độ đi xuống của cả một tập thể.


Nhưng nếu nhìn vào 2 đấu trường Bundesliga và Champions League, thì người ta lại thấy 2 gương mặt đối lập hoàn toàn. Trong khi thi đấu khá tệ tại Bundesliga, thì thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann lại thi đấu rất tốt tại đấu trường Champions League, với 2 chiến thắng liên tiếp trước 2 đối thủ nặng ký là Inter Milan và Barcelona với cùng tỷ số 2-0. Trong  2 trận này Matthijs de Ligt và Sadio Mane đều được ra sân, và Bayern Munich đều thắng đối thủ một cách khá thuyết phục. Nếu như nói sự “tịt ngòi” của Sadio Mane đã góp phần khiến cho Bayern Munich không thể có được chiến thắng trong 4 vòng đấu gần nhất tại Bundesliga, thì người ta cũng không thể đổ cho Matthijs de Ligt phải chịu trách nhiệm cho những trận đấu này, khi cầu thủ này vẫn thi đấu khá ổn trong những lần ra sân.


Cũng với tập thể đó thi đấu tốt ở Champions League, nhưng lại thi đấu bất ổn ở giải quốc nội, thì chắc chắn tâm lý thi đấu của các cầu thủ sẽ phải bị đặt một dấu hỏi, đặc biệt là huấn luyện viên Julian Nagelsmann chắc chắn sẽ không thể thoát khỏi trách nhiệm cho những kết quả tệ hại này. Rất có thể giữa huấn luyện viên và cầu thủ đã có khúc mắc gì đó khiến cho một số cầu thủ chịu ảnh hưởng về mặt tâm lý khiến họ không thể thi đấu vưới 100% khả năng, mà cũng có thể Julian Nagelsmann đã bị các đối thủ tại Bundesliga bắt bài, khiến cho vị huấn luyện viên này không thể triển khai ý tưởng một cách suôn sẻ. Nếu như không thể nhanh chóng giải quyết vấn đề phong độ của các cầu thủ Bundesliga, cũng như cắt đi chuỗi trận không biết mùi bất bại, rất có thể Julian Nagelsmann sẽ bị mất việc và ban lãnh đạo Bayern Munich sẽ tiếp tục trao niềm tin cho một vị huấn luyện viên trưởng mới.

Cao Duy