11:07, 05/07/2022

Barcelona vẫn đang đi đúng hướng trên thị trường chuyển nhượng

Không còn những thương vụ bom tấn, không còn là điểm đến không thể cưỡng lại của các ngôi sao hàng đầu thế giới, Barcelona dưới thời huấn luyện viên Xavi đang tham gia kỳ chuyển nhượng Hè 2022 với một hầu bao khá khiêm tốn. Những những gì mà họ làm được vẫn khá là khả quan.

Không còn những thương vụ bom tấn, không còn là điểm đến không thể cưỡng lại của các ngôi sao hàng đầu thế giới, Barcelona dưới thời huấn luyện viên Xavi đang tham gia kỳ chuyển nhượng Hè 2022 với một hầu bao khá khiêm tốn. Những những gì mà họ làm được vẫn khá là khả quan.

 

Franck Kessie là tân binh chất lượng cao của Barcelona.
Franck Kessie là tân binh chất lượng cao của Barcelona.


Nắm Barcelona khi câu lạc bộ này đang đi xuống một cách trầm trọng, với những lỗ hổng tài chính lớn đến khó tin và một quỹ lương phình to đến mức không thể đưa về tân binh nếu như không tạo nên cân bằng thu chi đối với quỹ lương này, có thể nói huấn luyện viên Xavi phải đối đầu với 2 khó khăn cực lớn. Khó khăn đầu tiên chính là giảm đi quỹ lương bằng cách đẩy đi những cầu thủ không đóng góp xứng đáng với mức lương đang nhận, hoặc thậm chí là “ngồi mát ăn bát vàng” khi thi đấu thì ít mà nhận một mức lương khổng lồ. Nhưng để làm được điều này cũng không phải là chuyện dễ dàng.


Sau một thời gian dài ký hợp đồng với mức lương khủng một cách vô tội vạ, Barcelona đã phải đối mặt với một quỹ lương khổng lồ cao thuộc dạng hàng đầu thế giới. Trong đội hình của câu lạc bộ không thiếu những cái tên nhận mức lương rất cao nhưng đóng góp cho câu lạc bộ lại không bao nhiêu, có thể kể đến như Antoine Griezmann, Philippe Coutinho, Ousmane Dembele, Miralem Pjanic, Samuel Umtiti, Francisco Trincao… với mức lương đều trên 200.000 euro\tuần, thậm chí là 300.000 euro\tuần. Nhưng để “giải phóng” khỏi những gánh nặng này lại không hề đơn giản, khi hiếm có câu lạc bộ nào có thể đáp ứng được mức lương, trong khi hạn hợp đồng của cầu thủ với câu lạc bộ vẫn còn dài.


Đối với vấn đề này thì những gì mà Xavi đang làm là rất khả quan. Đầu tiên là những cái tên có mức lương cao hàng đầu câu lạc bộ nhưng đón góp không tương xứng như Antoine Griezmann, Philippe Coutinho, Ousmane Dembele… đã lần lượt rời câu lạc bộ đến với bến đỗ mới, giúp Barcelona giảm tải quỹ lương một cách khá đáng kể. Tiếp theo là việc chấn chỉnh ý thức thi đấu của những công thần như Gerard Pique, Jordi Alba… khi sẵn sàng không dùng đến nếu không thể cải thiện tinh thần thi đấu. Và cuối cùng là sẵn sàng cho ra đi những cái tên không phù hợp với triết lý bóng đá mà vị huấn luyện viên này đang áp dụng tại Barcelona như Riqui Puig, Neto, Oscar Mingueza, Samuel Umtiti, Moussa Wague… Thậm chí là những cái tên thi đấu vẫn ổn như Clement Lenglet, Memphis Depay, Frenkie de Jong… nếu được giá. Có thể thấy, nếu làm tốt việc tinh giảm đội hình, Barcelona sẽ có một quỹ lương tốt hơn rất nhiều để có thể đưa về những tân binh phù hợp.


Không chỉ làm tốt vấn đề tinh giảm nhân sự, huấn luyện viên Xavi cũng đang thể hiện khả năng “đi chợ” khá tốt, khi đưa về những nhân sự có chất lượng cao nhưng không cần chi quá nhiều vào thị trường chuyển nhượng. Ở kỳ chuyển nhượng Đông 2021 là Pierre-Emerick Aubameyang, Ferran Torres và Adama Traore đều thi đấu tốt, trong đó Pierre-Emerick Aubameyang là chuyển nhượng tự do, còn Adama Traore là mượn từ Wolvehampton Wanderers. Còn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 đang diễn ra, Barcelona đã có 2 tân binh chất lượng cao đều theo dạng chuyển nhượng tự do là Franck Kessie từ AC Milan và Andreas Christensen từ Chelsea với mức lương không phải là quá cao. Với việc đây đều là những cầu thủ chất lượng cao đã được kiểm chứng ở những giải đấu hàng đầu, có thể nói Barcelona đang tham gia thị trường chuyển nhượng một cách khôn ngoan hơn trước rất nhiều.


Trước mắt thì Xavi vẫn còn rất nhiều điều phải làm trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 đang diễn ra, khi vẫn còn người thừa không nằm trong kế hoạch của vị huấn luyện viên này vẫn còn ở tại câu lạc bộ mà chưa đẩy đi được, cũng như còn những mục tiêu mà Barcelona muốn đưa về vẫn đang ở giai đoạn thương thảo. Đó là những cái tên như Raphinha, Robert Lewandowski, Jules Kounde… hứa hẹn sẽ gia tăng sức mạnh đội hình của Barcelona lên rất nhiều nếu có thể đưa về sân Camp Nou. Với việc đang cố gắng bán thêm bản quyền truyền hình mùa giải mới 2022 - 2023, rất có thể Barcelona sẽ có đủ tiền tăng cường lực lượng để ganh đua cùng Real Madrid, từ đó lấy lại hình ảnh một ông lớn Barcelona tại La Liga cũng như Champions League.

Cao Duy