11:07, 03/07/2022

Wimbledon: Ngôi sao lạ mang tên Tim Van Rijthoven

Wimbledon - giải Grand Slam trên sân cỏ đang diễn ra sôi nổi tại xứ sở sương mù. Đã qua 3 vòng đấu, chưa có nhiều bất ngờ xảy ra khi các tay vợt có thứ hạng cao đều đã giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, một "ngôi sao lạ" mang tên Tim Van Rijthoven đang khiến người ta phải chú ý. 
 

Wimbledon - giải Grand Slam trên sân cỏ đang diễn ra sôi nổi tại xứ sở sương mù. Đã qua 3 vòng đấu, chưa có nhiều bất ngờ xảy ra khi các tay vợt có thứ hạng cao đều đã giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, một "ngôi sao lạ" mang tên Tim Van Rijthoven đang khiến người ta phải chú ý. 
 
Cách đây 3 tuần (trước ngày 13/6/2022) giới hâm mộ quần vợt trên thế giới còn chưa biết Tim Van Rijthoven là ai. Nhưng chỉ qua một giải đấu tại quê nhà Hà Lan, Rijthoven đã buộc mọi người phải biết đến anh. 
 
Trước khi tham dự giải đấu đẳng cấp ATP 250 trên đất Hà Lan, Van Rijthoven chủ yếu chỉ tham gia tranh tài ở các giải cấp thấp như Challenger, thậm chí là cả hệ giải Futures. Anh chỉ mới hai lần tham dự vòng đấu chính các giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour và... thất thủ trong cả hai trận đấu này. Do vậy, khi Libema 2022 khởi tranh, trong các nhánh thăm của vòng đấu chính, Van Rijthoven là cái tên ít được chú ý đến nhất, nhưng rốt cuộc lại gây ra nhiều cú sốc nhất. 
 
Van Rijthoven từng có suy nghĩ trước khi bước vào giải đấu tại Libema Open là anh hy vọng sẽ "lật đổ" một tay vợt nào đó trong tuần lễ trước mắt. Kết quả đáng kinh ngạc, Van Rijthoven lật đổ mọi tay vợt mà anh giáp mặt, trong đó toàn những tay vợt tên tuổi như là Taylor Fritz (Mỹ, hạng 14 thế giới); Felix Auger - Aliassime (Canada hạng 9 thế giới) và cuối cùng chính là tay vợt số 1 thế giới Medvedev. 
 
Đánh bại tay vợt số 1 thế giới Medvedev và đăng quang ngay tại quê nhà trong một trận chung kết kéo dài chỉ 58 phút, chính bản thân Rijthoven cũng "bị sốc". "Giành được một danh hiệu đẳng cấp ATP có rất nhiều ý nghĩa với tôi, nhưng giành chiến thắng ngay tại quê nhà có ý nghĩa là cả thế giới. Sự ủng hộ của các bạn ở đây là quá tuyệt vời. Đám đông quá tuyệt diệu và thành tích này quá đỗi tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ vô địch giải đấu này, có lẽ tôi chỉ muốn lật đổ một tay vợt. Nhưng rồi tôi sẽ lật đổ đến mấy tay vợt để giành ngôi vô địch thì không thể tin nổi". Rijthoven chia sẻ sau khi giành chiến thắng 6-4 và 6-1 trong trận chung kết với tay vợt số 1 thế giới Medvedev. 
 
Van Rijthoven đã trở thành tay vợt người Hà Lan đầu tiên vô địch một giải đấu đẳng cấp ATP 250 kể từ thời của Schanken hồi năm 2003. Anh cũng là tay vợt có thứ hạng thấp nhất (trước giải đấu ở Libema Open, Rijthoven xếp hạng 205 thế giới) giành danh hiệu ATP trong mùa giải năm nay. Sau chiến thắng này, Van Rijthoven có bước tiến dài trên bảng xếp hạng ATP, anh nhảy lên 99 bậc và hiện xếp vị trí thứ 106 thế giới. Ngay phía trước anh là cả "bầu trời". 
 
Tay vợt số 1 thế giới Medvedev cũng dành những lời khen cho kẻ đã đánh bại mình: "Cậu đã hủy diệt tay vợt số 1 thế giới chỉ 2 set đấu trong trận chung kết. Vì thế tôi nghĩ phải là cảm giác rất tuyệt vời. Một trận đấu tuyệt vời ngày hôm nay. Hãy tiếp tục bước đi của mình". 

 

Rijthoven đang trở thành hiện tượng tại Wimbledon
Rijthoven đang trở thành hiện tượng tại Wimbledon
Giành chức vô địch ATP 250 tại Libema Open chính là chiếc vé giúp cho Van Rijthoven được tham dự giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp tại Wimbledon 2022. Nếu như chức vô địch tại quê nhà như một giấc mơ, thì Van Rijthoven đang nối dài giấc mơ của mình tại Wimbledon. 
 
Tại vòng 1 Wimbledon, Van Rijthoven gặp tay vợt Deldonis 22 tuổi người Argentina hạng 84 thế giới, Van Rijthoven đã làm nên bất ngờ khi dành thắng lợi 3-0 chỉ trong 1 tiếng 44 phút, trong đó có 2 set thắng với tỉ số cách biệt là 6-1 và 6-2. 
 
Bước vào vòng 2, gặp tay vợt 25 tuổi người Mỹ là Opelka hiện đang xếp hạng 18 thế giới, Van Rijthoven cũng giành thắng lợi với tỉ số 3-1 trong vòng 3 giờ đồng hồ. Trong 4 set đấu có tới 3 set phải phân thắng bại bằng loạt Tie-Break. Như vậy để thấy bản lĩnh của Van Rijthoven. 
 
Tiếp đà chiến thắng, tại vòng 3, Van Rijthoven giành thắng lợi 3-0 trước tay vợt người Gruzia - Basilashvili hiện đang xếp hạng 26 thế giới chỉ trong vòng 1 giờ 43 phút. 
 
Như vậy, tính ra trong 3 trận thắng tại Wimbledon, Rijthoven mới chỉ để thua một set đấu, một thành tích quá ấn tượng cho một tay vợt ngoài Top 100 và lần đầu tiên được tham dự một giải Grand Slam. 
 
Vào vòng 4, Van Rijthoven gặp một "ngọn núi" quá lớn là Djokovic, người cũng đang thi đấu rất ấn tượng và đang hướng đến chức vô địch Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp. Liệu giấc mơ của Rijthoven có nối dài như một chuyện cổ tích. Chúng ta hãy chờ xem. 
 
Nam Định