05:05, 25/05/2022

Đừng quá kỳ vọng vào Erik ten Hag trong mùa giải đầu tiên

Erik ten Hag đã chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng mới nhất của Manchester United. Dù hứa hẹn sẽ mang đến cho câu lạc bộ này một lối tấn công như ông đã xây dựng tại Ajax, nhưng cũng không có nghĩa vị huấn luyện viên này có thể nhanh chóng thành công tại sân Old Trafford, đồng nghĩa với việc đừng quá kỳ vọng vào việc Erik ten Hag trong mùa giải đầu tiên.

Erik ten Hag đã chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng mới nhất của Manchester United. Dù hứa hẹn sẽ mang đến cho câu lạc bộ này một lối tấn công như ông đã xây dựng tại Ajax, nhưng cũng không có nghĩa vị huấn luyện viên này có thể nhanh chóng thành công tại sân Old Trafford, đồng nghĩa với việc đừng quá kỳ vọng vào việc Erik ten Hag trong mùa giải đầu tiên.

 

Không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào Erik ten Hag trong mùa giải đầu tiên.
Không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào Erik ten Hag trong mùa giải đầu tiên.


Đến với Ajax từ năm 2017, Erik ten Hag đã thành công trong việc xây dựng câu lạc bộ này trở thành một đội bóng có lối chơi tấn công hiện đại đẹp mắt thuộc dạng hàng đầu châu Âu. Từ năm 2017 đến năm 2022, vị huấn luyện viên này đã dẫn dắt Ajax lên ngôi vô địch tại giải vô địch quốc gia Hà Lan 3 lần (2018-2018, 2020-2021 và 2021-2022), đang chú ý nhất là họ đã đi sâu tới tận vòng bán kết Champions League 2018-2019 sau khi hạ những đối thủ sừng sỏ như Real Madrid và Juventus. Đây có thể xem thành tích rất đáng nể khi trong tay của Erik ten Hag chỉ là những cầu thủ “cây nhà lá vườn”, hoặc “hàng thải” của Ngoại hạng Anh như Dusan Tadic, Daley Blind… Không chỉ vậy, Erik ten Hag còn giới thiệu cho thế giới những ngôi sao trẻ như Matthijs de Ligt, Donny van de Beek, Hakim Ziyech, Frenkie de Jong…


Với một bản lí lịch như vậy, rõ ràng Erik ten Hag rất được kỳ vọng sẽ vực dậy được Manchester United, sẽ có thể giúp câu lạc bộ này trở lại với lối chơi tấn công quyến rũ mà người hâm mộ vẫn chờ mong, sẽ có thể giúp nửa đỏ thành Manchester lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, lấy lại hào quanh trong quá khứ. Nhưng kỳ vọng thì kỳ vọng, chúng ta vẫn phải nhìn nhận một cách thực tế là những kỳ vọng ấy có khả năng trở thành hiện thực hay không thì lại là chuyện rất khác, với khả năng rất lớn là vị huấn luyện viên này không thể có bất cứ thành tích gì trong mùa giải đầu tiên nắm quyền tại Manchester United. Trong đó có 2 nguyên nhân lớn nhất chính là khó khăn trong việc “dẹp loạn” nội bộ để có thể nắm lấy quyền lực tuyệt đối, và có được những cái tên phù hợp với triết lý bóng đá của mình.


Việc “dẹp loạn” nội bộ để có được tiếng nói cũng như uy tín lớn nhất nơi phòng thay đồ Manchester United có lẽ sẽ là thách thức lớn nhất, cũng là thách thức quan trọng nhất của Erik ten Hag. Sự rối ren nội bộ, sự mất định hướng trong suy nghĩ các cầu thủ, thậm chí là tư tưởng chống đối huấn luyện viên nếu như huấn luyện viên không làm vừa lòng cầu thủ… không phải lần đầu tiên được nhắc đến chính từ những cái tên quan trọng của câu lạc bộ. Huấn luyện viên tạm quyền Ralf Rangnick đã không ít lần than phiền về tính chuyên nghiệp, tinh thần luyện tập cũng như thi đấu cũng một số cá nhân trong đội hình, những David de Gea, Bruno Fernandes, Juan Mata… cũng đều đã từng lên tiếng về thái độ thi đấu cũng các đồng nghiệp. Và không cần nhìn đâu cho xa, cứ nhìn vào việc chỉ có các lão tướng như Cristiano Ronaldo, Nemanja Matic, Juan Mata… vẫn còn quyết tâm thi đấu ở những vòng đấu cuối cùng là có thể thấy được nội bộ của câu lạc bộ này đang rối đến thế nào.


Không chỉ phải gỡ rối nội bộ, nhân sự cũng là vấn đề mà Erik ten Hag phải lập tức bắt tay vào xây dựng. Đầu tiên là đến từ việc có khá nhiều cầu thủ sẽ rời Manchester United sau khi mùa giải 2021-2022 chấm dứt. Những cầu thủ đang thuộc diện cho mượn như Anthony Martial, Axel Tuanzebe,     Andreas Pereira… có lẽ sẽ được đẩy đi một cách dứt điểm; một số cái tên khác nằm trong danh sách sẽ được đẩy đi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 như Eric Bailly, Phil Jones, Lee Grant, Aaron Wan-Bissaka, Alex Telles…; một số cái tên khác sẽ rời câu lạc bộ theo diện hết hạn hợp đồng như Paul Pogba, Juan Mata, Edison Cavani, Nemanja Matic…; và một số khác đang muốn ra đi nếu như câu lạc bộ không có kế hoạch cụ thể đối với họ như Marcus Rashford, Jesse Lingard, Alejandro Garnacho…


Có thể thấy rất có khả năng sẽ có một cuộc “tháo chạy” ồ ạt khỏi sân Old Trafford, và Erik ten Hag chưa nói tới việc có được những cầu thủ thuận tay để có thể triển khai được triết lý bóng đá của mình, thì ngay cả việc có đủ một đội hình thực sự ổn để có thể thi đấu trong mùa giải mới 2022-2023 hay không cũng đã là vấn đề. Có thể thấy những vị trí mà Manchester United cần bổ sung có rất nhiều trải đều các tuyến, mà có lẽ chỉ có vị trí thủ môn là Erik ten Hag yên tâm nhất với 2 cái tên David de Gea và Dean Henderson. Một kỳ chuyển nhượng hè 2022 có lẽ sẽ là không đủ cho vị huấn luyện viên này có được đội hình như ý. Do đó nếu nhìn nhận tình hình một cách lý tính, thì rõ ràng là không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào Erik ten Hag trong mùa giải đầu tiền, mà nên cho ông thời gian xây dựng đội hình ít nhất là 1 mùa giải.

Cao Duy