10:05, 24/05/2022

Erling Haaland có phải là mảnh ghép hoàn hảo của Manchester City?

Sau rất nhiều đồn đoán thì câu lạc bộ Manchester City đã xác nhận tiền đạo Erling Haaland sẽ đến với câu lạc bộ vào ngày 1-7 tới, với mức phí chuyển nhượng 51 triệu bảng Anh (tương đương với 63 triệu USD). Nhưng liệu Haaland có thực sự là mảnh ghép hoàn hảo của nửa xanh thành Manchester hay không?

Sau rất nhiều đồn đoán thì câu lạc bộ Manchester City đã xác nhận tiền đạo Erling Haaland sẽ đến với câu lạc bộ vào ngày 1-7 tới, với mức phí chuyển nhượng 51 triệu bảng Anh (tương đương với 63 triệu USD). Nhưng liệu Haaland có thực sự là mảnh ghép hoàn hảo của nửa xanh thành Manchester hay không?

 

Erling Haaland được thông báo sẽ chính thức ký hợp đồng với Manchester City vào đầu tháng 7 tới.
Erling Haaland được thông báo sẽ chính thức ký hợp đồng với Manchester City vào đầu tháng 7 tới.


Dù mới chỉ 21 tuổi, nhưng với danh hiệu Vua phá lưới cùng 9 bàn thắng tại World Cup U20 năm 2019, 29 bàn thắng sau 28 lần ra sân trong màu áo Red Bull Salzburg, 85 bàn thắng sau 88 lần ra sân trong màu áu Borussia Dortmund, Erling Haaland đang được xem là một trong những tiền đạo trẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Có một thể hình lý tưởng với chiều cao 1m94, Erling Haaland dù to cao những không hề nặng nề mà ngược lại có tốc độ cũng như kỹ thuật cá nhân rất tốt, kết hợp với kỹ năng dứt điểm đa dạng bằng cả hai chân, kỹ năng chơi đầu và khả năng tì đè làm tường không tệ, Haaland là tiền đạo được rất nhiều câu lạc bộ hàng đầu săn đón trong những mùa giải gần đây, đặc biệt khi phí giải phóng hợp đồng của cầu thủ này với câu lạc bộ Borussia Dortmund là không cao.


Việc Erling Haaland đồng ý về với Manchester City cũng không quá ngạc nhiên, khi câu lạc bộ này cùng Real Madrid là 2 cái tên sáng giá nhất trong số những câu lạc bộ đang theo đuổi, có thể đáp ứng hoàn hảo những yêu cầu về phí chuyển nhượng, mức lương, sức mạnh cũng như tham vọng của câu lạc bộ… Khi mà Real Madrid hướng mục tiêu chính đến Kylian Mbappe, thì rõ ràng Manchester City hầu như không có nhiều đối thủ có thể cạnh tranh. Vấn đề duy nhất mà người hâm mộ nửa xanh thành Manchester cảm thấy lo lắng chỉ là khả năng hòa nhập của Erling Haaland, cũng như cầu thủ này có phù hợp với triết lý bóng đá của huấn luyện viên Pep Guardiola hay không mà thôi.


Sự lo lắng này không phải là không có cơ sở, khi từ trước đến nay mẫu tiền đạo mà huấn luyện viên Pep Guardiola ưu thích vẫn có một tiêu chuẩn nhất quán, đó chính là không cao to nhưng nhanh nhẹn, sử dụng chân tốt cũng như có kỹ thuật cá nhân giỏi để len lỏi vào hệ thống phòng ngự đối phương. Mẫu tiền đạo cao to thường không có đất diễn trong sơ đồ chiến thuật của vị huấn luyện viên này, và đó cũng là lý do những cái tên như Zlatan Ibrahimovic, Robert Lewandowski… không được trọng dụng mấy dưới thời Pep Guardiola, mà mẫu cầu thủ tấn công nhỏ con như Lionel Messi, Sergio Aguero, David Villa, Gabriel Jesus, Pedro, Leroy Sane… mới là những cái tên được vị huấn luyện viên này ưu ái. Do đó việc đưa một tiền đạo cao to như Erling Haaland về với sân Etihad chắc chắn sẽ dẫn tới rất nhiều sự nghi ngại.


Vấn đề là một huấn luyện viên nổi tiếng trong việc chỉ tuyển cầu thủ đúng ý bất chấp giá cả với sự hẫu thuẫn của giới chủ nhà giàu như Pep Guardiola hiển nhiên không thể bị ép mua Erling Haaland, mà thực tế là ông đã chờ cầu thủ này từ kỳ chuyển nhượng trước thông qua việc tiền đạo chủ lực Sergio Aguero ra đi nhưng Pep Guardiola vẫn không đưa về bất cứ tiền đạo nào khác, hiển nhiên phải có kế hoạch riêng đối với cầu thủ này. Mà điểm quan trọng nhất có lẽ xuất phát từ kế hoạch hướng tới chức vô địch Champions League, mục tiêu quan trọng nhất của Manchester City trong những mùa giải gần đây. Với việc liên tục lên ngôi vô địch ở đấu trường Ngoại hạng Anh, thì đấu trường này đã không còn là mục tiêu chính của nửa xanh thành Manchester, trong khi đó đấu trường Champions League lại khắc nghiệt hơn rất nhiều khiến cho Pep Guardiola sẽ phải có những sự thay đổi để làm mới bản thân.


Cụ thể là sơ đồ chiến thuật không tiền đạo cắm của Pep Guardiola là rất hay, rất biến hóa, nhưng không thể cứ trận nào cũng có thể áp dụng thành công, đặc biệt đối với những đối thủ thực sự mạnh. Chelsea lên ngôi vô địch Champions League ở mùa giải trước với sơ đồ không tiền đạo cắm, nhưng Thomas Tuchel vẫn đưa về Romelu Lukaku cũng từ nguyên nhân tương tự. Cũng vì thế mà những câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện nay đều phải đầu tư cho vị trí tiền đạo, chẳng hạn như Real Madrid có Karim Benzema, Liverpool có Mohamed Salah, Bayern Munich có Robert Lewandowski, Paris Saint-Germain có Kylian Mbappe… và dĩ nhiên Manchester City cũng không thể tự bó hẹp lại những phương án tấn công của chính mình.


Có Erling Haaland trong đội hình, hiển nhiên Pep Guardiola sẽ có thêm rất nhiều phương án tấn công, thêm cách giải quyết trận đấu khi lâm vào thế bế tắc, thêm màu sắc cho sơ đồ chiến thuật khiến đối thủ khó có thể bắt bài hơn, cũng là giúp bản thân đi tới chứ không bó buộc vào một vài chiến thuật sở trường nữa. Rất hy vọng với Erling Haaland thì Manchester City sẽ như “hổ mọc thêm cánh”, có thể giúp câu lạc bộ này có được chức vô địch Champions League mà họ vẫn cố gắng bấy lâu nay.

Cao Duy