11:04, 16/04/2022

Monte Carlo Mastes: Những trận bán kết đỉnh cao

Giải ATP Monte Calo Mastes 1000 - giải đấu đầu tiên trên sân đất nện - đã đi đến vòng tứ kết. Trước khi đi đến vòng tứ kết, đã có những bất ngờ xảy ra. Bất ngờ lớn nhất của giải và được coi là "cơn địa chấn" khi tay vợt số 1 thế giới Djokovic đồng thời cũng là tay vợt hạt giống số 1 của giải đã bị loại ngay trận ra quân.

Giải ATP Monte Calo Mastes 1000 - giải đấu đầu tiên trên sân đất nện - đã đi đến vòng tứ kết. Trước khi đi đến vòng tứ kết, đã có những bất ngờ xảy ra. Bất ngờ lớn nhất của giải và được coi là “cơn địa chấn“ khi tay vợt số 1 thế giới Djokovic đồng thời cũng là tay vợt hạt giống số 1 của giải đã bị loại ngay trận ra quân. Một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch là “tiểu Nadal” Alcaraz cũng bị loại ngay từ vòng 2. Một tay vợt có thứ hạng cao cũng bị loại trước vòng tứ kết là tay vợt người Nga Rublev trước đối thủ trẻ là tay vợt người Italia Sinner.Tuy vậy, vòng tứ kết vẫn không kém phần hấp dẫn khi có mặt của nhiều tay vợt có thứ hạng cao và những tay vợt trẻ đang thi đấu rất lên tay như: Zverev, Tsitsipas, Fritz, Sinner, Hurkacz, Fokina.
 
Trận bán kết đầu tiên là cuộc đối đầu giữa tay vợt 22 tuổi Fokina người Tây Ban Nha. Nên nhớ, chính Fokina là tác giả của “cơn địa chấn" khi loại tay vợt số 1 thế giới Djokovic ngay ở vòng 2. Đó là chiến thắng lớn nhất sau 5 năm Fokina thi đấu chuyên nghiệp và anh cũng đi tìm danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp. 
 
Đối thủ của Fokina là tay vợt người Mỹ Fritz cũng đang thi đấu rất lên tay trong mùa giải năm nay. Anh mới đoạt được danh hiệu ATP 1000 đầu tiên trong sự nghiệp tại Indian Wells Open.Lọt vào đến tứ kết Monte Carlo, đánh dấu 14 năm mới có tay vợt người Mỹ vào sâu trong giải.
 
Trận đấu khởi đi với những pha đôi công hấp dẫn. Fokina có 2 cơ hội dành break nhưng anh không tận dụng được. Vượt qua game cầm giao bóng khó khăn này, Fritz thi đấu tự tin hơn và anh bất ngờ bẻ được 2 game giao bóng của Fokina và dành chiến thắng cách biệt 6/2 trong séc đầu.
 
Bước vào séc 2, cả hai tay vợt thi đấu rất thận trọng. Tuy nhiên bước ngoặt của trận đấu xảy ra khi tỉ số đang là 4/4 thì Fokina bất ngờ bẻ được game giao bóng của Fritz để dẫn trước 5/4. Trong game cầm giao bóng, Fokina đã tận dụng được lợi thế để kết thúc séc đấu với tỉ số 6/4.
 
Bước vào séc 3 quyết định, không hiểu có phải Fritz lớn hơn Fokina 2 tuổi không mà thể lực của Fritz xuống rõ. Anh thi đấu không còn ổn định và mất 2 break để cho tay vợt trẻ hơn mình 2 tuổi giành chiến thắng với tỷ số 6/3.
 
Lội ngược vòng ngoạn mục trước tay vợt số 13 thế giới, Fokina lần đầu tiên trong sự nghiệp vào đến bán kết một giải ATP 1000.

 

Trận bán kết đáng chờ đợi
Trận bán kết đáng chờ đợi
 
Trận bán kết thứ hai là cuộc đối đầu giữa tay vợt 30 tuổi Dimitrov người Bungari và tay vợt người Ba Lan kém anh 5 tuổi là Hurkacz. Hai tay vợt này mới gặp nhau một lần và phần thắng thuộc về Dimitrov. Trên bảng xếp hạng của ATP thì Hurkacz xếp hạng 14 còn Dimitrov xếp hạng 28.
 
Trong séc đấu đầu tiên, diễn biến không quá căng thẳng khi thời gian thi đấu chỉ kéo dài 34 phút. Ở game cầm giao bóng thứ hai của Hurkacz, tận dụng những pha giao bóng thiếu lực của đối phương, Dimitrov đã bẻ được game giao bóng của đối thủ. Về phần mình, Dimitrov phát huy được lợi thế khi cầm giao bóng và giành thắng lợi với tỷ số 6/4.
 
Sang séc 2, tình thế lại đổi chiều khi Hurkacz bẻ được game giao bóng thứ 3 của Dimitrov để vươn lên dẫn trước với tỷ số 5/2 để rồi kết thúc séc đấu với tỷ số 6/3. Cân bằng tỷ số 1/1 sau 1 giờ 17 phút  thi đấu, hai tay vợt kéo nhau vào séc 3 quyết định.
 
Bước vào séc 3, Dimitrov đã để mất game giao bóng đầu tiên. Nhưng ngay sau đó anh đã đòi được game cầm giao bóng của Hurkacz để cân bằng tỉ số 1/1. Thế cân bằng được duy trì khi tỉ số là 4/4 thì bất ngờ Hurkacz bẻ được game giao bóng của Dimitrov để dẫn trước với tỷ số 5/4. Nhưng ngay lập tức, Dimitrov cũng giành được break của đối phương cân bằng tỉ số 5/5. Khi tỉ số đang là 6/5, Dimitrov có  tới 2 cơ hội giành match point nhưng không tận dụng được. Séc 3 có kết quả 6/6 buộc 2 tay vợt phải bước vào loạt Tie- break. Ở loạt đấu súng này Dimitrov đã dành được 2 mini break và dành thắng lợi 7/2 trong loạt Tie break để dành thắng lợi chung cuộc 2/1.
 
Như vậy là trận bán kết 1 sẽ là cuộc đối đầu giữa Fokina và Dimitrov
 
Trận tứ kết thứ ba là cuộc đối đầu giữa tay vợt số 3 thế giới, người được mệnh danh là “Hoàng tử Đức” Zverev với tay vợt trẻ người Italia Sinner, tay vợt xếp hạng 12 thế giới.
 
Zverev trải qua mùa giải 2021 đầy thành công khi xuất sắc đăng quang nhiều giải đấu danh giá như 2 chức vô địch ATP 1000, chức vô địch ATP Finals và tấm HCV danh giá tại Olympic Tokyo. Tuy nhiên tay vợt 24 tuổi người Đức đã có khởi đầu tệ hại ở mùa giải 2022 khi liên tục bị loại sớm ở Úc mở rộng và 2 giải ATP 1000 trên đất Mỹ là Indian Wells và Miami Open.
 
Trái ngược với Zverev, tay vợt trẻ Sinner người Italia lại thi đấu khá thành công khi anh tiến khá sâu vào hai giải ATP 1000 trên đất Mỹ là Indian Wells và Miami Open. Tay vợt số 2 của Italia đã thể hiện phong độ tuyệt vời trong màn lội ngược dòng ấn tượng trước Ruble.
 
Séc 1 diễn ra hết sức căng thẳng và kịch tính. Zverev sớm bẻ được game giao bóng của Sinner và dẫn trước với tỷ số 4/1. Tuy nhiên Sinner bình tĩnh bám đuổi và cân bằng tỉ số 4/4. Khi tỉ số đang là 5/5 thì Sinner bất ngờ dành được break của Zverev rồi tận dụng lợi thế giao bóng để dành chiến thắng với tỉ số 7/5.
 
Séc 2 lại là một kịch bản đổi chiều cho Zverev khi anh sớm mất break cho Sinner, nhưng lại bẻ được 2 game giao bóng của đối thủ và giành thắng lợi ở séc 2 với tỉ số 6/3.
 
Bước vào séc 3 quyết định,  Zverev sớm bẻ game giao bóng của Sinner. Ngay lập tức Sinner lấy lại sự cân bằng đưa séc đấu về tỉ số 3/3. Nhưng Sinner lại để mất break ngay sau đó. Zverev tận dụng lợi thế vươn lên và dẫn trước 5/4. Tuy nhiên, trong game cầm giao bóng để kết thúc trận đấu Zverev lại để Sinner bẻ game giao bóng, séc đấu trở về thế cân bằng 5/5 rồi 6/6.
 
Giống như trận bán kết 2, séc 3 hai tay vợt kéo nhau vào loạt Tie-break quyết định. Trong loạt Tie-break cân não hai tay vợt thay nhau giành mini break, kết quả Zverev giành thắng lợi với tỉ số 7/5. Chung cuộc Zverev giành  chiến thắng với tỉ số 2/1.
 
Giành vé vào bán kết Monte Carlo có vẻ như Zverev đang lấy lại phong độ và tìm kiếm các danh hiệu như năm 2021.
 
Trận tứ kết cuối cùng là cuộc đối đầu giữa tay vợt số 3 thế giới Tsitsipas người Hy Lạp và tay vợt số 16 thế giới Schwartzman người Achentina. Trận tứ kết này diễn ra vô cùng hấp dẫn và kịch tính như một bộ phim hành động.
 
Ở séc 1 tay vợt hạt giống số 2 nhanh chóng bẻ 2 game giao bóng của Schwartman rồi kết thúc với tỉ số 6/2. Những tưởng đây là trận đấu dễ cho đương kim vô địch, nhưng Schwartman đã vùng lên trong séc 2 và giành chiến thắng 7/6 sau khi hai tay vợt bước vào loạt Tie break.
 
Bước vào séc 3 quyết định, kịch tính của trận đấu được đẩy lên đỉnh điểm: Schwartman dẫn trước 4/0, những tưởng Tsitsipas trở thành cựu vương. Nhưng bản lĩnh của tay vợt đương kim vô địch đã giúp anh thắng 6 game liên tiếp để giành chiến thắng 6/4. Một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.
 
Tại bán kết,Tsitsipas sẽ gặp tay vợt hạt giống số 3 Zverev.
 
Cả 4 trận tứ kết của Monte Carlo đều diễn ra căng thẳng và kịch tính, xứng đáng là những trận đấu đỉnh cao. Hy vọng hai trận bán kết lại là những cuộc so tài hấp dẫn.
 
NAM ĐỊNH