10:02, 10/02/2022

Phòng ngự vẫn đang là vấn đề mà Antonio Conte phải giải quyết tại Tottenham

Trận thua ngược trước Southampton trong khuôn khổ vòng 24 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chỉ một lần nữa cho thấy vấn đề nơi hệ thống phòng ngự của đội bóng này. Dù cho họ vẫn đang tiến bộ khá tốt dưới thời của Antonio Conte, nhưng rõ ràng khắc phục vấn đề này vẫn không phải là chuyện một sớm một chiều.

Trận thua ngược trước Southampton trong khuôn khổ vòng 24 giải bóng đá Ngoại hạng Anh chỉ một lần nữa cho thấy vấn đề nơi hệ thống phòng ngự của đội bóng này. Dù cho họ vẫn đang tiến bộ khá tốt dưới thời của Antonio Conte, nhưng rõ ràng khắc phục vấn đề này vẫn không phải là chuyện một sớm một chiều.

 

 Tottenham vẫn thường xuyên gặp phải tình trạng “công làm thủ phá”.
Tottenham vẫn thường xuyên gặp phải tình trạng “công làm thủ phá”.


Antonio Conte là một huấn luyện viên giỏi, đó là điều không ai có thể phản đối. Kể từ khi vị huấn luyện viên nay lên nắm Tottenham thay cho Nuno Espirito Santo, câu lạc bộ này đã có những sự khởi sắc trong lối chơi khá là rõ ràng. Từ một bộ mặt khá lúng túng trong việc triển khai sơ đồ chiến thuật dẫn đến dần tụt xuống giữa bảng xếp hạng, thì nay Tottenham chỉ cách vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng có 2 điểm nhưng vẫn còn 3 trận chưa đấu, và điều này thậm chí đã mở ra cơ hội để họ được dự Champions League vào mùa giải sau. Nhưng khởi sắc không có nghĩa là Antonio Conte đã xử lý hết những vấn đề còn tồn tại ở Tottenham, mà trái lại, những khuyết điểm nơi hàng phòng ngự của câu lạc bộ này vẫn còn đó, vẫn tiếp tục khiến cho họ mất đi những điểm số một cách đáng tiếc.


Cái cách mà Tottenham để mất điểm trước Southampton trong khuôn khổ vòng 24 Ngoại hạng Anh thực ra không có gì lạ lẫm, khi không phải lần đầu tiên họ có những trận đấu theo kiểu “công làm thủ phá” như vậy. Trong 19 trận đấu trên các mặt trận kể từ khi Antonio Conte dẫn dắt Tottenham, câu lạc bộ này chỉ giữ sạch lưới được 5 trận. Điều này là khá bất thường đối với một vị huấn luyện viên luôn đề cao sự chắc chắn trong lối chơi, luôn ưa thích sử dụng sơ đồ 3-5-2 có tính phòng ngự phản công rất cao như Conte. Với số bàn thắng là 28 bàn sau 21 trận đấu tại Ngoại hạng Anh, chỉ hơn đúng 1 bàn so với số bàn bị thủng lưới, rõ ràng là nếu không thể “vá” lại hàng thủ, thì hàng công cũng khó lòng đưa câu lạc bộ này tới những mục tiêu đề ra của mùa giải.


Lý giải cho những vấn đề nơi hệ thống phòng ngự của Tottenham, dù cho trong khung gỗ có thủ thành giàu kinh nghiệm như Hugo Lloris, hoặc có những cái tên chơi khá ổn như Pierre-Emile Hojbjerg, Davinson Sanchez, Cristian Romero… nhưng xét trên tổng thể thì Tottenham vẫn mang đến cho người xem một cảm giác mỏng manh, có thể để thủng lưới bất cứ lúc nào. Đó là bởi nếu theo triết lý bóng đá của Antonio Conte thì 2 cánh trong sơ đồ 3-5-2 sẽ đảm nhiệm trọng trách rất lớn, không những liên tục lên công về thủ mà còn phải đảm nhiệm tốt cả 2 nhiệm vụ này. Nhưng rõ ràng là Ben Davies và Sergio Reguilon ở cánh trái đang không phù hợp cáng đáng cả 2 nhiệm vụ, thường xuyên mắc lỗi tạo nên nguy hiểm cho đội nhà; còn ở cánh phải dù Emerson Royal đang chơi ổn thì Lucas Moura lại không phải là mẫu cầu thủ chơi dạt biên thực sự tốt. Ngoài ra, ở khu vực giữa sân thì Harry Winks tỏ ra yếu trong những pha tranh chấp, một mình Pierre-Emile Hojbjerg cũng khó có thể ôm hết trách nhiệm phòng ngự từ xa.


Thiếu tốc độ và sức mạnh trong những đường lên bóng, chính là nguyên nhân khiến cho Antonio Conte phải đưa bộ đôi Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur từ Juventus về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua. Dù đây không phải là những cầu thủ thực sự xuất sắc, nhưng đều mà mẫu cầu thủ trẻ khỏe có tốc độ, Conte kỳ vọng họ có thể bổ khuyết vào những điểm mà Tottenham đang thiếu, tạo ra những mũi khoan phá một cách trực diện nhất, từ đó mở ra cơ hội cho những cầu thủ trên hàng công như Son Heung-min, Harry Kane… Dù cho đó chưa phải là những phương án tối ưu, nhưng rõ ràng vị huấn luyện viên này phải tìm những phương án khả dĩ nhất mà ông có thể xoay xở trong phần còn lại của mùa giải.


Trên thực tế thì khó lòng mà đòi hỏi Antonio Conte quá nhiều khi thời gian vị huấn luyện viên này nắm câu lạc bộ vẫn quá ngắn, chưa có được những cầu thủ thực sự thuận tay, cũng như các cầu thủ cũng chưa thể “thấm nhuần” ngay được triết lý bóng đá của ông. Rất có thể một suất dự Europa League sẽ là mục tiêu thích hợp cho Tottenham ở mùa giải này, để Antonio Conte có đủ thời gian xây dựng lại đội hình, từ đó thể hiện ra bản lĩnh của một vị huấn luyện viên đang nằm trong nhóm các huấn luyện viên hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại.

Cao Duy