07:01, 06/01/2022

Thomas Tuchel vẫn cần tới sự phục vụ của Romelu Lukaku

Thời gian gần đây, nội bộ của Chelsea đã bị xáo trộn với những phát ngôn thể hiện sự bất mãn của tiền đạo Romelu Lukaku đối với huấn luyện viên Thomas Tuchel nói riêng, và bản thân câu lạc bộ nói chung. Những tưởng tương lai của cầu thủ này sẽ chấm dứt tại Chelsea, nhưng trên thực tế thì vụ việc được giải quyết khá nhanh chóng, bởi đơn giản là Thomas Tuchel vẫn phải cần tới sự phục vụ của cầu thủ này, ít nhất là trong phần còn lại của mùa giải.

Thời gian gần đây, nội bộ của Chelsea đã bị xáo trộn với những phát ngôn thể hiện sự bất mãn của tiền đạo Romelu Lukaku đối với huấn luyện viên Thomas Tuchel nói riêng, và bản thân câu lạc bộ nói chung. Những tưởng tương lai của cầu thủ này sẽ chấm dứt tại Chelsea, nhưng trên thực tế thì vụ việc được giải quyết khá nhanh chóng, bởi đơn giản là Thomas Tuchel vẫn phải cần tới sự phục vụ của cầu thủ này, ít nhất là trong phần còn lại của mùa giải.

 

Romelu Lukaku vẫn có chỗ trong đội hình của Thomas Thomas Tuchel ở mùa giải này.
Romelu Lukaku vẫn có chỗ trong đội hình của Thomas Tuchel ở mùa giải này.


Sau một màn ra mắt ấn tượng cùng Chelsea ở mùa giải này, tiền đạo Romelu Lukaku đã nhanh chóng phát hiện vị trí của anh tại Chelsea là khác hẳn tại Inter Milan trước đó, ít nhất là đối với huấn luyện viên Thomas Tuchel mà nói, Romelu Lukaku không phải là một tiền đạo bắt buộc phải có mà chỉ là một trong những phương án của vị huấn luyện viên này mà thôi. Chính vì vậy mà Lukaku không chỉ phải thích ứng với vai trò mới, vai trò một tiền đạo mục tiêu thuần túy mà không hề có một người hỗ trợ ăn ý tương tự như Lautaro Martinez tại Inter Milan, mà còn phải chấp nhận phải ngồi dự bị nhiều hơn, chỉ được ra sân khi Thomas Tuchel cảm thấy cần thiết. Điều này chắc chắn khiến cho tiền đạo này cảm thấy khó chịu, đặc biệt là phải ngồi dự bị một thời gian dài sau khi gặp chấn thương. Những phản ứng là khó tránh, thậm chí còn thể hiện nguyện vọng quay trở lại Inter Milan ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022 này.


Những tưởng tương lai của Romelu Lukaku đã chấm dứt tại Chelsea, bởi những phát ngôn nói trên đã động chạm đến quá nhiều. Nhưng sau một cuộc họp thì mọi chuyện đã được giải quyết nhanh chóng ổn thỏa, kết lại chỉ là một án phạt tiền đối với tiền đạo này, cùng với sự thể hiện sẽ tiếp tục cho Lukaku đá chính đến từ Thomas Tuchel. Trên thực tế thì điều này cũng không mang đến quá nhiều ngạc nhiên, bởi tình thế của Thomas Tuchel nói riêng và Chelsea nói chung vẫn đang cần tới Lukaku, ít nhất là trong khoảng thời gian còn lại của mùa giải.


Có 2 nguyên nhân chính có thể kể ra, mà đầu tiên phải xét đến chính là tình trạng khủng hoảng lực lượng đến từ các ca chấn thương, cùng ảnh hưởng đến từ đại dịch Covid mà câu lạc bộ Chelsea đang hứng chịu. Không nói đi đâu xa, ngay trong trận đấu với Liverpool ở vòng 21 Ngoại hạng Anh vừa rồi, hàng công của Chelsea đã không có Romelu Lukaku thì đã không còn bất cứ tiền đạo thực thụ nào khi Timo Werner cũng đang mắc bệnh chưa khỏi, ngoài việc đôn Kai Havertz lên lấp chỗ trống thì đúng là Thomas Tuchel không còn phương án khả dĩ hơn, dù Kai Havertz không thi đấu tốt ở vị trí tiền đạo cắm. Ngay cả những vị trí khác trên hàng công như Ruben Loftus-Cheek, Mason Mount, Christian Pulisic, Hakim Ziyech… cũng thường xuyên gặp chấn thương hoặc không có được phong độ tốt. Do đó việc gạt bỏ thêm một Romelu Lukaku ở giai đoạn hiện tại có thể nói là phương án tệ nhất, có thể tránh được thì vẫn nên tránh.


Nguyên nhân thứ hai đó là đến từ chiến thuật, khi mà mục tiêu mà Chelsea hướng tới ở mùa giải này vẫn là rất cao, ở cả Ngoại hạng Anh lẫn Champions League, và dĩ nhiên huấn luyện viên Thomas Tuchel cũng phải chuẩn bị rất kỹ rất nhiều sơ đồ chiến thuật để ứng đối. Mà ở thời điểm hiện tại trong tay Thomas Tuchel chỉ có một tiền đạo mục tiêu đúng nghĩa là Lukaku, nếu như loại bỏ cầu thủ này, đồng nghĩa với việc Thomas Tuchel sẽ phải bỏ đi rất nhiều phương án tấn công lấy tiền đạo mục tiêu làm trung tâm. Điều này đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ thiếu biên hóa hơn, dễ bị bắt bài hơn, thiếu phương án đổi mới hàng công trong những trận “khổ chiến” lâm vào thế giằng co không thể tìm được phương án xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Để tăng thêm phần thắng cho Chelsea, sử dụng Romelu Lukaku vẫn là một sự lựa chọn cần thiết.


Như vậy, nếu vẫn trong phạm vi chấp nhận được, thì những sai lầm của Romelu Lukaku vẫn sẽ được bỏ qua, và cầu thủ này vẫn được ra sân trong phần còn lại của mùa giải, trừ khi phong độ suy giảm đến mức không thề chấp nhận. Nhưng khi mùa giải kết thúc, khi kỳ chuyển nhượng Hè 2022 bắt đầu thì mọi chuyện sẽ rất khác, và Lukaku sẽ phải rất cẩn thận mồm miệng nếu như không muốn chôn vui sự nghiệp trên băng ghế dự bị.

Cao Duy