10:01, 14/01/2022

Giải tennis Australia Open 2022: Ồn ào trước giờ khai cuộc

Giải tennis Australia Open 2022 (Úc mở rộng) sẽ khởi tranh từ ngày 17 đến 30-1. Đây là lần thứ 110 của giải Úc mở rộng, lần thứ 54 trong kỷ nguyên mở. Tuy trái banh nỉ chưa phát đi, nhưng giải Grand Slam đầu tiên trong năm lại gây sự ồn ào trong nhiều tháng qua xoay quanh cái tên Novak Djokovic.

Giải tennis Australia Open 2022 (Úc mở rộng) sẽ khởi tranh từ ngày 17 đến 30-1. Đây là lần thứ 110 của giải Úc mở rộng, lần thứ 54 trong kỷ nguyên mở. Tuy trái banh nỉ chưa phát đi, nhưng giải Grand Slam đầu tiên trong năm lại gây sự ồn ào trong nhiều tháng qua xoay quanh cái tên Novak Djokovic.


Cuộc chiến pháp lý và truyền thông


Đại dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng đến toàn cầu, lĩnh vực du lịch - thể thao bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tennis cũng không phải là ngoại lệ, nhiều giải đấu phải hủy bỏ, nhiều giải diễn ra trên sân không khán giả. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các vận động viên và khán giả được đặt lên hàng đầu.

 

Novak Djokovic - tâm điểm của ồn ào trước giờ khai cuộc giải Úc mở rộng.

Novak Djokovic - tâm điểm của ồn ào trước giờ khai cuộc giải Úc mở rộng.


Giải tennis Australia Open 2022 - giải Grand Slam đầu tiên diễn ra trong năm - cũng đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ bắt buộc. Cách đây mấy tháng, ông Alex Hawke, Bộ trưởng Bộ Di trú Australia tuyên bố: “Tất cả phải tiêm đủ liều vắc xin mới được đặt chân đến Australia. Đó là yêu cầu cho mọi du khách nước ngoài. Tôi không hề có ý đưa ra thông điệp này cho Djokovic, mà nhắm đến mọi đối tượng muốn hiện diện ở đất nước chúng tôi”. Sở dĩ ông Alex Hawke nhắc đến trường hợp tay vợt số 1 thế giới vì cho đến thời điểm hiện tại, Novak Djokovic vẫn cho rằng việc tiêm vắc xin hay không là quyền riêng tư và anh cũng không tiết lộ tình trạng bản thân đã tiêm vắc xin chưa.


Chính tình trạng “ỡm ờ” của Djokovic về vấn đề tiêm vắc xin đã đẩy ban tổ chức  giải Úc mở rộng vào thế khó. Bởi qua hơn nửa thập kỷ của giải Úc mở rộng trong kỷ nguyên mở, chưa bao giờ thiếu vắng các tay vợt hàng đầu. Tuy nhiên, giải năm nay, trong nhóm “Big Three” - 3 tay vợt huyền thoại - thì Roger Federer, tay vợt trên 40 tuổi đang điều trị chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại. Rafael Nadal cả năm 2021 cũng điều trị chấn thương và cuối năm 2021 bị dương tính với Covid-19. Vì vậy, nếu thiếu vắng tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic thì giải sẽ kém hấp dẫn. Áp lực về truyền thông, quảng cáo, bán vé, tài trợ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.


Để hợp thức hóa cho việc dự giải của Djokovic và tránh làn sóng chỉ trích từ dư luận, ban tổ chức giải Úc mở rộng đã đưa ra “Tình trạng sức khỏe đặc biệt được miễn trừ y tế” và cho biết “miễn trừ y tế không phải kẽ hở, mà là cách đối xử với những trường hợp đặc biệt về sức khỏe, trong những tình trạng y tế cấp tính”.


Ngày 29-12-2021, tờ The Informer dẫn nguồn tin thân tín với gia đình Djokovic cho biết tay vợt số 1 thế giới bị từ chối hồ sơ miễn trừ y tế nhập cảnh vào Úc. Tuy nhiên, ngày 4-1-2022, Djokovic lại nhận được quyết định miễn trừ y tế để nhập cảnh vào Úc. Chính từ quyết định này, kịch tính được đẩy lên đỉnh điểm khi ngày 5-1, Djokovic nhập cảnh vào Úc nhưng đã bị biên phòng sân bay Australia ra quyết định quản thúc tại khách sạn. Đến ngày 10-1, Tòa án liên bang mới xử cho Djokovic được nhập cảnh vào Australia. Khi bài báo này lên trang thì số phận của tay vợt số 1 thế giới vẫn còn là câu hỏi lớn khi Bộ trưởng Bộ Di trú của Australia phút cuối đã hủy visa của Djokovic mặc dù tòa án liên bang đã tuyên bố anh thắng cuộc. Do vậy, cuộc chiến pháp lý vẫn tiếp diễn đến ngày khai mạc.


Làn sóng chỉ trích, các bình luận tiêu cực về Djokovic xuất hiện dày đặc sau khi tay vợt Serbia được miễn trừ y tế để dự Grand Slam đầu năm.


Một Grand Slam khó đoán định


Hiện tại, đương kim vô địch nam giải Úc mở rộng là Djokovic và Naomi Osaka là nhà đương kim vô địch ở nội dung đơn nữ. Tuy nhiên, dự đoán tay vợt nào vô địch là việc vô cùng khó. Giải Úc mở rộng năm nay sẽ vắng mặt một số tên tuổi trong top 10: Dominic Thiem vừa bình phục chấn thương tay chưa đủ thể lực để tranh tài. Các nhà vô địch Grand Slam khác là Roger Federer, Stan Wawrinka cũng không dự giải vì chấn thương; Rafael Nadal đang hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 và cũng mới chữa khỏi chấn thương bàn chân.
Ở giải đơn nam, Novak Djokovic, tay vợt số 1 thế giới vẫn là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Tuy nhiên, Djokovic đang phải chịu áp lực tâm lý vô cùng nặng nề: anh phải bảo vệ danh hiệu đương kim vô địch. Trong trường hợp không vô địch, anh có nguy cơ mất ngôi vị số 1 thế giới. Áp lực tiếp theo là anh muốn vượt qua con số 20 Grand Slam mà nhóm “Big Three” đang cùng có để trở thành tay vợt đoạt nhiều Grand Slam nhất. Nhưng áp lực lớn nhất anh phải vượt qua là phản ứng dữ dội của dư luận khi anh được miễn trừ y tế.


Các tay vợt nam được kỳ vọng sẽ lên ngôi phải kể đến tay vợt số 2 thế giới người Nga Medvedev; tay vợt số 3 thế giới người Hy Lạp Tsitsipas và cuối cùng là tay vợt số 4 thế giới người Đức Zeverev. Nên nhớ, chính Medvedev đã đánh bại Djokovic tại US Open 2021; còn Zeverev năm 2021 đã 2 lần đánh bại Djokovic tại Olympic Tokyo và ATP World Final.


Ở nội dung đơn nữ, việc dự đoán càng khó khăn hơn khi các tay vợt nữ hầu như không có phong độ ổn định. Sau sự vắng mặt của Serena Williams, không có tay vợt nữ nào vượt trội và là ứng cử viên cho chức vô địch. Chính vì vậy, giải US Open năm 2021 chứng kiến tay vợt người Anh Raducanu lần đầu tiên tham dự từ vòng loại đã đoạt chức vô địch. Vì vậy, chúng ta sẽ hồi hộp chờ đợi khi trái banh nỉ chính thức khai cuộc.


Nam Định