08:01, 11/01/2022

Barcelona hướng tới thanh lọc triệt để đội hình

Với tình hình kinh tế khá tệ hại của câu lạc bộ Barcelona ở thời điểm hiện tại, trước khi nghĩ tới việc đưa về những ngôi sao để nâng cao chất lượng đội hình, thì huấn luyện viên Xavi cũng như thượng tầng câu lạc bộ phải hoàn thành việc thanh lọc triệt để đội hình, hướng tới giảm tải quỹ lương khổng lồ mà họ đang gánh vác.

Với tình hình kinh tế khá tệ hại của câu lạc bộ Barcelona ở thời điểm hiện tại, trước khi nghĩ tới việc đưa về những ngôi sao để nâng cao chất lượng đội hình, thì huấn luyện viên Xavi cũng như thượng tầng câu lạc bộ phải hoàn thành việc thanh lọc triệt để đội hình, hướng tới giảm tải quỹ lương khổng lồ mà họ đang gánh vác.

 

Tương lai của Barcelona sẽ dựa vào những cầu thủ trẻ.
Tương lai của Barcelona sẽ dựa vào những cầu thủ trẻ.


Vấn đề câu lạc bộ Barcelona gặp khủng hoảng về mặt kinh tế, dẫn đến khủng hoảng quỹ lương đã không phải là chuyện gì quá lạ lẫm. Điều này đã kéo theo hàng loạt hệ quả nặng nề như siêu sao Lionel Messi phải ra đi, câu lạc bộ phải chật vật lắm mới có thể đăng ký thi đấu cho những tân binh như Sergio Aguero, Memphis Depay, Eric Garcia…, hoặc chất lượng đội hình đi xuống do không thể đưa về sân Camp Nou những tân binh chất lượng cao… Những điều này đã khiến cho Ronald Koeman bị mất việc, Barcelona đang có khoảng cách lên tới 17 điểm so với câu lạc bộ đang đứng đầu bảng xếp hạng La Liga là Real Madrid, và tân huấn luyện viên Xavi đang chật vật trong việc tìm một suất dự cúp châu Âu cho câu lạc bộ này vào mùa giải sau.


Nhưng trước khi nghĩ đến việc đưa về những tân binh chất lượng cao để gia tăng sức mạnh cho câu lạc bộ, thì thượng tầng Barcelona cũng như huấn luyện viên Xavi chắc chắn phải tập trung vào vấn đề thanh lọc đội hình, giải quyết dứt điểm “đống đổ nát” mà cựu chủ tịch Bartomeu để lại. Trong điểm của việc thanh lọc đội hình chắc chắn sẽ là những cái tên hưởng lương rất cao nhưng đóng góp cho câu lạc bộ lại không bao nhiêu, trọng dụng các cầu thủ trẻ, đề nghị các cựu binh đang nhận mức lương cao giảm lương, từ đó giảm tải quỹ lương một cách đáng kể rồi mới nghĩ đến việc chiêu mộ những tân binh chất lượng cao. Đó chắc chắn không phải là một việc dễ dàng, nhưng chắc chắn Barcelona phải làm, và còn phải làm một cách triệt để nhất có thể.


Và những gì mà Barcelona cùng Xavi đang làm cho thấy họ rất quyết tâm cho đợt thanh lọc đội hình lần này. Đó là việc những cựu binh như Ter Stegen, Sergio Busquets, Gerard Pique… chấp nhận giảm lương để hỗ trợ câu lạc bộ, hoặc Dani Alves chấp nhận quay lại giúp đỡ câu lạc bộ với một mức lương rất thấp; Đó là việc họ tập trung đưa về những cầu thủ trẻ có tiềm năng nhưng mức phí chuyển nhượng không cao như  Eric Garcia, Ferran Torres… hoặc trọng dụng những tài năng trẻ “cây nhà lá vườn” như Gavi, Pedri, Ansu Fati… Đó là việc họ giải quyết dần những cái tên đang nhận những mức lương “khủng” nhưng đóng góp cho câu lạc bộ không nhiều, như cho Atletico Madrid mượn Antoine Griezmann, đạt được thỏa thuận giảm lương với trung vệ Samuel Umtiti, để Miralem Pjanic gia nhập Besiktas theo dạng cho mượn, cho Aston Villa mượn Philippe Courinho, tập trung giải quyết tương lai của Ousmane Dembele ngay trong kỳ chuyển nhượng Đông 2022 đang diễn ra…


Có thể thấy Barcelona đang hướng tới một đội hình trẻ trung, giàu khát khao cống hiến, dĩ nhiên sẽ không chi trả những mức lương “trên trời” nữa mà sẽ là những mức lương cứng vừa phải cùng các khoản thưởng theo thành tích cũng như đóng góp của cầu thủ đó. Phải xây dựng được một quỹ lương “lành mạnh” và hợp lý thì họ mới có thể bắt đầu nghĩ tới việc đưa về sân Camp Nou những ngôi sao thật sự. Còn trước mắt, họ phải chấp nhận bất cứ thành tích nào ở mùa giải này, dù có trắng tay thậm chí không có suất dự cúp châu Âu, bởi khó mà đòi hỏi nhiều cho một đội hình đang trong giai đoạn tái thiết, cùng một huấn luyện viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao như Xavi.


Cho dù vậy, với những động thái quyết liệt đang diễn ra, những người hâm mộ câu lạc bộ Barcelona vẫn kỳ vọng câu lạc bộ mà họ yêu mến sẽ nhanh chóng tái thiết, trở lại hình ảnh của một ông lớn hùng mạnh của châu Âu, lấy lại vầng hào quang mà họ đã đánh mất trong những mùa giải gần đây.

Cao Duy