07:12, 12/12/2021

Chuyện gì đang xảy ra với hàng thủ Chelsea?

Gần một nửa mùa giải đã trôi qua, Chelsea của huấn luyện viên Thomas Tuchel đã có những thành tích có thể xem là khả quan khi cơ hội lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2021 - 2022 vẫn rất lớn, đồng thời cũng đã vượt qua vòng đấu bảng Champions League. Nhưng thời gian gần đây, hàng thủ vốn là điểm mạnh của câu lạc bộ này lại đang xảy ra vấn đề.

Gần một nửa mùa giải đã trôi qua, Chelsea của huấn luyện viên Thomas Tuchel đã có những thành tích có thể xem là khả quan khi cơ hội lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2021 - 2022 vẫn rất lớn, đồng thời cũng đã vượt qua vòng đấu bảng Champions League. Nhưng thời gian gần đây, hàng thủ vốn là điểm mạnh của câu lạc bộ này lại đang xảy ra vấn đề.

 

Hệ thống phòng ngự của Chelsea đang trở nên sa sút trong giai đoạn gần đây.
Hệ thống phòng ngự của Chelsea đang trở nên sa sút trong giai đoạn gần đây.


Trong giai đoạn đầu mùa giải 2021 - 2022, điều khiến cho các câu lạc bộ khác “ngán ngẩm” đối với thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel không phải là vì họ có một hàng công mạnh, mà là vì họ có một hệ thống phòng ngự không chỉ vực kỳ vững chắc mà còn rất giỏi trong hỗ trợ tấn công. Bằng chứng Chelsea là câu lạc bộ để thủng lưới ít nhất tại Ngoại hạng Anh cũng như tại bảng H vòng bảng Champions League, đồng thời cũng là câu lạc bộ có số bàn thắng được ghi từ các hậu vệ là hàng đầu Ngoại hạng Anh, với khá nhiều cái tên như: Antonio Rudiger, Reece James, Thiago Silva, Ben Chilwell, Trevoh Chalobah… Điều này giúp cho họ đứng ở đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh cũng như bảng H tại Champions League. Nhưng đáng tiếc điều này dường như đang dần bị thui chột đi trong khoảng thời gian gần đây.


Từ đầu tháng 12 trở lại đây, hệ thống phòng ngự nổi tiếng vững chắc của Chelsea đã xuất hiện những sự suy yếu rất đáng kể. Nếu như trong 14 vòng trước các học trò của huấn luyện viên Thomas Tuchel chỉ để thủng lưới có 6 bàn, thì chỉ trong 2 vòng đấu gần nhất họ đã để thủng lưới tới 5 bàn. Nếu như trong 5 lượt đấu tại bảng H Champions League 2021 - 2022 họ chỉ để thủng lưới vỏn vẹn có 1 bàn, thì trong lượt đấu cuối họ đã để thủng lưới tới 3 bàn trước đối thủ Zenit được đánh giá thấp hơn khá nhiều. Hậu quả là Chelsea đã rơi xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tại Ngoại hạng Anh, rơi xuống thứ 2 tại bảng H Champions League khiến cho họ sẽ phải gặp đối thủ mạnh trong lượt đấu loại trực tiếp sau đó. Sự sa sút một cách đáng ngạc nhiên của hệ thống phòng ngự không khỏi khiến cho người hâm mộ phải đặt ra câu hỏi, chuyện gì đang xảy ra với hệ thống phòng ngự mà họ vẫn luôn tự hào?


Nếu nhìn lại 3 trận đấu vừa qua mà Chelsea đã để thủng lưới tổng cộng tới 8 bàn thua, đó là trận thua 2-3 trước West Ham, trận hòa 3-3 trước Zenit và trận thắng chật vật 3-2 trước Leeds, người ta không khó để nhận ra sự thay đổi liên tục ở các vị trí nơi hàng phòng ngự. Thủ thành là sự thay đổi giữa Edouard Mendy và Kepa; bộ ba trung vệ là sự xoay chuyển giữa Antonio Rudiger, Thiago Silva, Andreas Christensen, Malang Sarr; ở hai cánh là Marcos Alonso, Reece James, Cesar Azpilicueta… Có thể là huấn luyện viên Thomas Tuchel muốn xoay tua đổi hình để ai cũng có thể ra sân thi đấu giữ phong độ, đồng thời cũng giữ sức cho cầu thủ trong một cuộc đua đường dài mà còn là trên nhiều đấu trường, tránh hụt hơi trong những giai đoạn quan trọng của mùa giải. Nhưng mặt trái của nó là dễ dẫn đến sự thiếu ổn định trong vận hành hệ thống.


Hãy nhìn Liverpool vẫn đang duy trì phong độ ổn định, với việc huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn cố gắng duy trì một bộ khung phòng ngự cố định với những cái tên như: Andrew Robertson, Joel Matip, Virgil Van Dijk, Trent Alexander-Arnold và thủ thành Alisson. Còn đối với Manchester City thì huấn luyện viên Pep Guardiola đang cố gắng ổn định bộ khung phòng ngự với những cái tên như: Kyle Walker, Ruben Dias, Aymeric Laporte, Joao Cancelo và thủ thành Ederson. Dĩ nhiên họ vẫn có những cái tên dự bị với chất lượng tương xứng, vẫn có thể thay hoặc xoay tua khi cần thiết. Nhưng nếu có thể, họ vẫn cố gắng giữ một bộ khung phòng ngự cố định để mang đến sự ổn định cho hệ thống phòng ngự.


Đối với các cầu thủ phòng ngự, sự ăn ý lẫn nhau là vô cùng cần thiết. Dù trình độ có giỏi đến đâu mà thiếu đi sự đồng bộ cùng hệ thống, sự hiểu ý trong việc bọc lót với các hậu vệ khác, sự phối hợp cùng thủ môn, thống nhất trong chỉ đạo cả hệ thống phòng ngự… thì cũng sẽ trở thành một mắt xích yếu trong toàn bộ hệ thống. Do đó, việc xoay tua liên tục các cầu thủ phòng ngự có thể sẽ mang đến sự cạnh tranh, tạo cơ hội để họ nghỉ ngơi, nhưng rất có thể cũng sẽ mang đến sự thiếu ổn định cho cả hệ thống. Trước mắt đã là giai đoạn quan trọng trước khi bước vào nửa sau của mùa giải, nếu không kịp thời chấn chỉnh, Chelsea có khả năng sẽ tụt hậu trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này.

Cao Duy