07:11, 16/11/2021

Vòng loại World Cup khu vực châu Âu: Những tên tuổi lớn đứng trước nguy cơ bị loại

Vòng loại World Cup khu vực châu Âu đã đi đến những lượt đấu cuối cùng, và hầu hết các suất có được vé trực tiếp đến với Qatar cũng đã được xác định. Dĩ nhiên đi kèm đó cũng đã xuất hiện những đội bóng phải tìm kiếm cơ hội cuối thông qua những lượt đấu play-off đầy cân não, và trong đó cũng không thiếu những tên tuổi lớn.

Vòng loại World Cup khu vực châu Âu đã đi đến những lượt đấu cuối cùng, và hầu hết các suất có được vé trực tiếp đến với Qatar cũng đã được xác định. Dĩ nhiên đi kèm đó cũng đã xuất hiện những đội bóng phải tìm kiếm cơ hội cuối thông qua những lượt đấu play-off đầy cân não, và trong đó cũng không thiếu những tên tuổi lớn.

 

Đội tuyển Bồ Đào Nha phải xuống thi đấu play-off sau khi không thể chiến thắng đội tuyển Serbia trong trận đấu quyết định.
Đội tuyển Bồ Đào Nha phải xuống thi đấu play-off sau khi không thể chiến thắng đội tuyển Serbia trong trận đấu quyết định.


Sau những lượt trận của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu vào rạng sáng 16-11, thì tình hình các bảng đấu hầu như đã xác định được kết quả cuối cùng. Đã có 9/10 đội bóng trực tiếp đoạt được vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar được xác định là: Serbia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Croatia, Anh và Đức. Suất cuối cùng sẽ được xác định trong lượt đấu cuối cùng vào rạng sáng 17-11. Ngoài ra, 10 đội xếp thứ 2 mỗi bảng đấu sẽ cùng 2 đội tuyển có thành tích tốt nhất của Nations League (nhưng không nằm trong số các đội đầu bảng và đá play-off là Áo và Cộng hòa Séc) chia thành 3 bảng mỗi bảng 4 đội. Mỗi bảng sẽ bốc thăm đá cặp bán kết (1 trận trên sân đội hạt giống số 1) và chung kết (1 trận) vào cuối tháng 3-2022, để đội thắng chung kết mỗi bảng sẽ có được những chiếc vé cuối cùng đi Qatar.


Có thể thấy tỷ lệ tranh chấp của các lượt đấu play-off này là khá cao, và luôn tiềm ẩn những sự rủi ro khó có thể lường trước. Trong những đội tuyển phải tham gia vào cuộc tranh chấp chen qua khe cửa hẹp này, cũng có những tên tuổi lớn mà nếu như không thể tham dự vòng chung kết World Cup 2022 thì thực sự rất đáng tiếc. Đáng chú ý nhất trong số đó là trường hợp của đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Italia, những nhà vô địch Euro 2016 và 2020, và rất có thể là đội tuyển Hà Lan, đội sẽ phải tự quyết chiếc vé trực tiếp đến Qatar của họ thông qua trận đấu với đội tuyển Na Uy vào rạng sáng 17-11 tới. Nếu thầy trò huấn luyện viên Louis van Gaal có thể chiến thắng, vậy họ sẽ chắc chắn đoạt được vé bất chấp những trận đấu còn lại.


Việc Bồ Đào Nha và Italia đang đứng trước nguy cơ phải ngồi ngoài World Cup 2022 thực sự mang đến những sự bất ngờ cũng như nuối tiếc cho người hâm mộ, bởi đã có những thời điểm họ đã nắm quyền tự quyết trong tay. Đối với Bồ Đào Nha mà nói, họ đã thi đấu thực sự ổn khi nắm quyền tự quyết trong tay trong lượt đấu cuối cùng quyết định suất dự World Cup trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là đội tuyển Serbia. Đây là trận đấu mà họ chỉ cần hòa là đủ, khi mà hiệu số thắng bại của thầy trò huấn luyện viên Fernando Santos vượt khá xa đội tuyển Serbia. Nhưng cay đắng là đội tuyển Bồ Đào Nha đã thua trong một thế trận có phần bảo thủ của huấn luyện viên Fernando Santos, khi mà họ ra sân với tâm thế chỉ cần 1 điểm là đủ, thậm chí còn dẫn bàn trước, để rồi chịu thua ngược 1-2 trước một đội tuyển Serbia khát khao chiến thắng hơn rất rõ.


Còn đối với đội tuyển Italia mà nói, thì đây là kết quả mà dường như đã được những người hâm mộ lo ngại, cảm nhận thấy từ trước. Có thể nói sau chuỗi trận với phong độ cực cao dẫn đến chức vô địch Euro 2020 vừa qua, thì các học trò của huấn luyện viên Roberto Mancini đã cho thấy những biểu hiện của việc xuống phong độ khá rõ. Trong 7 trận kể từ sau khi họ vô địch Euro 2020, đội tuyển Italia chỉ có được đúng 2 trận thắng trên các mặt trận, còn lại là 4 trận hòa và 1 trận thua. Mà điểm chung trong những trận đấu này đó là khả năng ghi bàn đã đi xuống một cách rất rõ ràng, khi họ có tới 2 trận hòa với tỷ số 1-1 và 2 trận hòa không tỷ số. Có vẻ như các cầu thủ của đội tuyển Italia đã “thả lỏng” hơi quá sau chức vô địch Euro, và nếu họ không kịp thời lấy lại phong độ thi đấu cũng như sự quyết tâm thi đấu, thì khả năng thầy trò huấn luyện viên Roberto Roberto Mancini phải ngồi nhà xem World Cup 2022 cũng không phải là nhỏ.


Một đội bóng tên tuổi nữa đang trong vòng nguy hiểm là đội tuyển Hà Lan, khi họ phải quyết đấu cho chiếc vé đi Qatar với đối thủ trực tiếp là đội tuyển Na Uy. Họ sẽ đoạt được vé nếu có thể chiến thắng Na Uy, còn không thì họ phải xem kết quả trận đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro. Hy vọng đội tuyển Hà Lan sẽ kịp thời lấy lại phong độ dưới thời huấn luyện viên Louis van Gaal, sau một thời gian sa sút dưới sự ảnh hưởng của việc huấn luyện viên Ronald Koeman rời đội tuyển quốc gia. Những lượt đấu play-off luôn rất khó lường, và người hâm mộ bóng đá chắc chắn không muốn nhìn thấy cảnh những đội bóng tên tuổi như vậy phải ngồi ngoài ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Cao Duy