11:11, 15/11/2021

Ngoại hạng Anh, thời của những đôi cánh

Với sự dịch chuyển của bóng đá hiện đại, Ngoại hạng Anh vẫn đảm bảo được danh tiếng của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh khi sở hữu rất nhiều ngôi sao lẫn huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ góp phần rất lớn trong việc dẫn dắt xu hướng chiến thuật, mà dấu ấn đậm nét nhất ở thời điểm hiện tại chính là sự lên ngôi một cách cực kỳ mạnh mẽ của những "đôi cánh".

Với sự dịch chuyển của bóng đá hiện đại, Ngoại hạng Anh vẫn đảm bảo được danh tiếng của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh khi sở hữu rất nhiều ngôi sao lẫn huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ góp phần rất lớn trong việc dẫn dắt xu hướng chiến thuật, mà dấu ấn đậm nét nhất ở thời điểm hiện tại chính là sự lên ngôi một cách cực kỳ mạnh mẽ của những “đôi cánh”.

 

Reece James và Ben Chilwell đang mang đến sức sống mạnh mẽ nơi hai biên của câu lạc bộ Chelsea.
Reece James và Ben Chilwell đang mang đến sức sống mạnh mẽ nơi hai biên của câu lạc bộ Chelsea.


Tầm quan trọng của “đôi cánh” hay nói cách khác là những cầu thủ chạy biên không phải là điều gì quá mới, đặc biệt khi các chiến thuật của bóng đá hiện đại vẫn liên tục thay đổi, đi kèm đó là sự đòi hỏi nhiều phương án tấn công hơn, nhiều không gian tấn công hơn. Một khi khu vực giữa sân trở nên vô cùng chật hẹp với khả năng pressing ngày một tốt hơn của các cầu thủ, thì hai biên sẽ mang đến những phương án thêm vào, những không gian mới được mở ra, những con đường ngắn hơn để đưa quả bóng đến gần khung thành của đối phương. Người ta vẫn nhớ tới những Marc Overmars, Arjen Robben, Dani Alves, Franck Ribery… như những cầu thủ chạy cánh có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với lối chơi của câu lạc bộ.


Một khi không có được một “đôi cánh” tốt, ở thời điểm hiện tại thực sự là các câu lạc bộ rất khó triển khai lối chơi tấn công một cách mạch lạc, đặc biệt là khi thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao. Người ta có thể thấy Barcelona đã phải “cầu viện” tới một lão tướng đã 38 tuổi như Dani Alves, đơn giản là bởi tân huấn luyện viên Xavi không thể không lấp khoảng trống nơi cánh phải, nơi mà những cầu thủ đang thi đấu ở vị trí này vẫn chỉ mang đến những nỗi thất vọng. Hoặc Manchester United vẫn đang tìm kiếm một vị trí nơi hành lang cánh phải, sau một thời gian dài phải đá lệch cánh với sự xuất sắc của Luke Shaw, mà thậm chí huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer còn phải tìm giải pháp tình thế bằng cách đưa Jadon Sancho hoạt động như một cầu thủ chạy biên thuần túy.


Tầm quan trọng của “đôi cánh” tại Ngoại hạng Anh vốn đã rất lớn với những mùa giải bùng nổ của Liverpool cùng bộ đôi Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson, bộ đôi đã nâng tầm những cầu thủ chạy cánh tại Ngoại hạng Anh lên một tầm cao mới, khi lập kỷ lục kiến tạo với tổng số lên tới 23 đường kiến tạo trong mùa giải 2018 - 2019, thậm chí là nằm trong nhóm 5 cầu thủ kiến tạo tốt nhất Ngoại hạng Anh mùa giải đó. Tiếp sau đó cùng với sự lên ngôi của sơ đồ 3 trung vệ, sự cơ động của bộ đôi hậu vệ biên lên công về thủ chính là mấu chốt quyết định sự thành công của sơ đồ chiến thuật này, và điều này lại một lần nữa tăng mạnh tầm quan trọng của các cầu thủ chạy cánh tại Ngoại hạng Anh, khi họ đóng vai trò hạt nhân trong cả lối chơi của đội bóng.


Điều này đang được thể hiện hết sức rõ ràng tại mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra, khi mà hai biên đang là “hai buồng phổi” của hầu hết các ông lớn Ngoại hạng Anh. Chelsea đang bay cao cùng sơ đồ 3 trung vệ của huấn luyện viên Thomas Tuchel, mà điểm nhấn chính là các hậu vệ biên như Ben Chilwell, Reece James, Marcos Alonso, Cesar Azpilicueta… Với số bàn thắng còn nhiều hơn các tiền đạo, rõ ràng hành lang biên đang là nơi mạnh nhất của câu lạc bộ này. Tương tự với Chelsea chúng ta còn có Manchester City, khi mà huấn luyện viên Pep Guardiola đang áp dụng lối chơi không dựa quá nhiều vào tiền đạo mũi nhọn, mà hai biên cũng là trọng điểm của lối chơi với những cái tên như Kyle Walker, Joao Cancelo, Bernardo Silva, Jack Grealish… Đối với Liverpool thì huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn đang dựa rất nhiều vào bộ đôi Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson, khi mà bộ đôi này vẫn kiến tạo đều đều cho đồng đội. Manchester United thì nổi lên với sự xuất sắc của Luke Shaw nơi biên trái, hoặc Tottenham chắc chắn sẽ tập trung vào hai biên sau khi đưa về một chuyên gia chơi sơ đồ 3 trung vệ như Antonio Conte.


Có thể thấy, với khả năng pressing ngày càng gay gắt hơn, càng tốt hơn của các câu lạc bộ hàng đầu hiện nay, thì giải pháp từ hai biên đang được áp dụng một cách rất triệt để. Chelsea đã có thể lên ngôi vương tại đấu trường Champions League ở mùa giải trước với lối chơi này, và người ta đang trông chờ xem “bổn cũ có thể soạn lại” ở mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra hay không.

Cao Duy