11:09, 05/09/2021

Hàng công của đội tuyển Pháp đang bất ổn

Với trận hòa Ukraine 1-1 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 vừa qua, đội tuyển Pháp đã có 2 trận hòa liên tiếp trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Dù điều này vẫn không ảnh hưởng đến vị trí của họ tại bảng đấu, nhưng hàng công chắc chắn đã phải gióng lên hồi chuông báo động về sự bất ổn.

Với trận hòa Ukraine 1-1 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 vừa qua, đội tuyển Pháp đã có 2 trận hòa liên tiếp trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Dù điều này vẫn không ảnh hưởng đến vị trí của họ tại bảng đấu, nhưng hàng công chắc chắn đã phải gióng lên hồi chuông báo động về sự bất ổn.

 

Đội tuyển Pháp vẫn đang thiếu một tiền đạo mục tiêu kiểu như Olivier Giroud.
Đội tuyển Pháp vẫn đang thiếu một tiền đạo mục tiêu kiểu như Olivier Giroud.


Trong đợt tập trung thi đấu cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu lần này, đây là trận thứ 2 liên tiếp đội tuyển Pháp không có được chiến thắng, khi họ đã lần lượt bị đội tuyển Bosnia & Herzegovina và Ukraine cầm hòa. Dù cho vị trí dẫn đầu của đội tuyển Pháp tại bảng D vẫn không thay đổi khi họ đang có 9 điểm sau 5 lượt đấu, có khoảng cách là 4 điểm so với đội xếp thứ 2 là đội tuyển Phần Lan, vẫn nắm giữ khả năng rất lớn đi tiếp vào vòng sau. Nhưng vấn đề là, các đối thủ của đội tuyển Pháp tại bảng đấu này đều được đánh giá thấp hơn rất nhiều, và việc đội tuyển Pháp không thể nhanh chóng lấy được suất đi tiếp đã là điều bất ổn nếu xét về sức mạnh tổng thể của đội tuyển này.


Với một đội hình có rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến của đội tuyển Pháp như: Karim Benzema, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, N'Golo Kante, Paul Pogba, Raphael Varane…, thì những đội tuyển cùng bảng D là Phần Lan, Ukraine, Bosnia & Herzegovina và Kazakhstan rõ ràng đều là những đối thủ được đánh giá thấp hơn. Nhưng kể từ khi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu quay trở lại, thì đội tuyển Pháp đã không có bất cứ chiến thắng nào. Mà nếu nhìn rộng ra, thì vấn đề của đội tuyển Pháp còn rõ ràng hơn rất nhiều. Cụ thể là trong 5 trận gần nhất đội tuyển Pháp đã không có được chiến thắng, chuỗi thành tích tệ hại này đã được kéo dài từ Euro 2020 vừa diễn ra, nơi mà đội tuyển Pháp đã bộc lộ ra sự bất ổn trên hàng công ngay từ khi giải đấu bắt đầu.


Trong 6 trận gần nhất của đội tuyển Pháp, số trận mà đội tuyển này ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng đã lên tới 4 trận. Đó là điều thực sự khó hiểu khi đội tuyển Pháp đang sở hữu những cầu thủ tấn công có đẳng cấp hàng đầu thế giới như Karim Benzema, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Paul Pogba… Là một đương kim vô địch thế giới, chắc chắn sức mạnh của đội tuyển Pháp phải được thể hiện ở một đẳng cấp cao hơn thế nhiều mới đúng. Mà khi có sự bất thường xảy ra, thì chắc chắn phải có sự biến động nào đó đã ảnh hưởng đến hàng công của đội tuyển Pháp, mà sự biến động duy nhất đó chính là sự thiếu vắng của cái tên Olivier Giroud.


Với phong độ chói sáng của Karim Benzema trong màu áo Real Madrid, huấn luyện viên Didier Deschamps đã gọi cầu thủ này lên đội tuyển quốc gia. Sau khi có những va chạm giữa các tiền đạo của đội tuyển Pháp là Karim Benzema, Kylian Mbappe và Olivier Giroud thì vị huấn luyện viên này đã quyết định sử dụng Karim Benzema và Kylian Mbappe là bộ đôi tiền đạo chính của đội tuyển Pháp. Và chính điều này đã làm xáo trộn sơ đồ chiến thuật mà Didier Deschamps đã xây dựng cho đội tuyển Pháp, sơ đồ chiến thuật đã giúp họ lên ngôi vương tại World Cup 2018. Đó là một kỳ World Cup mà Olivier Giroud không ghi được bất cứ bàn thắng nào, nhưng lại có một vai trò cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Didier Deschamps, khi đóng vai trò một tiền đạo mục tiêu, giữ vai trò làm tường, tạo kết nối với 2 tiền đạo khác là Kylian Mbappe và Antoine Griezmann, tạo không gian và thời gian để họ dứt điểm. Nhưng với Karim Benzema, điều này đã không xảy ra.


Có thể thấy, lối chơi của Karim Benzema đang phần nào giẫm chân lên cả Kylian Mbappe và Antoine Griezmann. Với ý thức là một tiền đạo chủ lực, Karim Benzema sẽ thường xuyên xâm nhập vào vòng cấm địa để dứt điểm, điều này khiến tần suất xâm nhập dứt điểm của Kylian Mbappe sẽ giảm đi. Ngoài ra, Karim Benzema cũng hay có thói quen mở rộng tầm hoạt động ra ngoài vòng cấm địa, và điều này cũng hay dẫn đến tình trạng giẫm chân với Antoine Griezmann. Cả 3 mũi tấn công chính của đội tuyển Pháp hiện nay là Karim Benzema, Kylian Mbappe và Antoine Griezmann đều không quá giỏi trong việc chơi xoay lưng với khung thành làm tường cho đồng đội, khiến cho khả năng biến hóa trong tấn công của đội tuyển Pháp cũng giảm đi khá nhiều.


Vẫn còn thời gian để huấn luyện viên Didier Deschamps điều chỉnh lại lối chơi của đội tuyển Pháp để tránh lặp lại những thất bại như tại kỳ Euro 2020 vừa qua. Thậm chí ở độ tuổi 34 Olivier Giroud vẫn chưa phải là hết thời đến mức không thể cống hiến sức lực cho đội tuyển Pháp, không thể tiếp tục đóng vai trò một tiền đạo mục tiêu như trước đây. Nếu không kịp thời cải thiện sự bất ổn nơi hàng công của đội tuyển Pháp, rõ ràng chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Didier Deschamps sẽ lung lay hơn bao giờ hết.

Cao Duy