07:08, 23/08/2021

Thay đổi nhanh như… Pep Guardiola

Đương kim vô địch Manchester City bất ngờ bại trận ngay ở vòng đấu đầu tiên của giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2021-2022, trước một Tottenham được đánh giá thấp hơn khi thiếu tiền đạo chủ lực Harry Kane và một Nuno Espirito Santo hoàn toàn mới trên băng ghế chỉ đạo...

Đương kim vô địch Manchester City bất ngờ bại trận ngay ở vòng đấu đầu tiên của giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2021-2022, trước một Tottenham được đánh giá thấp hơn khi thiếu tiền đạo chủ lực Harry Kane và một Nuno Espirito Santo hoàn toàn mới trên băng ghế chỉ đạo. Người hâm mộ nửa xanh thành Manchester vừa mới đưa ra những lo ngại về cách vận hành đội hình khi xuất hiện tân binh đắt giá Jack Grealish, cùng sự thiếu hiệu quả của hàng công, thì Pep Guardiola vẫn như mọi khi đã đưa ra những sự thay đổi cực kỳ nhanh chóng.

 

Jack Grealish đã chơi tốt hơn sau những điều chỉnh của Pep Guardiola.
Jack Grealish đã chơi tốt hơn sau những điều chỉnh của Pep Guardiola.


Từ thất bại trước Tottenham chúng ta có thể thấy được những khuyết điểm gì của Manchester City? Điểm đầu tiên rất dễ thấy đó chính là Jack Grealish không phối hợp tốt cùng Raheem Sterling bên cánh trái, thậm chí là giẫm chân lên nhau, khiến cho cánh này thiếu đi tính phối hợp mà gần như chỉ có thể vận hành theo kiểu nỗ lực cá nhân dẫn đến dễ dàng bị bẻ gãy. Với việc Jack Grealish và Raheem Sterling đều dồn sang trái, Ilkay Gundogan sẽ phải vào giữa hỗ trợ nhiều hơn, Riyad Mahrez trở nên đơn độc ở cánh phải và Ferran Torres lâm vào tình trạng đói bóng. Ngoài ra, bộ đôi hậu vệ biên Joao Cancelo và Benjamin Mendy cũng không hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ tấn công, khiến cho các mảng miếng tấn công của Manchester City trở nên đơn điệu hơn rất nhiều. Điều đó dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong tấn công, mà thông số 18 lần dứt điểm chỉ chính xác có 4 lần đã nói lên tất cả.


Nhưng ngay trong trận đấu với Norwich ở vòng đấu sau đó, huấn luyện viên Pep Guardiola đã đưa ra những thay đổi, thậm chí là thay đổi một cách khá triệt để. Và đáng ngạc nhiên là, những khuyết điểm lộ ra ở vòng đấy trước đã được giải quyết một cách khá triệt để. Vấn đề về sự giẫm chân lên nhau giữa Jack Grealish và Raheem Sterling đã được giải quyết bằng cách sử dụng từng người một, mà cụ thể là Jack Grealish đá chính và Raheem Sterling vào sân thay người ở hiệp 2. Với sự thay đổi như vậy, Jack Grealish đã có không gian hoạt động lớn hơn ở cánh trái, thoải mái hơn trong việc tìm cơ hội xâm nhập vòng cấm địa, vốn là sở trường của cầu thủ này. Một khi được hoạt động đúng sở trường, Jack Grealish đã trở nên lợi hại hơn rất nhiều, 1 bàn thắng cùng rất nhiều cơ hội được tạo ra chính là câu trả lời của Jack Grealish đối với người hâm mộ.


Ngoài sự thay đổi vị trí của Jack Grealish và Raheem Sterling ra, Pep Guardiola còn có 2 sự thay đổi đáng chú ý khác. Mà đáng chú ý nhất chính là việc sử dụng Gabriel Jesus vào vị trí tiền đạo cánh phải, chứ không phải là vị trí tiền đạo cắm như trước đây. Việc đưa Gabriel Jesus ra cánh phải đã tạo không gian cho Ilkay Gundogan và Bernardo Silva, hoặc Riyad Mahrez sau đó, giúp cho những cầu thủ này có không gian cũng như thời gian xử lý bóng, đưa ra những đường chuyền hoặc trực tiếp xâm nhập vòng cấm địa. Điều này khiến cho Ferran Torres có bóng nhiều hơn, Ilkay Gundogan, Bernardo Silva và Riyad Mahrez có nhiều không gian hơn để dứt điểm. Và sự thay đổi đáng chú ý thứ hai đó là đưa Joao Cancelo về cánh trái, trả vị trí cánh phải cho Kyle Walker. Khi thi đấu ở vị trí sở trường, rõ ràng khả năng hỗ trợ tấn công từ hai biên đã được cải thiện rất rõ ràng, thể hiện được hình ảnh một Manchester City có sức tấn công đáng sợ ở những mùa giải trước.


Có thể nói Pep Guardiola đã không hổ danh là huấn luyện viên có sự ứng biến cũng như thay đổi về mặt chiến thuật rất nhanh. Vốn là một người có tiếng về sự cầu toàn, Pep Guardiola luôn hướng tới sự thay đổi và làm mới bản thân, dù đôi khi có hơi quá mức gây nên tình trạng tính quá hóa… bậy. Rất nhiều cầu thủ đã được khai thác tiềm năng, nâng tầm bản thân một cách đáng ngạc nhiên dưới bàn tay “phù thủy” của Pep Guardiola, và người ta đang mong chờ điều đó xuất hiện ở Jack Grealish, hoặc Gabriel Jesus ở những vị trí mới, môi trường mới. Và chính những sự thay đổi liên tục của vị huấn luyện viên này đã góp phần giúp cho Manchester City xoay tua đội hình, tạo nên sự cạnh tranh giữa các vị trí, tạo nên sự ổn định trong những cuộc đua đường dài như Ngoại hạng Anh.

Cao Duy