05:06, 15/06/2021

Khai cuộc bảng đấu "tử thần": Tâm điểm Đức - Pháp

Tối nay và rạng sáng mai (16-6), 3 ứng cử viên cho chức vô địch Euro 2020 gồm Bồ Đào Nha, Pháp, Đức cùng xung trận ở bảng F. Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về sân vận động Allianz Arena, ở thành phố Munich (Đức) để chứng kiến màn so tài giữa Đức và Pháp. Đội nào thất bại sẽ gặp bất lợi trong việc tìm vé vào vòng sau.

 

Tối nay và rạng sáng mai (16-6), 3 ứng cử viên cho chức vô địch Euro 2020 gồm Bồ Đào Nha, Pháp, Đức cùng xung trận ở bảng F. Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về sân vận động Allianz Arena, ở thành phố Munich (Đức) để chứng kiến màn so tài giữa Đức và Pháp. Đội nào thất bại sẽ gặp bất lợi trong việc tìm vé vào vòng sau.

 

Đội tuyển Pháp được xem là ứng cử viên số 1 của chức vô địch Euro 2020
Đội tuyển Pháp được xem là ứng cử viên số 1 của chức vô địch Euro 2020

 

Màn "chào sân" của hai ứng cử viên vô địch

 

Sau thất bại ở trận chung kết Euro 2016 ngay trên sân nhà, Pháp đang muốn vô địch Euro 2020 để tái lập kỳ tích của 20 năm trước (cùng lúc nắm giữ chức vô địch World Cup và Euro. Trong khi đó, Đức đang muốn tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp thất bại ở hai giải đấu lớn là Euro 2016 và World Cup 2018. Giấc mơ ấy sẽ bắt đầu bằng cuộc đại chiến vào rạng sáng mai.

 

Trong lịch sử, Pháp  và Đức đã gặp nhau tổng cộng 31 lần, trong đó đội bóng áo lam giành chiến thắng 14 trận còn Đức giành chiến thắng 10 trận. Kết quả đối đầu trong những trận đấu gần đây cũng đang nghiêng về những chú gà trống Gaulois. Tại bán kết Euro 2016 ngay trên sân nhà, Pháp đã vượt qua Đức với tỷ số 2-0. Gần nhất, tại UEFA Nations League 2019, Pháp cũng đã vượt qua Đức với tỷ số 2-1 bằng 2 bàn thắng của Antoine Griezmann. Xét về phong độ, tính ổn định đội hình và lối chơi, đội tuyển Pháp được đánh giá cao hơn Đức. Tuy nhiên lần này đội tuyển Đức có lợi thế thi đấu ngay trên sân nhà, lại có sự cổ vũ của khán giả nên rất khó để có thể đưa ra dự đoán kết quả cuối cùng.

 

Trước trận đấu này, HLV Joachim Loew của Đức tự tin tuyên bố: “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt trong hai tuần qua. Mọi việc đang đi đúng hướng, bầu không khí của đội tuyển rất tuyệt, các cầu thủ rất háo hức được ra sân với mục tiêu đầy tham vọng.”  Đề cập đến đội nhà, Joachim Loew khẳng định, đội tuyển Đức đang có sự cần bằng tốt giữa tấn công và phòng ngự. Trên hàng công, cỗ xe tăng Đức cũng có nhiều cầu thủ có đủ phẩm chất tốt như Werner, Sane, Havertz, Müller và Gnabry có thể tự mình định đoạt số phận trận đấu. Nói vậy, nhưng trên thực tế, đến nay sự kết hợp giữa lớp cựu binh và lớp trẻ của đội tuyển Đức vẫn mang lại kết quả khá phập phù, mà gần nhất là thất bại trước Bắc Macedonia ở vòng loại World Cup 2021 khu vực châu Âu. Trong tay của HLV Jowchim Loew đang thiếu  một tiền đạo đẳng cấp, khi Timo Wener luôn gặp vấn đề ở khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng.

 

Điểm yếu của đội tuyển Đức cũng là điểm mạnh của Pháp. Các học trò của HLV Didier Deschamps đã thi đấu cùng nhau nhiều năm, nhắm mắt  Paul Pogba cũng hiểu cần chuyền bóng chỗ nào cho Mbappe bứt tốc mở ra cơ hội tấn công. Đặc biệt, hàng tiền đạo của Pháp thi đấu rất hiệu quả. Antonie Griezmann dù không có phong độ cao ở câu lạc bộ nhưng cứ về đội tuyển Pháp là chơi như “lên đồng”. Bên cạnh anh còn có Kylian Mbappe, Olivier Girould, Karim Benzema. Chính vì vậy, dù thi đấu trên sân nhà, nhưng nhà báo Stephan Uersfeld (Đức) đã nhận định, kiếm được một trận hòa trước Pháp có thể xem là thành công của đội tuyển Đức!

 

Đội tuyển Đức đang có sự kết hợp giữa lứa cựu binh già và trẻ
Đội tuyển Đức đang có sự kết hợp giữa lứa cựu binh già và trẻ

 

Những cuộc đôi đầu thú vị

 

Hai HLV Joachim Loew và Didier Deschamps có khá nhiều nét tương đồng khi từng vô địch World Cup nhưng lại thất bại trong các trận chung kết Euro. Giữa 2 người đã có những màn đụng độ ở các giải đấu lớn. Năm 2014, Joachim Loew đã dẫn dắt tuyển Đức vượt qua Pháp ở tứ kết rồi thẳng tiến đến ngôi vô địch. Năm 2016, Didier Deschamps đã trả nợ bằng việc thắng Đức 2-0 ở bán kết Euro 2016 nhưng lại thất bại đau đớn ở trận chung kết trước Bồ Đào Nha. Đêm nay, có thể là màn thư hùng cuối cùng của 2 HLV thuộc hàng lão làng nhất châu Âu hiện nay, khi HLV Joachim Loew đã tuyên bố sẽ chia tay “cỗ xe tăng” Đức sau trận đấu này.

 

Trong buổi họp báo trước trận đấu, Cả HLV Dechamps và thủ quân Hugo Llogis đều thừa nhận đối đầu với Đức luôn là một trận đấu khó khăn, một cuộc chạm trán kinh điển ở cấp độ châu Âu và thế giới. “Sự kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ khiến Đức có thể đe dọa bất cứ đội bóng nào, nhất là khi họ được chơi ngay trên sân nhà. Havertz di chuyển khắp sân. Gnabry có tốc độ rất tuyệt vời, trong khi Muller sẵn sàng trừng phạt bất cứ đội nào nếu để anh ấy chiếm lĩnh khoảng trống trong vòng cấm” HLV Didier Deschamps bày tỏ.

 

Song song với màn đối đầu của hai HLV, trận đấu Đức - Pháp còn chứng kiến màn so tài đỉnh cao giữa những cầu thủ danh tiếng đang thi đấu cùng câu lạc bộ. Trong trận đấu sắp tới, Lucas Hernandez, Benjamin Pavard, Corentin Tolisso, Kingsley Coman đối đầu với Leroy Sane, Serge Gnabry, Leon Goretzka, Thomas Muller, Josua Kimmich (cùng chung CLB Bayer Munich) cửa Đức. Tương tự, "người không phổi" Kante, cùng Olivier Girould sẽ gặp lại các đồng nghiệp ở cùng câu lạc bộ Chelsea là Kai Havertz, Timo Werne, Rudiger. Có thể kể thêm, Rafael Varane và Benzema đối đầu với Tony Kross (Real)….

 

Sự hiểu nhau giữa các HLV cùng cầu thủ đôi bên khiến trận đấu Đức – Pháp rất khó lường. Đội nào muốn chiến thắng phải thi triển hết tất cả “bí kíp” đã ôn luyện trong thời gian qua. Xét theo khía cạnh "chiến thuật quân sự", đội tuyển Đức đang gặp bất lợi khi để quá nhiều tuyển thủ Pháp “nằm vùng” ngay trong lòng nước Đức, kề cận bên các trụ cột của đội tuyển đến từ Bayern Munich. Tuy nhiên, vì tính chất căng thẳng của bảng đấu, vì những tính toán đường dài, không loại trừ hai đội sẽ chia điểm trong trận cầu sinh tử này.

 

THÀNH NGUYỄN