10:05, 12/05/2021

Thua mà… vui!

Thoạt nghe có vẻ hơi nghịch lý, nhưng trên thực tế đó lại là tâm trạng chung của khá nhiều người hâm mộ câu lạc bộ Manchester United sau trận thua 1-2 trước Leicester City ở giải Ngoại hạng Anh. Nguyên nhân rất đơn giản, trận đấu này không có ý nghĩa quá lớn đối với nửa đỏ thành Manchester, nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đối với Leicester City và… Liverpool. 

Thoạt nghe có vẻ hơi nghịch lý, nhưng trên thực tế đó lại là tâm trạng chung của khá nhiều người hâm mộ câu lạc bộ Manchester United sau trận thua 1-2 trước Leicester City ở giải Ngoại hạng Anh. Nguyên nhân rất đơn giản, trận đấu này không có ý nghĩa quá lớn đối với nửa đỏ thành Manchester, nhưng lại có ý nghĩa quan trọng đối với Leicester City và… Liverpool. Chính vì có liên quan đến Liverpool, một trong những đối thủ “không đội trời chung” với Manchester United, nên dù thất bại trước Leicester City, những người hâm mộ Manchester United vẫn không cảm thấy đây là một trận đấu đáng thất vọng.


Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh trước khi trận đấu giữa Manchester United và Leicester City diễn ra có thể nói rất khó lường. Đối với Manchester United, với việc Manchester City chỉ còn cách 1 trận thắng để lên ngôi vô địch mùa giải này, cộng thêm thầy trò Huấn luyện viên Pep Guardiola không gặp đối thủ xứng tầm nào trong 3 vòng đấu cuối, cạnh tranh chức vô địch với đội bóng cùng thành phố thực sự là điều không thực tế. Còn đối với suất dự Champions League mùa giải sau, thầy trò Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer xem như đã chắc suất. Như vậy, Manchester United xem như không còn mục tiêu nào tại Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Leicester City xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng đang chịu sự bám đuổi rất sát của Chelsea xếp thứ 4, thậm chí có nguy cơ bị hất văng khỏi top 4, mất suất dự Champions League mùa giải sau nếu như thất bại trước Manchester United, bởi khoảng cách của họ với West Ham, Liverpool, Tottenham… không xa. Trong đó, Liverpool có cơ hội nhất khi thi đấu kém Leicester City 2 trận và khoảng cách cũng vừa vặn 6 điểm.


Như vậy, đối với Manchester United, nếu cố gắng thắng Leicester City, khả năng vượt Manchester City để lên ngôi vô địch gần như không có, nhưng nếu thua Leicester City, họ sẽ góp phần củng cố vị trí của “Bầy cáo” trong top 4, đồng nghĩa với việc hy vọng có được suất dự Champions League của Liverpool sẽ càng mong manh. Thậm chí, nếu chiến thắng trước Liverpool trong trận đấu sắp tới, Manchester United còn có khả năng khiến cho Liverpool mất cả suất dự Europa League mùa giải sau. Đứng trước khả năng đẩy đối thủ “không đội trời chung” vào một mùa giải thất bại thảm hại như vậy, lựa chọn của Manchester United có lẽ không quá khó khăn.


Trên thực tế, chỉ cần nhìn đội hình Huấn luyện viên Solskjaer cho ra sân, người ta đã biết Manchester United lựa chọn như thế nào. Đó là một đội hình có tới… 9 cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị, trong đó có 2 cái tên lần đầu tiên được ra sân tại Ngoại hạng Anh là Anthony Elanga và Amad Diallo. Mang một đội hình dự bị đấu với Leicester City đang ở thế phải dốc toàn lực thi đấu để giữ lại suất dự Champions League mùa giải sau, sự chênh lệch không thể rõ ràng hơn. Thông điệp đã được Manchester United đưa ra: Chấp nhận để Manchester City lên ngôi vô địch sớm, cản bước không cho Liverpool có suất dự Champions League mùa giải sau, bảo toàn thực lực đội hình chính cho trận đấu với Liverpool sau đó 2 ngày, cũng như cho trận chung kết Europa League sắp tới.


Với lịch sử có rất nhiều sự thù hận giữa 2 câu lạc bộ, để thua ở một trận đấu vô thưởng vô phạt nhưng có thể chèn ép khiến cho đối phương có một mùa giải trắng tay, dù là thua Leicester City thì đây vẫn là một kết quả khiến những người hâm mộ Manchester United vui vẻ chấp nhận. Đối với Liverpool, họ chỉ có thể tự trách bản thân khi có phong độ thi đấu tệ hại trong mùa giải này. Nếu thua Manchester United trong trận đấu sắp tới, quyền tự quyết cho suất dự Champions League đã không còn nằm ở trong tay thầy trò Huấn luyện viên Jurgen Klopp.


Cao Duy