06:03, 09/03/2021

Juventus - FC Porto: Cơ hội vẫn chia đều cho cả hai bên

Với kết quả 1-2 nghiêng về FC Porto trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, câu lạc bộ Juventus tối thiểu là phải có được chiến thắng mà không để đối phương ghi bàn thắng nào thì mới có được tấm vé đi vào vòng trong. Dù được thi đấu trên sân nhà, nhưng với phong độ thi đấu thất thường thì không phải không có khả năng thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo bị loại ngay từ vòng 1/8.

Với kết quả 1-2 nghiêng về FC Porto trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, câu lạc bộ Juventus tối thiểu là phải có được chiến thắng mà không để đối phương ghi bàn thắng nào thì mới có được tấm vé đi vào vòng trong. Dù được thi đấu trên sân nhà, nhưng với phong độ thi đấu thất thường thì không phải không có khả năng thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo bị loại ngay từ vòng 1/8.

 

Cánh cửa để Juventus đi vào vòng trong vẫn là khá rộng.
Cánh cửa để Juventus đi vào vòng trong vẫn là khá rộng.


Dù là câu lạc bộ được đánh giá cao hơn FC Porto ở vòng 1/8 Champions League 2020-2021, nhưng Juventus lại không thể hiện được điều gì thực sự vượt trội trong trận lượt đi trên sân Estadio do Dragao của FC Porto. Đó là trận đấu mà các học trò của huấn luyện viên Andrea Pirlo khiến cho người hâm mộ cảm nhận được một sự mệt mỏi, uể oải, nặng nề hết sức rõ ràng trong từng bước chạy. Những gì mà các cầu thủ Juventus có thể làm được chỉ là thời gian cầm bóng nhiều hơn (60% so với FC Porto), chuyền nhiều hơn (607 đường chuyền so với 316 đường chuyền của FC Porto), nhưng trên mặt trận tấn công họ thậm chí còn kém hơn về hiệu suất ghi bàn với 12 lần dứt điểm 5 lần chính xác ghi được 1 bàn, so với 8 lần dứt điểm 5 lần dứt điểm ghi được 2 bàn của các cầu thủ FC Porto. Đó là chưa nói đến sự lúng túng một cách đáng ngạc nhiên của hệ thống phòng ngự, nguyên nhân chính dẫn đến 2 bàn thua của Juventus trong trận lượt đi.


Ở thời điểm hiện tại FC Porto đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Primeira Liga (giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha) với 48 điểm sau 22 vòng đấu, có khoảng cách lên tới 10 điểm so với đội đầu bảng là Sporting, nhưng cũng chỉ có khoảng cách 2 đển 3 điểm so với những đội xếp sau. Do đó thầy trò huấn luyện viên Sergio Conceicao vẫn phải tập trung nhiều cho đấu trường quốc nội, mà mục tiêu thực tế nhất dĩ nhiên là một suất dự Champions League mùa giải sau. Còn mặt trận Champions League đối với họ mà nói mục tiêu chỉ đơn giản là đi càng sâu càng tốt. Phong độ của FC Porto thời gian gần đây cũng không quá tốt, trong 4 trận đấu gần nhất kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, câu lạc bộ này có 2 trận thắng 1 trận hòa và 1 trận thua.


Trong khi đó thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) với 52 điểm, kém đội xếp thứ 2 là AC Milan 4 điểm, kém đội xếp đầu bảng là Inter Milan 10 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Serie A mới trải qua 26 vòng đấu, trên lý thuyết thì khả năng tranh chấp cúp vô địch của Juventus vẫn còn, nhưng với phong độ thất thường mà họ vẫn thể hiện từ đầu mùa tới giờ, chắc chắn là không mấy người sẽ có niềm tin “Bà đầm già thành Turin” có thể tạo nên được một cú nước rút ngoạn mục trong khoảng thời gian còn lại của giải đấu. Nhưng với danh tiếng mà họ đang có, họ vẫn phải tập trung không ít cho đấu trường quốc nội, để chí ít cũng phải đảm bảo một suất dự Champions League mùa giải sau. Bất quá, phong độ của thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo thầy gian gần đây là khá ổn, trong 4 trận đấu gần nhất kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, Juventus có 3 trận thắng và 1 trận hòa.


Về mặt nhân sự, huấn luyện viên Andrea Pirlo có thể sẽ không có sự phục vụ của những cái tên như: Rodrigo Bentancur, Paulo Dybala, Matthijs de Ligt, Arthur do chưa kịp hồi phục sau chấn thương, và Danilo do nhận đủ thẻ vàng. Vấn đề của Juventus là ở bộ đôi trung vệ khi những cầu thủ đá tốt ở vị trí này như Giorgio Chiellini, Matthijs de Ligt, Danilo… đều không thể thi đấu, Leonardo Bonucci cũng chỉ mới trở lại sau chấn thương, có khả năng chưa thể có phong độ cao nhất. Sự lúng túng của Merih Demiral ở trận lượt đi cho thấy những cái tên dự bị cho vị trí này cũng không có được chất lượng cao. Còn đối với huấn luyện viên Sergio Conceicao, có thể ông sẽ không có sự phục vụ của những cái tên như: Mouhamed Mbaye, Jesus Manuel Corona, Chancel Mbemba, Pepe do không kịp hồi phục sau chấn thương. Nhưng đối với FC Porto mà nói, đó đều không phải là những cái tên không thể thay thế, và huấn luyện viên Sergio Conceicao hoàn toàn có thể đưa ra một đội hình với đầy đủ sức mạnh.


Với một hệ thống phòng ngự có phần chắp vá, bài toán không để cho FC Porto ghi bàn trên sân Allianz chắc chắn sẽ khiến cho huấn luyện viên Andrea Pirlo đau đầu. Nếu có thể tạo ra sự ổn định và thi đấu hết 100% khả năng, việc Juventus có thể vượt qua FC Porto không phải là vấn đề gì đó không khả thi, bởi Juventus đã không ít lần vượt qua FC Porto trong quá khứ. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo.

Thời gian: 03:00 10-3-2021.

Địa điểm: sân Allianz Stadium (Turin).

Cao Duy