08:03, 08/03/2021

Thiago Alcantara có thực sự phù hợp với Liverpool?

Sau khi có những thành công cực kỳ rực rỡ cùng Bayern Munich, Thiago Alcantara đến với Liverpool cùng rất nhiều sự kỳ vọng. Nhưng dường như mọi chuyện đang rất không thuận lợi cho cầu thủ này ở nước Anh, khiến cho người ta phải đặt ra câu hỏi, Thiago Alcantara có thực sự phù hợp với Liverpool hay không?

Sau khi có những thành công cực kỳ rực rỡ cùng Bayern Munich, Thiago Alcantara đến với Liverpool cùng rất nhiều sự kỳ vọng. Nhưng dường như mọi chuyện đang rất không thuận lợi cho cầu thủ này ở nước Anh, khiến cho người ta phải đặt ra câu hỏi, Thiago Alcantara có thực sự phù hợp với Liverpool hay không?

 

Thiago Alcantara đang không phát huy được khả năng tại Liverpool.
Thiago Alcantara đang không phát huy được khả năng tại Liverpool.


Nói về sự nghiệp, những gì mà Thiago Alcantara có được cùng Bayern Munich có thể nói là không có nhiều cầu thủ trên thế giới làm được. Đó là 7 chức vô địch Bundesliga, 4 chiếc cúp nước Đức, 3 siêu cúp Đức, 1 chức vô địch Champions League và 1 chức vô địch FIFA Club World Cup. Với khả năng chuyền bóng, điều phối bóng siêu hạng, kỹ thuật cá nhân cùng nhãn quan chiến thuật rất tốt, Thiago Alcantara đã từng bước trở thành ngôi sao tiền vệ trung tâm điều phối bóng của Bayern Munich, trở thành một trong những người giỏi nhất thế giới ở vị trí này. Sau khi đã không còn động lực tại Bayern Munich, Thiago Alcantara tìm kiếm những thử thách mới và sân Anfield là nơi mà cầu thủ này chọn làm bến đỗ tiếp theo.


Mục đích của huấn luyện viên Jurgen Klopp khi đưa Thiago Alcantara về cũng vì Liverpool đang không có quá nhiều sự lựa chọn ở vị trí này. Ở thời điểm hiện tại, có thể đảm nhận tốt vai trò tiền vệ trung tâm điều phối bóng gần như chỉ có Jordan Henderson, bởi những cái tên như Georginio Wijnaldum, Naby Keita, Alex Oxlade-Chamberlain, Xherdan Shaqiri, Fabinho… đều đảm nhận tốt vai trò tiền vệ tấn công hoặc thu hồi bóng, không quá mạnh trong khả năng chia bài. Với một Jordan Henderson năm nay đã 30 tuổi lại hay gặp chấn thương, rõ ràng Jurgen Klopp muốn có một sự dự phòng tương xứng, và Thiago Alcantara chính là sự lựa chọn không thể tốt hơn ở thời điểm đó.


Nói về năng lực thì chắc chắn Thiago Alcantara là một cầu thủ đẳng cấp không có gì để bàn cãi. Nhưng có một thực tế là Liverpool chẳng mấy khi chơi hay khi cầu thủ này có mặt trên sân, mà đỉnh điểm là 6 trận thua trong 7 vòng đấu liên tiếp khiến Liverpool rơi xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh, vị trí mà khó ai có thể tưởng tượng được khi mùa giải 2020-2021 bắt đầu. Từ đó người ta bắt đầu đặt ra những câu hỏi về khả năng của cầu thủ này, về việc cầu thủ này có thực sự phù hợp với lối chơi tại Liverpool hay không. Mà vấn đề này nếu nhìn nhận một cách thực tế, thì quả thật Thiago Alcantara đang phải thi đấu trong một hoàn cảnh khác hẳn với khi cầu thủ này thi đấu trong màu áo Bayern Munich.


Tại Liverpool, Thiago Alcantara đang thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm thấp nhất của tuyến tiền vệ, phải đảm nhận một vai trò rất nặng là vừa điều phối bóng, chia bài, đảm nhận các đường chuyền xa gần, đồng thời còn phải tham gia hỗ trợ phòng ngự, đánh chặn từ xa. Nhưng nên nhớ, Thiago Alcantara là mẫu cầu thủ giỏi về điều phối bóng chứ không phải là tranh chấp bóng. Những mẫu ngôi sao có lối chơi kiểu như Thiago Alcantara có thể kể ra như     Jorginho của Chelsea hoặc Andrea Pirlo trước đây, chuyên về điều phối bóng và phát động tấn công từ xa, nhưng khả năng tranh chấp lại khá là hạn chế. Chính vì vậy mà Jorginho thường được bố trí thi đấu cùng những cầu thủ mạnh về khả năng tranh chấp thu hồi bóng như Mateo Kovacic hoặc N'Golo Kante, hoặc Andrea Pirlo thì có Gennaro Gattuso hỗ trợ càn quét thu hồi bóng tại AC Milan, thì những cầu thủ này mới có không gian cũng như thời gian để phát huy khả năng.


Nhưng Thiago Alcantara lại không có điều này tại Liverpool. Do ảnh hưởng của cơn bão chấn thương, khi mà Jordan Henderson gặp chấn thương không thể thi đấu, Fabinho bị kéo về đá trung vệ do không đủ nhân sự ở vị trí này, Thiago Alcantara chưa từng có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa hỗ trợ. Sơ đồ thường thấy khi Thiago Alcantara ra sân đó là thi đấu cạnh những cái tên như Georginio Wijnaldum, Curtis Jones, James Milner… đều có thiên hướng tấn công mà không phải là tranh chấp thu hồi bóng. Dù cho Thiago Alcantara vẫn rất tích cực cố gắng  đảm nhiệm vai trò mới, nhưng rõ ràng thể hình không cho phép cầu thủ này thể hiện quá nhiều, đặc biệt tại Ngoại Hạng Anh nối danh về thể lực và tốc độ. Những trận đấu mà Thiago Alcantara thể hiện tốt đều là những trận mà đối thủ của Liverpool không thể gây sức ép trực tiếp lên vị trí của cầu thủ này, nhưng rõ ràng là những trận như vậy là không nhiều.


Jurgen Klopp có biết điều này hay không? Một huấn luyện viên giỏi như Jurgen Klopp chắc chắn là biết, nhưng có vẻ như ông đang “lực bất tòng tâm” khi lực lượng trong tay bị hao hụt quá nhiều do chấn thương. Bất quá một khi đã chắp vá vào hệ thống phòng ngự vẫn không ổn, thì Jurgen Klopp hoàn toàn có thể tất tay lấy tấn công làm phòng ngự, đẩy Fabinho lên hỗ trợ Thiago Alcantara, tạo điều kiện cho cầu thủ này phát huy khả năng giúp Liverpool có sức tấn công mạnh mẽ. Vấn đề là vị huấn luyện viên này có dám ăn cả ngã về không hay không, khi mà ông đang phải cân nhắc được mất cho từng trận đấu.

Cao Duy