08:03, 03/03/2021

Điều gì đã làm nên khởi đầu như mơ của Thomas Tuchel tại Chelsea?

Kể từ khi huấn luyện viên Thomas Tuchel đến với Chelsea để thay thế Frank Lampard, câu lạc bộ này vẫn đang bất bại với chuỗi trận lên tới con số 9 trên các mặt trận. Điều gì đã giúp cho vị huấn luyện viên này có một sự khởi đầu tốt đến như vậy cùng Chelsea?

Kể từ khi huấn luyện viên Thomas Tuchel đến với Chelsea để thay thế Frank Lampard, câu lạc bộ này vẫn đang bất bại với chuỗi trận lên tới con số 9 trên các mặt trận. Điều gì đã giúp cho vị huấn luyện viên này có một sự khởi đầu tốt đến như vậy cùng Chelsea?

 

Chelsea đang bay cao cùng tân huấn luyện viên Thomas Tuchel.
Chelsea đang bay cao cùng tân huấn luyện viên Thomas Tuchel.


1. Thay đổi lối chơi dưới thời Frank Lampard. Điều mà Thomas Tuchel làm đầu tiên tại Chelsea chính là thay đổi hoàn toàn lối chơi được vận hành dưới thời Frank Lampard, mà thay vào đó là lối chơi mang đậm triết lý kiểm soát bóng của vị huấn luyện viên này. Dưới thời Frank Lampard, Chelsea có lối chơi tấn công mạnh mẽ, sử dụng tốc độ để chuyển đổi trạng thái giữa phòng ngự và phản công nhanh nhất có thể, chủ động vây bắt ngay từ phần sân đối phương. Khi sử dụng nhiều cầu thủ trẻ và chưa bị bắt bài, Frank Lampard đã phần nào thành công với lối chơi này, nhưng khi có nhiều ngôi sao trong tay, khuyết điểm thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao đã khiến cho Frank Lampard mất phương hướng dẫn đến Chelsea đi xuống. Nhưng đối với một huấn luyện viên lão luyện như Thomas Tuchel, việc áp dụng lối chơi kiểm soát bóng cho các ngôi sao của Chelsea lại tỏ ra hợp lý, phát huy được sức mạnh mà đội hình đắt giá này nên có. Dù chặng đường trước mắt vẫn còn dài, nhưng hiện tại thì mọi việc vẫn cho thấy Thomas Tuchel đang đúng.


2. Sử dụng nhân sự cực kỳ biến hóa. Điểm rất dễ nhận thấy trong phong cách sử dụng nhân sự của Thomas Tuchel chính là sự biến hóa rất khó nắm bắt. Rất ít vị trí được xem là chắc suất kể từ khi vị huấn luyện viên này lên nắm quyền. Vị trí tiền đạo cắm là sự thay đổi giữa Olivier Giroud và Tammy Abraham; tiền vệ công và tiền đạo cánh là sự thay đổi giữa hàng loạt cái tên như Christian Pulisic, Timo Werner, Mason Mount, Hakim Ziyech, Kai Havertz…; khu vực giữa sân là sự thay đổi giữa  Jorginho, N'Golo Kante và Mateo Kovacic; hai cánh là sự cạnh tranh giữa những cái tên như  Ben Chilwell, Marcos Alonso, Callum Hudson-Odoi, Reece James… Cách sử dụng nhân sự này của Thomas Tuchel đầu tiên là sẽ tạo nên sự cạnh tranh ở từng vị trí của Chelsea, khiến cho các cầu thủ có động lực không ngừng phấn đấu để có được vị trí đá chính, không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Tiếp theo, Thomas Tuchel có thể sử dụng nhân sự phù hợp với từng đối thủ mà vị huấn luyện viên này đối đầu, tạo nên sự bất ngờ, khiến cho đối phương khó lòng phỏng đoán trước chiến thuật mà ông đưa ra.


3. Kinh nghiệm và tư duy chiến thuật của Thomas Tuchel cực kỳ phong phú. Điểm khác nhau lớn nhất của Thomas Tuchel so với Frank Lampard chính là kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, cũng như tích lũy về tư duy chiến thuật. Trong khi Frank Lampard ít có sự biến hóa về mặt chiến thuật, phản ứng không nhanh nhạy khi lối chơi bị bắt bài hoặc gặp bế tắc, thì Thomas Tuchel lại thể hiện bản thân là một chuyên gia chiến thuật thực thụ. Vị huấn luyện viên này không sử dụng một đội hình chiến thuật bất di bất dịch, mà tùy theo đối thủ ông sẽ biến hóa nhân sự cùng chiến thuật đối ứng, và dĩ nhiên vẫn dựa trên triết lý kiểm soát bóng. Ông có thể để Chelsea vận hành sơ đồ 3, 4 thậm chí là 5 hậu vệ theo từng trận đấu; ông có thể để cho Chelsea chơi với tiền đạo cắm hoặc không có tiền đạo cắm thực thụ nào; ông có thể để Chelsea chơi cực kỳ mạnh mẽ dựa trên N'Golo Kante và Mateo Kovacic, nhưng cũng có thể để Chelsea chơi cực kỳ mượt mà với Jorginho… Những sự thay người chiến thuật của Thomas Tuchel cũng hợp lý, nhắm trúng trọng điểm. Không quá khó để thấy Chelsea đang vận hành rất trơn tru dưới bàn tay của Thomas Tuchel, dù cho vị huấn luyện viên này nhận trách nhiệm khi mùa giải đang diễn ra.


Dĩ nhiên mọi chuyện vẫn chỉ là bắt đầu đối với Thomas Tuchel tại Chelsea, và Ngoại Hạng Anh vẫn nổi tiếng là một giải đấu cực kỳ khắc nghiệt. Người hâm mộ vẫn đang chờ xem “tuần trăng mật” giữa Thomas Tuchel và Chelsea sẽ kéo dài được đến đâu, và vị huấn luyện viên này sẽ xử lý thế nào khi những cầu thủ quan trọng gặp chấn thương hoặc mất phong độ. Những cuộc đối đầu đỉnh cao với các huấn luyện viên hàng đầu khác như Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Carlo Ancelotti… mới là những sự đánh giá thực tế nhất cho khả năng thành công trong tương lai của Thomas Tuchel tại Chelsea, nơi nổi tiếng là “lò xay huấn luyện viên”.

Cao Duy