08:02, 04/02/2021

Điều gì đã giúp Manchester City thi đấu ngày càng thăng hoa?

Trong khi những cái tên như Liverpool hoặc Manchester United được chú ý tới khi lần lượt lên đỉnh bảng xếp hạng, thì Manchester City không gây quá nhiều chú ý với khởi đầu mùa giải không tốt lại thi đấu ngày một hay, âm thầm leo một mạch lên vị trí số 1 với chuỗi chiến thắng trong 13 vòng đấu liên tục sau 22 vòng đấu cực kỳ ấn tượng. Điều gì đã giúp họ thi đấu thăng hoa như vậy?

Trong khi những cái tên như Liverpool hoặc Manchester United được chú ý tới khi lần lượt lên đỉnh bảng xếp hạng, thì Manchester City không gây quá nhiều chú ý với khởi đầu mùa giải không tốt lại thi đấu ngày một hay, âm thầm leo một mạch lên vị trí số 1 với chuỗi chiến thắng trong 13 vòng đấu liên tục sau 22 vòng đấu cực kỳ ấn tượng. Điều gì đã giúp họ thi đấu thăng hoa như vậy?

 

Hàng thủ tốt là nền tảng giúp Manchester City có phong độ thi đấu thăng hoa.
Hàng thủ tốt là nền tảng giúp Manchester City có phong độ thi đấu thăng hoa.


1. Khả năng sử dụng và xoay vòng cầu thủ của Pep Guardiola. Khi mà Ngoại Hạng Anh đã qua 22 vòng đấu, Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola cũng đã đối mặt với rất nhiều vấn đề về mặt lực lượng. Đó là các vị trí chủ chốt như Gabriel Jesus, Sergio Aguero, Kevin De Bruyne, Benjamin Mendy, Fernandinho… gặp chấn thương không thể thi đấu, đó là lịch thi đấu dày đặc do phải tham dự rất nhiều đấu trường khiến cho thể lực của các cầu thủ bị bào mòn nghiêm trọng, hoặc đơn giản là một số vị trí quan trọng gặp vấn đề về phong độ thi đấu… Nhưng với khả năng sử dụng và xoay vòng cầu thủ rất tốt của Pep Guardiola, đội hình thi đấu của Manchester City được điều chỉnh cũng như thay đổi liên tục mà vẫn đảm bảo được sức mạnh cần thiết. Điều đó giúp cho các cầu thủ có thời gian nghỉ ngơi phục hồi, lấy lại phong độ thi đấu đỉnh cao, và cũng là nguyên nhân mấu chốt giúp Manchester City có được chuỗi thành tích ấn tượng như hiện tại.


2. Không để đội bóng phải quá phụ thuộc vào một cầu thủ nào. Cho đến thời điểm hiện tại, Pep Guardiola đang cho thấy ông không quá phụ thuộc vào bất cứ cầu thủ ngôi sao nào trong đội hình, điều rất dễ dẫn đến sự sụp đổ về mặt chiến thuật một khi cầu thủ đó gặp chấn thương hoặc không có phong độ tốt. Sergio Aguero là tiền đạo chủ lực, nhưng khi cầu thủ này chấn thương, Manchester City vẫn biết cách ghi bàn; Kevin De Bruyne là cầu thủ rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Pep Guardiola, là cầu thủ kiến tạo tốt nhất câu lạc bộ, nhưng khi cầu thủ này chấn thương không thể ra sân thi đấu, Manchester City vẫn có 3 trận thắng liên tiếp; hoặc những Fernandinho, Aymeric Laporte, Benjamin Mendy… đều là những cầu thủ quan trọng ở những vị trí mà họ đảm nhiệm, nhưng một khi gặp chấn thương hoặc không có phong độ tốt, Pep Guardiola đều có những phương án dự phòng giúp cho nửa xanh thành Manchester không bị ảnh hưởng quá lớn.


3. Sự bổ sung đáng giá của Ruben Dias. Đến với Manchester City trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 với giá “bom tấn” 61,2 triệu bảng kèm 3 triệu bảng phụ phí, với mục tiêu bổ sung một trung vệ thuận chân phải chất lượng cho mùa giải 2020-2021, Ruben Dias đang cho thấy đây là một thương vụ hoàn toàn chính xác của Pep Guardiola, đang cho thấy số tiền mà Manchester City bỏ ra là đáng giá đến từng xu một. Kể từ khi bắt đầu làm quen với bóng đá Anh và hòa nhập cùng câu lạc bộ, Ruben Dias đang cho thấy cầu thủ này là một “hòn đá tảng” thực thụ ở hệ thống phòng ngự, hội tụ đầy đủ các yếu tố mà Pep Guardiola cần đối với một trung vệ: sự chắc chắn, điềm tĩnh, thông minh, không chiến tốt, sử dụng đôi chân tốt cùng những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác. Nói không quá khi Ruben Dias đã góp công rất lớn cho chuỗi trận thăng hoa giúp câu lạc bộ leo lên đỉnh bảng xếp hạng.


4. Sự trở lại cực kỳ kịp thời của John Stones. Sau khi liên tục thử nghiệm kết hợp Ruben Dias với những Nathan Ake, Aymeric Laporte, Eric Garcia… để tìm kiếm bộ đôi trung vệ tốt nhất của Manchester City, thì sự trở lại với phong độ tốt đến bất ngờ của John Stones đã giúp cho Pep Guardiola giải quyết triệt để được bài toán nơi hàng thủ. Về Manchester City vào mùa giải 2016-2017 với rất nhiều sự kỳ vọng, nhưng John Stones vẫn không thể bật lên được khi không có được phong độ ổn định, thiếu sự chắc chắn cần thiết, để rồi phải làm quen với băng ghế dự bị. Đã không ít lần người ta dự đoán John Stones sẽ ra đi tìm cơ hội thi đấu chính thức, hoặc thậm chí là bị bán đi khi không thể chứng tỏ được bản thân tại Manchester City. Ấy vậy mà John Stones đột nhiên trở lại với một phong độ thi đấu tốt đến đáng kinh ngạc vào mùa giải 2020-2021, để từ một phương án thay người đã cùng Ruben Dias trở thành bộ đôi trung vệ tốt nhất mà Pep Guardiola có trong tay. Manchester City vẫn chưa thua bất cứ trận nào kể từ khi sử dụng chính thức bộ đôi trung vệ John Stones - Ruben Dias, đang có hàng thủ tốt nhất Ngoại Hạng Anh khi chỉ để thủng lưới 13 bàn sau 22 vòng đấu chính là sự công nhận không thể tốt hơn đối với John Stones.

Cao Duy