11:01, 22/01/2021

Liverpool, vì đâu nên nỗi?

5 vòng đấu liên tiếp không biết mùi chiến thắng tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh chắc chắn là điều mà những người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool vừa ngỡ ngàng, mà cũng vừa khó có thể chấp nhận được. Ít ai có thể nghĩ tới nhà đương kim vô địch lại đột nhiên có phong độ tệ đến như vậy.

5 vòng đấu liên tiếp không biết mùi chiến thắng tại giải bóng đá Ngoại Hạng Anh chắc chắn là điều mà những người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool vừa ngỡ ngàng, mà cũng vừa khó có thể chấp nhận được. Ít ai có thể nghĩ tới nhà đương kim vô địch lại đột nhiên có phong độ tệ đến như vậy.

 

Khá nhiều cầu thủ chủ chốt của Liverpool đang không có được phong độ thi đấu tốt nhất.
Khá nhiều cầu thủ chủ chốt của Liverpool đang không có được phong độ thi đấu tốt nhất.


Sau 19 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp có 9 trận thắng 7 trận hòa và 3 trận thua, ghi được 37 bàn thủng lưới 22 bàn, có được 34 điểm xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Ở vị trí như hiện tại, Liverpool đang tụt sau đội xếp đầu bảng xếp hạng là Manchester United một khoảng cách là 6 điểm, nhưng đó vẫn chưa phải là tình huống tệ nhất là họ có thể gặp phải. Với 34 điểm, Liverpool chỉ cách đội xếp sau mình là Tottenham vỏn vẹn 1 điểm, cách đội xếp thứ 6 và 7 là Everton và West Ham khoảng cách chỉ là 2 điểm. Nhưng trong đó Tottenham chỉ mới đá 18 trận, Everton còn ít hơn khi mới thi đấu 17 trận. Điều này đồng nghĩa với việc nếu Tottenham và Everton có được chiến thắng trong những trận đấu bù, Liverpool thậm chí văng khỏi nhóm cạnh tranh các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Còn nhìn lên trên, nếu Manchester City chiến thắng trong trận đấu bù, thì khoảng cách của Liverpool với đội đầu bảng sẽ lớn đến 7 điểm.


Thứ hạng không mấy tốt này của Liverpool là kết quả của một chuỗi những trận đấu không được tốt của họ tại Ngoại Hạng Anh. Trong 12 vòng đấu gần nhất, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp chỉ có 4 chiến thắng, còn lại là 6 trận hòa và 2 trận thua. Kết quả này nếu là của một câu lạc bộ tầm trung thì là một kết quả không tệ, nhưng của một nhà đương kim vô địch, ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải này, thì lại là một kết quả khá là tệ hại. Thậm chí Liverpool còn không biết đến mùi chiến thắng trong 5 vòng đấu liên tiếp với 4 trận hòa và 1 trận thua, và càng đặc biệt hơn khi họ chỉ có thể ghi được vỏn vẹn đúng 1 bàn thắng trong 5 vòng đấu đó, với 4 vòng đấu gần nhất không thể ghi được bất cứ bàn thắng nào. Đó thực sự là điều không thể tin nối với một hàng công mạnh hàng đầu Ngoại Hạng Anh, với những chân sút cự phách như Mohamed Salah (19 bàn mùa giải trước), Sadio Mane (18 bàn mùa giải trước), Roberto Firmino (9 bàn mùa giải trước)…


Huấn luyện viên Jurgen Klopp có thể lý giải cho vấn đề phong độ thi đấu giảm sút bởi cơn bão chấn thương đã khiến cho rất nhiều trụ cột của câu lạc bộ không thể ra sân thi đấu, chẳng hạn như những trường hợp của Virgil van Dijk, Diogo Jota, Joe Gomez, Joel Matip, Naby Keita… Thậm chí những Thiago Alcantara, Alex Oxlade-Chamberlain, Xherdan Shaqiri… cũng chỉ vừa trở lại sau chấn thương. Nó khiến cho Jurgen Klopp có những thời điểm phải rút Fabinho, thậm chí là Jordan Henderson về đá trung vệ, không còn một tiền vệ đánh chặn thực thụ nào trên sân. Nhưng trên thực tế đó có phải là lý do đúng đắn hay không, khi mà trên băng ghế dự bị của Liverpool vẫn còn rất nhiều hảo thủ, khi mà trong 5 trận đấu không biết mùi chiến thắng ấy, trận nào Liverpool cũng chiếm ưu thế gần như tuyệt đối.


Có lẽ nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến chuỗi thành tích tệ hại này của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp, chỉ đơn giản là phong độ thi đấu không tốt của các cầu thủ trụ cột. Hãy chú ý xem tại sao Liverpool không thắng trong 5 vòng đấu vừa qua? Không phải là hàng thủ của họ tệ, mà đơn giản là họ không thể ghi bàn để chiến thắng đối phương. Một phần rất quan trọng trong chiến thuật của Jurgen Klopp, bộ đôi hậu vệ biên Andrew Robertson - Trent Alexander-Arnold ở mùa giải trước chính là điểm nhấn cho những chiến thắng của Liverpool, với 13 lần kiến tạo của Trent Alexander-Arnold và 12 lần kiến tạo của Andrew Robertson, trở thành bộ đôi hậu vệ biên hay nhất thế giới thời điểm đó. Nhưng ở mùa giải mới 2020-2021 thì sao? Sau khoảng nửa mùa giải đã trôi qua, Andrew Robertson mới có 5 pha kiến tạo, còn Trent Alexander-Arnold thì chỉ vỏn vẹn 2.


Không chỉ bộ đôi Andrew Robertson - Trent Alexander-Arnold phong độ đi xuống, các ngôi sao chủ chốt trên hàng công của Liverpool cũng không có phong độ tốt. Ngoại trừ Mohamed Salah vẫn duy trì được phong độ ấn tượng với 13 bàn, thì Sadio Mane mới có 6 bàn, Roberto Firmino có 5 bàn chỉ bằng với tân binh Diogo Jota. Mũi đinh ba Mohamed Salah - Sadio Mane - Roberto Firmino không còn giữ được phong độ, khả năng kiến tạo từ các tiền vệ cũng như hai biên lại không tốt, Liverpool không thể ghi bàn là có thể lý giải. Như vậy, vấn đề của Liverpool đơn giản chỉ là điểm rơi phong độ của các cầu thủ chủ chốt, và chỉ cần họ lấy lại được phong độ thi đấu tốt nhất, Liverpool sẽ lấy lại sức mạnh của một nhà đương kim vô địch.

Cao Duy