09:01, 26/01/2021

Điều gì đã khiến cho Frank Lampard "bật bãi" khỏi Chelsea sớm như vậy?

Tuy Frank Lampard bị câu lạc bộ Chelsea sa thải không phải là chuyện gì quá bất ngờ, khi mà câu lạc bộ này đã rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng mà vẫn không có dấu hiệu hồi phục, nhưng việc vị huấn luyện viên này tỏ ra mất phương hướng trong mùa giải 2020-2021 vẫn khiến cho người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối.

Tuy Frank Lampard bị câu lạc bộ Chelsea sa thải không phải là chuyện gì quá bất ngờ, khi mà câu lạc bộ này đã rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng mà vẫn không có dấu hiệu hồi phục, nhưng việc vị huấn luyện viên này tỏ ra mất phương hướng trong mùa giải 2020-2021 vẫn khiến cho người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối.

 

Frank Lampard vừa bị Chelsea sa thải sau một chuỗi thành tích kém cỏi của câu lạc bộ này.
Frank Lampard vừa bị Chelsea sa thải sau một chuỗi thành tích kém cỏi của câu lạc bộ này.


1. Thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao. Đó là điều mà ai cũng không khó có thể thấy từ Frank Lampard. Dù cho Lampard đã có kinh nghiệm huấn luyện tại Derby County và một mùa giải không tệ cùng Chelsea, nhưng rõ ràng như thế vẫn là chưa đủ. Bởi lẽ kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao nó là sự tổng hợp của rất nhiều yếu tố, đó là cánh sử dụng và quản lý một tập thể nhiều ngôi sao xuất thân khác nhau, đó là những sơ đồ chiến thuật có thể thay đổi một cách thoải mái để tránh đối phương bắt bài, đó là sự hiểu biết đủ sâu đối với từng đối thủ một… Với tuổi nghề còn non trẻ như Frank Lampard, việc thiếu kinh nghiệm là chuyện hết sức bình thường, bởi đó là thứ cần thời gian để lấp đầy. Nhưng thời gian lại là điều mà Lampard không có.


2. Không thể đưa ra sơ đồ chiến thuật phù hợp với những gì có trong tay. Ở mùa giải trước, khi mà đội hình không có quá nhiều sự lựa chọn, Frank Lampard đã xoay xở đủ tốt với những gì mà ông có trong tay. Nhưng khi bước vào mùa giải 2020-2021, với một đội hình có quá nhiều sự lựa chọn, có quá nhiều ngôi sao, Lampard đã thực sự rối trong việc lựa chọn sơ đồ chiến thuật. Ông phải xoay với xoay lui sơ đồ 4-2-3-1 rồi 4-3-3, tìm cách sử dụng những tân binh như Hakim Ziyech, Timo Werner, Kai Havertz… với tâm thái… không thể không dùng khi mà câu lạc bộ đã bỏ ra hơn 200 triệu bảng Anh để chiêu mộ về. Một câu lạc bộ không thể có một đội hình ổn định để ra sân, không có một sơ đồ chiến thuật chuẩn để kết dính với nhau, thì rõ ràng không thể thi đấu tốt được.


3. Frank Lampard không đủ uy đối với các tân binh. Dù cho là một huyền thoại của câu lạc bộ, nhưng ở góc độ một huấn luyện viên, thì thực sự là Lampard không có bao nhiêu uy tín nào đáng nói. Đối với những cầu thủ trẻ của Chelsea, đối với những cái tên mà ông đã nâng đỡ lên ở mùa giải trước, đối với những người cũ… thì Frank Lampard là một tượng đài, một huyền thoại sống. Nhưng đối với những tân binh mới đến sân Stamford Bridge, Lampard đơn giản chỉ là một huấn luyện viên thuộc dạng… tay mơ. Thế cho nên một khi rơi vào khủng hoảng, một khi bị bắt bài, thì Lampard càng khó có tiếng nói với các tân binh, đặc biệt là những ngôi sao. Mà nếu quay lại sử dụng bộ khung đã mang đến những thành công nhất định của Chelsea ở mùa giải trước, thì Frank Lampard cũng khó lòng ở lại câu lạc bộ.


4. Frank Lampard đang ở trong một cái “lò xay huấn luyện viên”. Có một thực tế là đã có rất nhiều sự dự đoán Frank Lampard khó lòng tồn tại lâu ở Chelsea, nơi chưa bao giờ là miền đất hứa đối với các huấn luyện viên, chưa bao giờ có sự kiên nhẫn cho các huấn luyện viên đủ thời gian mà họ mong muốn. Chủ tịch Roman Abramovich luôn đòi hỏi rất cao về mặt thành tích, nếu không thể đáp ứng thì huấn luyện viên có thể bị sa thải bất cứ lúc nào, mặc cho trước đó họ có mang lại cho câu lạc bộ những sự tốt đẹp đến mức nào. 6 huấn luyện viên trong vòng 12 năm chắc chắn không phải là con số ít, thậm chí những huấn luyện viên đã mang đến cho Chelsea những chức vô địch Ngoại Hạng Anh, Cúp FA, Europa League, thậm chí là Champions League mà còn bị sai thải, thì Frank Lampard có là cái gì?


5. Frank Lampard đang dần mất đi chính mình. Khi được nắm trong tay một đội hình đắt giá, chịu sức ép thực sự về mặt kết quả, Frank Lampard đã không còn là chính mình so với mùa giải trước. Một Frank Lampard máu lửa, tràn đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm đã ngày càng mất đi, mà thay vào đó là một Lampard lo được lo mất hơn, đắn đo suy tư hơn, sợ thất bại hơn. Mà một khi đã không còn nhiệt huyết, không thể truyền cho cầu thủ ngọn lửa thi đấu, nhiệt huyết chiến đấu mỗi khi bước vào trận, những gì mà Lampard còn là không đáng kể so với những huấn luyện viên hàng đầu như Jurgen Klopp, Mourinho, Pep Guardiola… Thậm chí ông còn không được sự ủng hộ tuyệt đối từ thượng tầng như Ole Gunnar Solskjaer. Nên rời Chelsea, tìm lại chính mình có khi lại là lối đi tốt hơn cho Frank Lampard ở thời điểm hiện tại.

Cao Duy