09:01, 24/01/2021

Borussia Dortmund với sự sa sút kỳ lạ

Bước vào mùa giải 2020 - 2021 với tư cách là một đối trọng lớn của gã khổng lồ Bayern Munich trong cuộc đua tới chức vô địch Bundesliga, ít ai có thể nghĩ tới, sau 18 vòng đấu Borussia Dortmund thậm chí còn không có tên trong nhóm những câu lạc bộ có suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Đây có thể nói là sự sa sút đến kỳ lạ của đội bóng này.

Bước vào mùa giải 2020 - 2021 với tư cách là một đối trọng lớn của gã khổng lồ Bayern Munich trong cuộc đua tới chức vô địch Bundesliga, ít ai có thể nghĩ tới, sau 18 vòng đấu Borussia Dortmund thậm chí còn không có tên trong nhóm những câu lạc bộ có suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Đây có thể nói là sự sa sút đến kỳ lạ của đội bóng này.

 

Borussia Dortmund đang có phong độ thi đấu khá tệ tại Bundesliga.
Borussia Dortmund đang có phong độ thi đấu khá tệ tại Bundesliga.


Khi mà Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) đã trải qua 18 vòng đấu, nếu chỉ nhìn ở đỉnh bảng xếp hạng thì có vẻ như mọi chuyện vẫn diễn ra hết sức bình thường với sự thống trị của gã khổng lồ Bayern Munich, câu lạc bộ đang nắm giữ kỷ lục 8 lần vô địch liên tiếp từ mùa giải 2012-2013 đến mùa giải 2019-2020. Nhưng nhìn xuống dưới người ta lại thấy vắng bóng một câu lạc bộ lớn của bóng đá Đức, một đối trọng của Bayern Munich ở những mùa giải trước, Borussia Dortmund. Đó là câu lạc bộ duy nhất có thể tranh đua quyết liệt với Bayern Munich trong 2 mùa giải 2018-2019 và 2019 - 2020 trước đó, cũng là câu lạc bộ được đánh giá có lực lượng đủ mạnh để tranh chấp chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich ở mùa giải mới 2020 - 2021.


Nhưng sau 18 vòng đấu, Borussia Dortmund lại chỉ xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng với 29 điểm (9 trận thắng 2 trận hòa và 7 trận thua), ghi được 35 bàn thủng lưới 26 bàn. Borussia Dortmund chỉ hơn Union Berlin xếp thứ 8 có 1 điểm, và hơn Freiburg xếp thứ 9 có 2 điểm, và hoàn toàn có khả năng rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng chỉ sau 1 trận thua. Trong khi đó, họ đang bị Bayern Munich bỏ xa tới 10 điểm dù thi đấu nhiều hơn 1 trận, thậm chí còn bị đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là RB Leipzig bỏ xa tới 6 điểm. Trong 5 vòng đấu gần nhất Borussia Dortmund mới có 2 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và 2 trận thua. Qua đó có thể thấy với phong độ như hiện tại, đừng nói là tranh chấp chức vô địch Bundesliga với Bayern Munich, tranh chấp một suất dự Champions League mùa giải sau đã là vấn đề với Borussia Dortmund.


Nhưng người hâm mộ câu lạc bộ này có lẽ vẫn cảm thấy khó hiểu về sự sa sút một cách bất hợp lý, khi mà Borussia Dortmund vẫn sở hữu một đội hình rất mạnh. Đó là một đội hình rất chất lượng, với những cái tên trẻ trung đầy tài năng đang khiến cho tất cả những câu lạc bộ lớn trên thế giới đều thèm muốn như Jadon Sancho, Erling Haaland, Julian Brandt, Jude Bellingham…, đang thi đấu bên những cái tên giàu kinh nghiệm như Marco Reus, Mats Hummels, Emre Can, Axel Witsel… Với sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm như vậy, Borussia Dortmund đã trở thành một thế lực thực sự tại Bundesliga cũng như ở đấu trường châu Âu. Thế nhưng mọi chuyện đang mất đi phương hướng sau khi huấn luyện viên trưởng Lucien Favre sa thải một cách vô lý, khi mà Borussia Dortmund đang chỉ kém Bayern Munich 5 điểm, vượt qua vòng đấu bảng Champions League với tư cách đứng đầu bảng F. Và những gì mà huấn luyện viên tạm quyền Edin Terzic làm được sau đó là 3 trận thắng 1 trận hòa và 3 trận thua sau 7 vòng đấu tại Bundesliga.


Nguyên nhân khiến cho ban lãnh đạo Borussia Dortmund sa thải Lucien Favre, đó chính là việc Borussia Dortmund vẫn vô duyên với những chức vô địch lớn, chẳng hạn như vô địch Bundesliga hoặc cúp châu Âu. Nhưng trên thực tế đó có phải là lỗi của Lucien Favre hay không? Không khó để nhận thấy Borussia Dortmund đang nằm trong nhóm những câu lạc bộ giỏi trong việc tìm kiếm, đào tạo và nâng tầm cầu thủ như Atletico Madrid, Ajax, Monaco… nhưng lại không đủ tiềm lực tại chính để duy trì cũng như giữ chân những ngôi sao mà họ có, từ đó mới có nền tảng để có được những chức vô địch lớn. Hàng loạt ngôi sao lớn như Robert Lewandowski, Pierre-Emerick Aubameyang, Ilkay Gundogan, Ivan Perisic… đã rời sân Signal Iduna Park khi được đưa ra những cái giá… không thể từ chối; và Borussia Dortmund có thể quay mặt với những khoản tiền chuyển nhượng khổng lồ mà giữ lại những ngôi sao trẻ như Erling Haaland, Jadon Sancho, Giovanni Reyn, Jude Bellingham… hay không?


Rõ ràng vấn đề Borussia Dortmund chưa thể có những danh hiệu lớn trong những năm gần đây không phải lỗi hoàn toàn của Lucien Favre, và câu lạc bộ đang phải trả giá cho cách xử lý có phần nóng vội của ban lãnh đạo. Nhưng cho dù đưa về một huấn luyện viên mới tài năng hơn, vẫn không có gì có thể đảm bảo Borussia Dortmund có thể đạt được những mục tiêu lớn, khi mà tiềm lực kinh tế của họ vẫn không đủ để “nhắm mắt làm ngơ” trước những con số không tưởng trên thị trường chuyển nhượng.

Cao Duy