04:12, 24/12/2020

Juventus, không thua nhưng cũng chẳng thắng

Mãi đến vòng đấu thứ 14 tại Serie A thì câu lạc bộ Juventus mới có trận thua đầu tiên. Đó là kết quả thoạt nhìn khá là tốt, nhưng thực tế lại không phải như vậy, khi mà thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo đang cách khá xa ngôi đầu trên bảng xếp hạng, vị trí thường thấy của họ ở những mùa giải gần đây.

Mãi đến vòng đấu thứ 14 tại Serie A thì câu lạc bộ Juventus mới có trận thua đầu tiên. Đó là kết quả thoạt nhìn khá là tốt, nhưng thực tế lại không phải như vậy, khi mà thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo đang cách khá xa ngôi đầu trên bảng xếp hạng, vị trí thường thấy của họ ở những mùa giải gần đây.

 

Juventus vẫn đang bất ổn dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Andrea Pirlo.
Juventus vẫn đang bất ổn dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Andrea Pirlo.


Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) đã trải qua 14 vòng đấu, thành tích của câu lạc bộ Juventus là 6 trận thắng 6 trận hòa và 1 trận thua (còn 1 trận chưa đấu), ghi được 25 bàn thủng lưới 13 bàn, có được 24 điểm xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, kém đội bóng đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng là AC Milan tới 7 điểm. Thậm chí vị trí thứ 4 của Juventus cũng không hề chắc chắn, khi AS Roma xếp ở ngay sau họ cũng có 24 điểm nhưng kém hơn hiệu số thắng bại, hoặc Sassuolo xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng cũng chỉ thua Juventus vỏn vẹn 1 điểm. Có thể nói vị trí của Juventus hiện tại chắc chắn không thể khiến cho người hâm mộ hài lòng, đặc biệt là đối với một câu lạc bộ đang thống trị Serie A với 9 lần lên ngôi vô địch liên tiếp kể từ mùa giải 2011-2012 cho đến thời điểm hiện tại.


Điều gì đã xảy ra đối với một câu lạc bộ đã bất bại trong 12 trận liên tiếp, chỉ vừa mới thua trận đầu tiên trước Fiorentina ở vòng đấu vừa qua, lại chỉ xếp ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng? Rất đơn giản, chỉ cần nhìn qua con số 6 trận hòa là đã có thể trả lời câu hỏi trên. Juventus của huấn luyện viên Andrea Pirlo dù cho không thua thì cũng không thể có được chiến thắng, và họ đã để mất đi khá nhiều điểm số quan trọng để vươn lên trên bảng xếp hạng. Không chỉ như vậy, Juventus dưới thời Andrea Pirlo còn đang để lộ ra khá nhiều điểm yếu, khi có một hàng công kém nhất trong nhóm 5 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng, trong khi hàng thủ cũng không có gì quá xuất sắc. Mà trận thua đậm 0-3 trước Fiorentina ở vòng đấu vừa qua là một minh chứng hết sức rõ ràng.


Nói về hàng công thì Juventus đang có sự mất cân đối khá rõ ràng nơi hàng công, khi mà trong 25 bàn thắng mà họ ghi được, đã có phân nửa là của Cristiano Ronaldo. Trong khi đó những đối tác khác của Ronaldo trên hàng công hiệu suất lại cách khá xa, chẳng hạn như Alvaro Morata 4 bàn, Federico Chiesa 2 bàn, Paulo Dybala 1 bàn… Có một thực tế khác cũng rất đáng lo trên hàng công của Juventus, đó là khả năng cấp bóng của họ còn chưa tốt, khi mà Cristiano Ronaldo phải “tự làm tự ăn” khá là nhiều. Khi mà Paulo Dybala đang có phong độ không tốt, Adrien Rabiot và Rodrigo Bentancur không thể xem là mẫu tiền vệ sáng tạo, thì một mình Aaron Ramsey rõ ràng là không đủ cho khu vực giữa sân. Đó cũng là nguyên nhân Andrea Pirlo phải trông cậy nhiều vào những cầu thủ chạy cánh như Juan Cuadrado, Dejan Kulusevski, Alex Sandro… nhưng điều đó sẽ hạn chế rất nhiều khả năng biến hóa trong tấn công của Juventus.


Không chỉ tuyến trên có vấn đề, mà khả năng phòng ngự của Juventus trong mùa giải này cũng không được đánh giá cao. Việc liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật phần nào đó đang có thấy sự lúng túng trong việc bố trí hệ thống phòng ngự, vốn không phải sở trường của Andrea Pirlo khi còn thi đấu. Chính sự thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, đã khiến cho vị huấn luyện viên này chưa thể tìm ra được cách vận hành hệ thống phòng ngự ổn định nhất, từ đó hình thành những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. 5 chiếc thẻ đỏ, 26 chiếc thẻ vàng đã biến Juventus trở thành câu lạc bộ có số thẻ nhiều nhất Serie A cho tới thời điểm hiện tại, cũng là một minh chứng cho sự hỗn loạn trong đội hình khiến cho các cầu thủ không thể làm gì khác ngoài việc phạm lỗi để cứu vãn tình huống.


Một Juventus bất ổn có lẽ là điều mà thượng tầng câu lạc bộ này đã phải dự tính tới, khi đưa một Andrea Pirlo chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện lên vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ. Với một con người vừa bắt đầu sự nghiệp huấn luyện đã phải đối mặt với sức ép cực lớn như vậy, đòi hỏi phải lập tức vận hành tốt đội bóng, cân bằng chuyển hóa trạng thái qua lại giữa công và thủ một cách nhuần nhuyễn… có lẽ là điều quá mức… xa với. Nếu nhìn ở góc độ này thì vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng của Juventus hiện tại đã là không tồi rồi. Và một khi đã trao niềm tin cho Andrea Pirlo, thì phải cho vị huấn luyện viên non trẻ này thời gian, dù cho phải chấp nhận một mùa giải không thành công.

Cao Duy