07:09, 07/09/2020

Cơn đau đầu dễ chịu của huấn luyện viên Didier Deschamps

Tuy vượt qua đội tuyển Thụy Điển một cách khá chật vật tại Nations League, nhưng nó vẫn cho thấy dù trong một ngày có phong độ không tốt, thì đội tuyển Pháp vẫn không thiếu ngôi sao có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu. Đây chính là cơn đau đầu dễ chịu của huấn luyện viên Didier Deschamps.

Tuy vượt qua đội tuyển Thụy Điển một cách khá chật vật tại Nations League, nhưng nó vẫn cho thấy dù trong một ngày có phong độ không tốt, thì đội tuyển Pháp vẫn không thiếu ngôi sao có khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu. Đây chính là cơn đau đầu dễ chịu của huấn luyện viên Didier Deschamps.

 

Đội tuyển Pháp đang có một đội hình rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, với một chiều sâu rất tốt.
Đội tuyển Pháp đang có một đội hình rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, với một chiều sâu rất tốt.


Không thể nói đội tuyển Pháp chơi hay hơn đội tuyển Thụy Điển trong trận đấu đầu tiên của họ tại Nations League 2020-2021 được, bởi các chỉ số thống kê đều cho thấy những sự cân bằng giữa 2 đội bóng. Mỗi đội tuyển đều kiểm soát 50% thời lượng bóng, đội tuyển Thụy Điển có số lần dứt điểm nhiều hơn (9 so với 7) thì đội tuyển Pháp có số pha tấn công nguy hiểm nhiều hơn (49 so với 34), đội tuyển Thụy Điển có 14 lần đá phạt thì đội tuyển Pháp có 13 lần, đội tuyển Thụy Điển có 564 đường chuyền thì đội tuyển Pháp có 541 đường chuyển… Là đội bóng được đánh giá cao hơn nhưng lại không có gì vượt trội so với đội tuyển Thuy Điển, chứng tỏ đội tuyển Pháp đã thi đấu không tốt trong trận đấu này. Nhưng họ vẫn có được chiến thắng, đơn giản là bởi trong đội hình của họ có quá nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, và chỉ cần một trong số họ tỏa sáng là đủ.


Có thể nói đây là giai đoạn mà nước Pháp đang… thừa mứa nhân tài. Những tài năng người Pháp đã liên tục xuất hiện, chứng tỏ được tài năng và được công nhận có được đẳng cấp thế giới đã và đang không ngừng xuất hiện, thậm chí là trải đều cả 3 tuyến. Điều đó khiến cho huấn luyện viên Didier Deschamps phải chịu một cơn đau đầu… hết sức dễ chịu, đó chính là có quyền “kén cá chọn canh”, có quyền thẳng tay loại bỏ bất cứ cầu thủ ngôi sao nào mà không phải lo lắng vấn đề đội tuyển sẽ chịu ảnh hưởng lớn hay không, có tìm được người thay thế tương xứng hay không. Số lượng những cầu thủ trẻ xuất sắc mà vị huấn luyện viên này có trong tay đang đảm bảo cho tương lai của đội tuyển Pháp trong một khoảng thời gian khá dài.


Không nói đâu xa, ngay khi lựa chọn đội hình đội tuyển Pháp tham gia Nations League 2020-2021, huấn luyện viên Didier Deschamps đã loại khỏi danh sách không ít ngôi sao mà không ít đội tuyển hàng đầu khác phải nhìn mà thèm thuồng. Có lẽ ít có sự cạnh tranh nhất ở đội tuyển Pháp là ở vị trí thủ môn, khi mà Hugo Lloris vẫn là sự lựa chọn hàng đầu với sự ổn định và độ chắc chắn. Ở hàng hậu vệ, những ngôi sao đã bị loại khỏi danh sách triệu tập đợt này có thể kể tới như: Benjamon Pavard, Samuel Umtiti, Benjamin Mendy, Aymeric Laporte… Nhưng cho dù là vậy thì huấn luyện viên Didier Deschamps vẫn còn hàng loạt ngôi sao khác như: Presnel Kimpembe, Raphael Varane, Dayot Upamecano, Clement Lenglet, Ferland Mendy… Ở hàng tiền vệ, dù cho thiếu vắng Paul Pogba và Tanguy Ndombele vắng mặt do nhiễm nCoV, những ngôi sao như Kingsley Coman, Corentin Tolisso, Thomas Lemar… không được gọi lên tuyển, thì đội tuyển Pháp vẫn còn đó những Ngolo Kante, Adrien Rabiot, Steven N'Zonzi, Nabil Fekir… không chút thua kém. Trên hàng công thậm chí khi những chân sút hàng đầu như Karim Benzema, Alexandre Lacazette.. không có mặt thì đội tuyển Pháp vẫn không thiếu những chân sút hàng đầu thế giới như Kylian Mbappe, Antoine Griezmann…


Có thể thấy hầu hết cái tên trong số đó đều có khá trẻ, thậm chí vẫn còn không ít những cầu thủ trẻ tiềm năng khác như Jonathan Ikone, Eduardo Camavinga, Houssem Aouar… vẫn chưa có cơ hội thể hiện tài năng. Tất cả đang cho thấy chiều sâu đội hình của đội tuyển Pháp là lớn đến như thế nào. Với cách làm bóng đá tốt như vậy, chắc chắn đội tuyển Pháp sẽ còn duy trì được sức mạnh, là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới trong một khoảng thời gian rất dài nữa.

Cao Duy