08:09, 05/09/2020

Đội tuyển Đức vẫn còn nhiều điều phải làm sau khi trẻ hóa

Đội tuyển Đức đã có trận hòa 1-1 đáng tiếc với đội tuyển Tây Ban Nha trong lượt trận đầu tiên của bảng A4 Nations League 2020 ở những giây cuối cùng. Dù vậy nó chắc chắn sẽ mang đến cho huấn luyện viên Joachim Low rất nhiều điều trong quá trình thay máu, trẻ hóa đội tuyển nước này.

Đội tuyển Đức đã có trận hòa 1-1 đáng tiếc với đội tuyển Tây Ban Nha trong lượt trận đầu tiên của bảng A4 Nations League 2020 ở những giây cuối cùng. Dù vậy nó chắc chắn sẽ mang đến cho huấn luyện viên Joachim Low rất nhiều điều trong quá trình thay máu, trẻ hóa đội tuyển nước này.

 

Các cầu thủ trẻ đội tuyển Đức đã thi đấu khá tốt trước đội tuyển Tây Ban Nha.
Các cầu thủ trẻ đội tuyển Đức đã thi đấu khá tốt trước đội tuyển Tây Ban Nha.


1. Vẫn đang trong quá trình lựa chọn sơ đồ chiến thuật tối ưu. Có thể nói huấn luyện viên Joachim Low vẫn đang trong quá trình tìm kiếm sơ đồ chiến thuật tối ưu cho những gì mà ông có trong tay. Có thể thấy kể từ khi quyết định thay máu đội tuyển quốc gia một cách triệt để, vị huấn luyện viên này đã phải thay đổi khá nhiều sơ đồ chiến thuật, liên tục có những thử nghiệm vị trí khác nhau cho các cầu thủ trẻ. Từ sơ đồ với 4 hậu vệ cho đến sơ đồ với 3 trung vệ, từ sơ đồ sử dụng 2 tiền đạo tới sơ đồ 3 tiền đạo, thậm chí là hệ thống tiền vệ cũng được tráo đổi không ít lần… Có thể nói kể từ sau trận thua 2-4 trước đội tuyển Hà Lan tại vòng loại Euro, trong 6 trận đấu sau đó không có trận nào mà đội tuyển Đức thi đấu với sơ đồ chiến thuật trùng nhau. Sự ổn định trong sơ đồ chiến thuật cũng như đội hình ra quân là điều mà đội tuyển Đức vẫn thiếu trong giai đoạn này.


2. Đội tuyển Đức đang thay máu, trẻ hóa một cách khá triệt để. Trận đấu với đội tuyển Tây Ban Nha tại bảng A4 Nations League 2020 vừa qua, chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho quyết tâm trẻ hóa đội tuyển Đức của huấn luyện viên Joachim Low. Đó là trận đấu mà đội tuyển Đức ra quân chỉ có vỏn vẹn 2 cái tên ở độ tuổi 30 là thủ thành Kevin Trapp và tiền vệ Toni Kroos, những cái tên còn lại đa số chỉ xấp xỉ từ 23 đến 26 tuổi. Xét một cách tổng thể đội hình đội tuyển Đức hay được huấn luyện viên Joachim Low gọi tập trung thời gian gần đây, thì cũng chỉ có thêm một vài cái trên trên 30 tuổi như Manuel Neuer 34 tuổi, Marco Reus 31 tuổi… Có thể nói đội tuyển Đức hiện tại có đến 80% là những cầu thủ trẻ, đặc biệt hàng công được chú trọng đầu tư cho tương lai khi tất cả đều là những cái tên trẻ trung như Julian Brandt 24 tuổi, Serge Gnabry 25 tuổi, Timo Werner 24 tuổi, Leroy Sane 24 tuổi… Với cách làm như vậy, đội tuyển Đức sẽ rất đáng được trông đợi trong những giải đấu lớn trong tương lai.


3. Hàng thủ thiếu đi sự chắc chắn của những cái tên giàu kinh nghiệm. Nếu như khung thành vẫn còn một Manuel Neuer giàu kinh nghiệm lại cực kỳ vững chắc, tuyến trên cũng có những cái tên không thiếu kinh nghiệm chinh chiến có thể làm trụ cột cho đội tuyển cũng như đàn em như: Ilkay Gundogan, Toni Kroos, Marco Reus… thì hàng thủ lại đang khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo lắng. Thời gian qua huấn luyện viên Joachim Low đã sử dụng rất nhiều cái tên nơi hàng thủ như: Niklas Sule, Jonathan Tah, Antonio Rudiger, Jonas Hector, Matthias Ginter, Marcel Halstenberg, Lukas Klostermann, Robin Koch… nhưng dường như ngoại trừ Joshua Kimmich là vẫn đảm bảo chắc suất ra, thì Joachim Low vẫn chưa tìm được những cái tên đảm bảo được sự chắc chắn cho bộ khung nơi hàng hậu vệ, và thậm chí vị huấn luyện viên này còn phải kéo cả Emre Can vốn là một tiền vệ phòng ngự về thi đấu trong hệ thống 3 trung vệ. Rõ ràng đây sẽ là điểm mà Joachim Low phải chú trọng xây dựng trong tương lai.


4. Vẫn còn thiếu một nhạc trưởng nơi hàng công. Không khó để nhận ra một trong những khuyết điểm của đội tuyển Đức khi gặp những đội bóng mạnh, chính là thiếu khả năng sáng tạo trên hàng công. Hay nói cách khác chính là thiếu một nhạc trưởng chơi sáng tạo, giúp hàng công của đội tuyển Đức mềm mại hơn, biến hóa hơn, tạo nên nhiều sự bất ngờ hơn, một khi lối chơi đồng đội khoa học vốn có bị khắc chế. Toni Kroos phải đảm nhiệm chức năng điều phối bóng nơi tuyến giữa, Ilkay Gundogan, Julian Draxler hay Kai Havertz… rõ ràng chưa cho thấy quá nhiều sự sáng tạo cũng như tố chất thủ lĩnh hàng công. Vị trí này trước đây đội tuyển Đức có Mesut Ozil chơi rất tốt nhưng đã không còn thi đấu cho đội tuyển quốc gia, Marco Reus thì hay chấn thương, Thomas Muller thì mới tỏa sáng ở mùa giải này trong vai trò kiến tạo. Có lẽ huấn luyện viên Joachim Low sẽ phải cân nhắc khả năng gọi lại Thomas Muller trong những giải đấu lớn sắp tới, nếu như cầu thủ này vẫn đảm bảo được phong độ xuất sắc như hiện tại.

Cao Duy