11:08, 15/08/2020

Hạ nhục

Nếu phải tìm một từ nào đó để mô tả trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Barcelona và Bayern Munich trong khuôn khổ tứ kết Champions League 2019-2020 vừa mới diễn ra, thì có lẽ đây chính là từ phù hợp nhất. Chính xác là Barcelona đã bị Bayern Munich hạ nhục tại sân Estadio da Luz (Lisabon), với một tỷ số 8-2 mà ít ai có thể ngờ tới.

Nếu phải tìm một từ nào đó để mô tả trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Barcelona và Bayern Munich trong khuôn khổ tứ kết Champions League 2019-2020 vừa mới diễn ra, thì có lẽ đây chính là từ phù hợp nhất. Chính xác là Barcelona đã bị Bayern Munich hạ nhục tại sân Estadio da Luz (Lisabon), với một tỷ số 8-2 mà ít ai có thể ngờ tới.

 

Barcelona đã bị Bayern Munich hạ nhục với tỷ số 2-8 tại tứ kết Champions League 2019-2020.
Barcelona đã bị Bayern Munich hạ nhục với tỷ số 2-8 tại tứ kết Champions League 2019-2020.


Trong 7 phút đầu tiên của trận đấu, có lẽ không có người xem nào nghĩ đến đây sẽ là một trận đấu theo hướng một chiều của Bayern Munich, khi mà cả 2 câu lạc bộ đều ăn miếng trả miếng với nhau một cách sòng phẳng, với 2 bàn thắng chia đều cho cả 2 bên, dù cho bàn thắng của Barcelona đến từ tình huống hậu vệ David Alaba đá phản lưới nhà. Nhưng đến khi các cầu thủ của Bayern Munich tăng tốc, áp dụng một cách triệt để lối chơi pressing tầm cao, vây bắt đè ép đối phương ngay từ… vòng cấm địa, sử dụng tốc độ và thể lực phá nát hàng tiền vệ đối phương, chia cắt hoàn toàn mối liên hệ giữa 2 tuyến, thì Barcelona đã nhanh chóng mất đi thế trận, không lên nổi bóng, và dần sụp đổ trước sức ép đến nghẹt thở từ phía Bayern Munich.


Hãy xem những gì mà Bayern Munich có thể làm được trước một Barcelona hùng mạnh, đó là 55% thời lượng kiểm soát bóng, đó là số pha tấn công nhiều hơn (91 so với 83), số pha nguy hiểm có khả năng thành bàn nhiều hơn (78 so với 55), có số lần dứt điểm hoàn toàn vượt trội (26 lần dứt điểm với 13 lần trúng đích so với 8 lần dứt điểm 5 lần trúng đích). Tất cả cho thấy một Bayern Munich tấn công vượt trội hơn, hiệu quả hơn. Những gì mà thầy trò huấn luyện viên Quique Setien có thể làm được chỉ vỏn vẹn là số pha chuyền bóng nhiều hơn, nhưng những người chuyền bóng nhiều nhất của câu lạc bộ này tất cả lại đều đến từ vị trí… hậu vệ. Các cầu thủ Bayern Munich cũng là những người di chuyển nhiều hơn, với tổng số quãng đường di chuyển là 107,6km so với 98.3km của Barcelona. Tất cả các thông số đều cho thấy sự vượt trội một cách rõ ràng của thầy trò huấn luyện viên Hans-Dieter Flick, điều là ít ai có thể dự đoán được trước khi trận đấu diễn ra.


Nhưng nếu nhìn lại những mùa giải gần đây, lại thấy không phải tự nhiên mà Bayern Munich chơi pressing tầm cao trước Barcelona, mà là bởi vì Barcelona tỏ ra yếu đuối trước những đối thủ có khả năng chơi pressing thực sự tốt. Champions League 2017-2018 Barcelona đã thua ngược trước một AS Roma chơi pressing tấn công một cách tất tay, Champions League 2018-2019 Barcelona lại thua ngược trước một Liverpool chơi pressing đến ngộp thở, để rồi đến Champions League 2019-2020 họ đã hoàn toàn “tắt điện” trước một Bayern Munich không cho họ bất cứ không gian chơi bóng nào. Có thể nói đó là một lối chơi đã được tính toán kỹ từ trước, một sự sụp đổ từ những khiếm khuyết vốn đã có từ lâu, nhưng lại không thể tu bổ.


Tại sao Barcelona lại dễ dàng sụp đổ trước pressing tầm cao? Rất đơn giản, hãy nhìn đội hình họ ra sân là biết. Đó là những Gerard Pique 33 tuổi, Sergio Busquets 32 tuổi, Jordi Alba 31 tuổi, Arturo Vidal 33 tuổi, Luis Suarez 33 tuổi, Lionel Messi 33 tuổi… Đó là đội hình mà quá nửa là những cầu thủ đã hơn 30 tuổi, dù cho hầu hết trong đó là những ngôi sao đã mang lại hào quang huy hoàng cho câu lạc bộ trong quá khứ, nhưng rõ ràng là một đội hình già nua như vậy thì lấy đâu ra thể lực và tốc độ mà “chịu nhiệt” trước lối chơi pressing nhanh đến chóng mặt?


Rất có thể sau trận đấu này huấn luyện viên Quique Setien sẽ bị sa thải, nhưng liệu có thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho huấn luyện viên hay không? Nên nhớ trong 6 năm qua, Barcelona đã chi ra xấp xỉ 1 tỷ euro cho thị trường chuyển nhượng, nhưng họ đã thu lại được những gì? Không nói đi đâu xa, chỉ nhìn ngay thực trạng trước mắt, đó là Ousmane Dembele trị giá 145 triệu euro nhưng không đóng góp là mấy với những chấn thương triền miên, Antoine Griezmann trị giá 120 triệu euro nhưng không thể hòa hợp với lối chơi của câu lạc bộ, Arthur Melo từ chối thi đấu do bị câu lạc bộ dùng để trao đổi lấy Miralem Pjanic năm nay đã 30 tuổi của Juventus, hoặc Philippe Coutinho trị giá 120 triệu euro nhưng lại tỏa sáng với 2 bàn thắng dưới màu áo của chính… Bayern Munich theo dạng cho mượn. Những người hâm mộ Barcelona thực sự không thể hiểu nổi thượng tầng câu lạc bộ đã chi tiêu như thế nào, để cuối cùng vẫn chỉ là một đội hình già nua thi đấu từ mùa giải này sang mùa giải khác.


Một thất bại thảm hại 2-8, trong đó thực tế Barcelona chỉ ghi được 1 bàn, thực sự là một nỗi nhục, một vết nhơ trong lịch sử của câu lạc bộ này. Rất mong chờ đó sẽ là một động lực thực sự để Barcelona thay đổi một cách mạnh mẽ, thay máu một cách triệt để, hướng tới những khuôn mặt mạnh mẽ hơn, khát khao hơn, thay cho hình ảnh gục đầu một cách bất lực thường thấy của Lionel Messi trong những mùa giải gần đây.

Cao Duy